วันเสาร์

ว่านหางจระเข้

สวยด้วยสุขภาพกับแม่หมอสาววันนี้จะพาเพื่อนๆมารู้จักพืชสารพัดประโยชน์ที่ชื่อว่าว่านหางจระเข้กันค่ะ ..... คำว่า " อะโล" ( Aloe ) เป็นภาษากรีซโบราณ หมายถึงว่านหางจระเข้ ซึ่งแผลงมาจากคำว่า "Allal" มีความหมายว่า ฝาดหรือขม ในภาษายิว ฉะนั้นเมื่อผู้คนได้ยินชื่อนี้ ก็จะทำให้นึกถึงว่านหางจระเข้ ซึ่งเดิมเป็นพืชที่ขึ้นในเขตร้อนต่อมาได้ถูกนำไปแพร่พันธุ์ในยุโรปและเอเชีย และทุกวันนี้ว่านหางจระเข้ได้ติดกระแสนิยมทั่วโลกไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ทั้งเป็นส่วนผสมของยา เครื่องดื่ม อาหาร และเครื่องสำอางค์ค่ะ

ว่านหางจระเข้ในไทยนิยมใช้เป็นยาพื้นบ้าน ซึ่งออกแนวกินก็ได้ทาก็ได้อะค่ะ คุณสมบัติการเป็นยาของว่านหางจระเข้มีดังนี้ค่ะ
- แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
ใช้น้ำเมือกจากว่านหางจระเข้รักษา แผลไฟลวก ขนาดรุนแรงที่สุด โดยทาน้ำเมือกที่แผลให้เปียกอยู่เสมอ แผลจะหายรวดเร็วมาก อาการปวดแผลหรือการเกิดแผลเป็นจะมีน้อยมากหรือไม่มีเลย
- ผิวไหม้เพราะถูกแดดเผา
ใช้วุ้นหางจระข้ทาบ่อยๆ ช่วยลด อาการปวดแสบปวดร้อน ผิวตึง และลดจำนวนผิวที่ลอก
- แผลจากของมีคมและแผลอื่นๆ
ทำความสะอาดแผลเสียก่อน แล้วเอาวุ้นปิดลงที่แผลให้สนิท เอาผ้าปิดไว้ แล้วหยอดน้ำเมือกลงไปให้ผ้าตรงบริเวณที่แผลเปียกอยู่เสมอ ช่วยให้แผลหายเร็ว และลดรอยแผลเป็น
- แผลครูดและแผลถลอก
ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาเบาๆ ให้ทั่วใน ๒๔ ชั่วโมงแรก ทาบ่อยๆ แผลจะไม่ค่อยเจ็บและหายเร็วมาก
- ป้องกันการติดเชื้อ
ใช้วุ้นหางจระเข้ ทาแผลรักษาแผลติดเชื้อได้ ทำให้แผลดีขึ้น ภายใน ๑๒ ชั่วโมง
-ผื่นคันที่เกิดจากการแพ้สารต่างๆ
เนื่องจากวุ้นหางจระข้จะมีฤทธิ์ระงับปวด จึงช่วยลดอาการคันด้วย และยังช่วยให้ผื่นคันหายเร็ว
- ลบรอยแผลเป็น
ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทา เช้า-เย็น จะลดรอย แผลเป็น
- ลบท้องลายหลังคลอด
ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ทาผิวท้อง ขณะตั้ง ครรภ์ แม้หลังคลอดแล้วก็ควรใช้ทาต่อเพื่อช่วยให้ผิวหน้าท้องกลับคืนสู่ สภาพปกติ คนที่เคยใช้ยืนยันว่าได้ผลดี
- เส้นเลือดดำขอดที่ขา
ใช้วุ้นว่านหางจระเข้ ทาที่บริเวณเส้นเลือด ดำขอด และมีบางคนใช้ได้ผลดีมาก
- แก้ปวดศีรษะ
นำว่านหางจระเข้ตัดให้เป็นแว่นบางๆ เอาปูนแดงทาที่วุ้น แล้วปิดที่ขมับ จะทำให้เย็นหายปวด
- กระเพาะลำไส้อักเสบ
รับประทานวุ้นหางจระเข้ ๑-๒ ช้อนโต๊ะ วันละหลายๆ ครั้ง ใช้ได้ผลในรายที่ลำไส้ใหญ่อักเสบ หรืออวัยวะอื่น ในทางเดินอาหารเกิดการอักเสบ
- โรคปวดตามข้อ
รับประทานวุ้นว่านหางจระเข้ เป็นประจำจะหาย ปวดได้

ที่สำคัญนะคะ สรรพคุณของว่านหางจระเข้ที่ได้รับการยอมรับแล้วจากการวิจัยจากสถาบันต่างๆ มีมากมาย ..... ซึ่งถ้าเพื่อนๆอ่านแล้วอาจบรรจุน้ำว่านหางจระเข้หรือว่านหางจระเข้ลอยแก้วไว้เป็นเมนูส่วนตั๊วส่วนตัวเลยก็ได้นะคะ  ดังนี้เลยคร้า 

- ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร
- ช่วยต่อต้านและยับยั้งการขยายตัวของเซลมะเร็ง และ เชื้อไวรัส 

- ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันเชื้อโรค
- ช่วยการหล่อลื่นของกระดูกข้อต่อและช่วยเคลือบผนังลำไส้ใหญ่
- ช่วยเสริมระบบการย่อยอาหารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น( Metabolism)
-ช่วยกระตุ้นการก่อเกิดเซลใหมได้อย่างมีประสิทธิภาพรักษาแผลจากน้ำร้อนลวก,ไฟไหม้
- ช่วยให้การเกิดสภาวะการหลับลึกเป็นการพักผ่อนอย่างแท้จริง
- ช่วยเสริมในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานพบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้
- ช่วยทำให้เส้นโลหิตในสมองมีความแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ดี
- ช่วยบำรุงผิวพรรณและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง 


นอกจากนี้ว่านหางจระเข้ในปัจจุบันได้ถูกนำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางบำรุงความงาม ...... วันนี้แม่หมอเลยมีสูตรความงามมาฝากเพื่อนๆที่อยากใช้ว่านหางจระเข้มาทำดังนี้เลยค่ะ  อ้อจี๊สนึงนะคะ การนำว่านหางจระเข้มาทำอะไร ต้องแน่ใจว่าล้างยางออกให้สะอาดหมดก่อนนะคะ เพราะมิฉะนั้นจากสวยอาจเป็นการโดนยางของว่านกัดผิวเอาได้นะคะ

สูตร1 ผิวชุ่มชื่น
นำส่วนใบของว่านหางจระเข้ที่แก่จัด อายุมากกว่า 1ปี มาล้างให้สะอาด ตัดเอาวุ้นให้ได้ 1/2แก้ว ใส่ไว้ในชามเล็กๆ ใช้ส้อมยีให้เละ  ใช้ปลายนิ้วแตะวุ้นทาให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบตาและริมฝีปาก ระหว่างที่ทาคววรใช้ปลายนิ้วค่อยกดนวดไปด้วยทิ้งไว้ประมาณ 30นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นจนสะอาด ผิวหน้าจะสดชื่น เปล่งปลั่งหมั่นทำทุกๆ 2 - 3 วัน สูตรนี้ยังใช้รักษาผิวหน้าที่ไหม้เกรียมและถูกแดดเผาอย่างๆได้ผลด้วย
สูตร 2 ผิวนุ่มละมุน
ถนอมผิวส่วนที่หยาบกร้าน เช่น มือ เท้า ข้อศอก หัวเข่า นำสับปะรดมาหั่นพอดีคำใช้ประมาณ 4 - 5 ชิ้น และว่านหางจระเข้ตัดเอาให้ได้วุ้นครึ่งถ้วยตวง ยีด้วยส้อมให้เละแล้วผสมน้ำผึ้งแท้ เคล้าให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน  ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่กับน้ำอุ่น ซับด้วยผ้าขนหนูพอหมาดๆ แล้วชโลมด้วยครีมที่เตรียมไว้ ลูบไล้ให้ทั่วมือทั้งสองข้าง ทาที่ข้อศอก หัวเข่าและเท้า ทิ้งไว้ 10 - 15นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นเปล่าให้สะอาด ซับให้แห้ง ทาผิวด้วยโลชั่น ทำประจำสัปดาห์ละ 1ครั้ง ผิวบริเวณที่หยาบกร้านจะนุ่มละมุนขึ้น
สูตร 3 ผมนุ่มเงางาม
บำรุงผมให้นุ่มหนา เงางามและแข็งแรง นำส่วนใบของว่านหางจระเข้มาทำวิธีเดียวกับสูตรที่ 1 แต่ใช้เพิ่มเป็น 1 ถ้วยตวง เสร็จแล้วเอาน้ำราดผมให้เปียกชุ่ม  ใช้ปลายนิ้วแตะครีมวุ้นว่านหางจระเข้ ชโลมผมให้ทั่วศรีษะ ขยี้เบาๆ ไปด้วยเพื่อให้เนื้อวุ้นกระจายไปทั่วเส้นผมอย่างทั่งถึง นำผ้านขนหนูผืนเล็กมาห่อคลุมไว้ให้มิดชิด หมักทิ้งไว้นานประมาณ 30 นาที จึงค่อยๆ ล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาดแล้วสระผมตามปกติ สูตรนี้ควรทำทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง ติดต่อกัน 1 - 2 เดือน เส้นผมจะมีน้ำหนักเป็นเงางาม และหนานุ่มขึ้น



อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆเริ่มรักว่านหางจระเข้เหมือนแม่หมอหรือยังคะ ....กินก็ได้ ทาก็ดี แต่อย่าลืมระวังยางที่เปลือกหน่อยแล้วกันนะคะ ถ้าจะเอาสะดวกหน่อยก็ซือ้ที่แปรรูปแล้วนั่นแหละค่ะไร้กังวล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว