วันเสาร์

10เมนูปลากระป๋อง

สวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้ขอนำเสนออาหารที่มีติดบ้านยามน้ำท่วมของพวกเรา นั่นคือปลากระป๋องนั่นเองค่ะ..... บางบ้านก็ตุนน้อย บางบ้านก็ตุนมากหน่อย ว่าแล้วแม่หมอก็เลยพลิกตำรานำมารวมฮิตเป็นเมนูต่างๆว่าด้วยปลากระป๋องมาฝากเพื่อนๆ.......  พร้อมแล้วก็เตรียมเปิดกระป๋องเข้าครัวกันเลยค่ะ


1 ยำปลากระป๋อง

นำปลากระป๋องทั้งเนื้อและน้ำเทใส่ในถ้วย ผสมหอมแดงซอย พริกขี้หนูหั่น น้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำตาลทรายนิดหน่อย แล้วโรยด้วยสะระแหน่ ต้นหอม

2 แซนวิชปลากระป๋อง

นำปลากระป๋องมายีให้เข้ากัน  นำขนมปัง มาทาเนยเล็กน้อย แล้วใช้ปลากระป๋องที่ยีทาเป็นใส้ ประกบขนมปัง เสริมด้วยมะเขือเทศ ผักกาดหอม หอมหัวใหญ่ เป็นอันเสร็จ

3 ข้าวผัดปลากระป๋อง

ตั้งน้ำมันให้เดือด ใส่กระเทียมบุบและเจียวให้ร้อน เปิดปลากระป๋อง ผัดให้หอม ใส่ข้าวผัดตามลงไป รับประทานกับแตงกวา และต้นหอม


4 มาม่าราดปลากระป๋อง

ต้มมาม่าในหม้อให้สุก แล้วเทน้ำออกให้หมด คลุกเคล้าด้วยผงเครื่องปรุงตามชอบ ยกใส่จานราดหน้าด้วยปลากระป๋อง

5 น้ำพริกปลากระป๋อง

หั่นพริก ซอยหอม ใส่ครก นำเนื้อปลากระป๋องมายีกับกะปิรวมกันในครก เติมน้ำมะนาว และน้ำตาล ปรุงรสตามใจชอบ

6 ผัดกระเพราปลากระป๋อง

ตำพริกขี้หนูสดตำรวมกับกระเทียม นำลงไปเจียวในกระทะมีน้ำมัน พอมีกลิ่นหอม ใส่เนื้อปลากระป๋องลงในกระทะ เติมน้ำปลา น้ำตาลนิดหน่อย ใส่ใบกระเพรา เคล้าไปมา แล้วตักขึ้น

7 ปลากระป๋องชุบแป้งทอด


นำเนื้อปลากระป๋องมาชุบแป้งโกกิ ทอดในน้ำมันร้อนให้เหลือง รับประทานกับซอสพริก

8  ลาบปลากระป๋อง

 
คั่วปลากระป๋องพร้อมน้ำในปลากระป๋อง บนเตาไฟจนเดือด ยกลงใส่ส่วนผสม ข้าวคั่ว พริกป่น น้ำปลา น้ำมะนาว ต้นหอม และผักชี รับประทานร่วมกับผักสด

9 ปลากระป๋องราดพริก


แยกปลากระป๋องกับน้ำในกระป๋อง เทน้ำใส่ในถ้วย นำปลากระป๋องไปทอดในกระทะ ไฟปานกลาง ทอดจนกรอบ แล้วตักขึ้นใส่จานพักรอไว้นำ เครื่องแกงผัดเผ็ด ลงผัดกับน้ำมันเล็กน้อยพอให้หอม แล้วนำน้ำปลากระป๋องที่แยกเอาไว้ ลงผัดกับเครื่องแกง เติมน้ำปลาและน้ำตาลเล็กน้อย แล้วนำส่วนผสมที่ได้ไปราดลงบนตัวปลากระป๋องทอด โรยด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย

10 ต้มยำปลากระป๋อง

นำเครื่องต้มยำใส่ลงในน้ำเดือด เปิดปลากระป๋องใส่ลงไป  ติมหอมแดงซอย พริกขี้หนูหั่น น้ำปลา และบีบมะนาวลงไป ปรุงรสตามใจชอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว