วันอาทิตย์

อยากเป็นสาวตาหวานต้องรับประทานผักบุ้ง

อาหารเพิ่มความสวย ในสวยใสๆสไตล์แม่หมอ วันนี้ขอนำเสนอเมนูโปรดของแม่หมอเองค่ะ นั่นก็คือผักบุ้ง.... อาจเป็นเพราะว่าสมัยเด็กๆ คุณแม่บอกเสมอว่าทานผักบุ้งแล้วตาหวาน ด้วยความที่อยากสวยเป็นชีวิตจิตใจเลยตั้งหน้าตั้งตารับประทาน แต่เอ๊ พอโตขึ้นมาก็มีคนชมนะคะว่าตาสวยก็เลยจะอุปทานรึเปล่าก็ไม่รู้ว่ามาจากผักบุ้งนี่เอง คริคริ..... แต่ที่แน่ๆ ผักบุ้งมีวิตามินเอสูงช่วยในการบำรุงสายตา  สรรพคุณระบุว่า แก้ตาฟางหรือตาบอดกลางคืนได้ ช่วยให้หายแสบตาจากอาการตาแห้ง และลดอาการปวดกระบอกตาได้นะคะ  ถ้าเพื่อนๆมีอาการปวดตา ใช้สายตาเยอะ ตาแห้ง แลรู้สึกล้า ลองกินผักบุ้งเยอะๆดูนะคะ แล้วจะพบว่าช่วยให้ดีขึ้นได้ค่ะ ...... และนอกจากวิตามินเอแล้ว ในผักบุ้งยังมี แคลเซียม วิตามินซี เส้นใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต เหล็ก และฟอสฟอรัสอีกด้วยนะคะ


ผักบุ้งที่เรานิยมรับประทานกันจะมี2อย่างคือ ผักบุ้งไทยและผักบุ้งจีน......  ผักบุ้งไทยจะมีสรรพคุณทางยามากกว่าผักบุ้งอื่น แต่สำหรับผักบุ้งจีนจะมีแคลเซี่ยม และเบต้า-แคโรทีน มากกว่า .......ผักบุ้งไทยโดยเฉพาะชนิดต้นขาวจะมีวิตามินซีสูงกว่าชนิดอื่น ๆ ช่วยบำรุงรักษาเหงือก ฟัน ให้แข็งแรง ช่วยทำให้ผิวสวย เลือดดี และเพิ่มความต้านทานโรค ไม่เกิดอาการแพ้แต่เคล็ดลับอยู่ที่ต้องกินสด ๆ คุณค่าทางวิตามินจะได้ไม่สูญเสียไปค่ะ   .... คุณสมบัติของผักบุ้งที่เด่นอีกอย่างก็คือมีรสเย็น มีสรรพคุณถอนพิษได้นะคะ ช่วยในการขับสารพิษอออกจากร่างกาย และช่วยแก้อาการท้องผูกได้ด้วยค่ะ ผักบุ้งจะช่วยขับของเสียพร้อมดูดซับเอาของเสียนั้นออกมาพร้อมในกระบวนการขับถ่าย การรับประทานผักบุ้งเป็นประจำจะช่วยปัดกวาดทำความสะอาดเอาของเสียที่ตกค้างในลำไส้ออกมาด้วย ช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้นได้ค่ะ......

ผักบุ้งยังได้ชื่อว่าเป็นสมนไพรรักษาโรคด้วยนะคะ ..... ตัวอย่างในการใช้ผักบุ้งรักษาโรคต่างๆ ได้แก่  แก้เลือดกำเดาออกมากผิดปกติ ใช้ต้นสดตำผสมน้ำตาลทรายชงน้ำร้อนดื่ม....  แก้หนองใน ปัสสาวะเป็นเลือด ถ่ายเป็นเลือด ใช้ลำต้นตำคั้นนำน้ำมาผสมกับน้ำผึ้งดื่ม.....  แก้ริดสีดวงทวาร ใช้ต้นสด 1 กิโลกรัม กับน้ำ 1 ลิตร ต้มให้เละ เอากากทิ้งใส่น้ำตาลทรายขาว 120 กรัม เคี่ยวให้ข้นเหนียว ทานครั้งละ 90 กรัม วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จนหาย ....  แก้แผลมีหนองช้ำ ใช้ต้นสดต้มน้ำให้เดือดนานๆ ทิ้งไว้พออุ่นเอาน้ำล้างแผลวันละครั้ง......  แก้พิษตะขาบกัด ใช้ต้นสดเติมเกลือ ตำพอกแผล.....  ฟันเป็นรูปวด ใช้รากสด 120 กรัม ผสมน้ำส้มสายชู คั้นนำน้ำอมบ้วนปาก...... นอกจากนี้ถ้าใครนิยมดื่มน้ำคลอโรฟิลด์ ก็สามารถนำผักบุ้งไปเป็นส่วนประกอบ ด้วยซึ่งสูตรของแม่หมอก็จะมี ผักบุ้ง ใบบัวบก ตำลึง ย่านาง ปั่นคั้นเอาแต่น้ำ ผสมด้วย น้ำมะพร้าวอ่อน อร่อยดีมีประโยชน์เลยละค่ะ

แต่ผักบุ้งก็มีข้อจำกัดอยู่บ้างนะคะ คนที่เป็นโรคความดันโลหิตต่ำนั้นไม่ควรรับประทาน...... เพราะว่าผักบุ้งนั้นมีคุณสมบัติลดความดันโลหิต ถ้าคนที่มีความดันโลหิตต่ำยังรับประทานผักบุ้งเข้าไปอีกก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก ก่อให้เกิดอาการเป็นตะคริว ร่างกายอ่อนแอลงได้ค่ะ


และแล้ววันนี้ แม่หมอก็มีเมนูผักบุ้งมาฝากเพื่อนๆ 3จานอร่อย แบบเบาๆ ไม่มีอ้วน......  ก็จะมีผักบุ้งไฟแดง ยำผักบุ้งกรอบ แล้วก็ แกงส้มผักบุ้งกุ้งสด ค่ะ

ผักบุ้งไฟแดงเครื่องปรุง


ผักบุ้งจีน 1 กำ กระเทียม 8 กลีบ พริกขี้หนู 5 เม็ด  น้ำมันพืช 2 ช้อน น้ำมันหอย 2 ช้อ เต้าเจี้ยวดำ 1 ช้อน

น้ำตาลทราย1ช้อน น้ำเปล่า 4 ช้อน
วิธีทำ

1.นำ ผักบุ้งจีน มาหั่นจากส่วนยอดลงไป โคนที่แข็งไม่ใช้ ล้างน้ำสงให้สะเด็ดน้ำ ใส่กะละมังไว้

2. กระเทียม ปอกเปลือกนอกออก ล้าและทุบ . พริกขี้หนู ล้างและทุบ นำกระเทียมและพริกขี้หนูโปะลงไปบนผักบุ้งที่เตรียมไว้

3. ใส่น้ำมันหอยลงไป ตามด้วยเต้าเจี้ยวดำน้ำตาลทราย น้ำ เปล่า

4. นำกระทะสะอาดตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช  เปิดไฟแรง ๆ จนควันขึ้นสักพัก เทกะละมังผักบุ้งและส่วนผสมพรวดเดียวจบ ถ้าน้ำมันร้อนจัด กระทะร้อน ไฟแรงพอ ไฟจะแล่บเข้ากระทะเลย ผัด 2-3-4 ที ปิดเตารีบตักขึ้นใส่จาน เป็นอันเสร็จค่ะ

ยำผักบุ้งกรอบ


เครื่องปรุง

 ผักบุ้งหั่นครึ่งกำ  แป้งรสดีครัวครบรสรสเผ็ดร้อน 1 ซอง น้ำเย็นจัด 1/3 ถ้วยตวง  หอมแดงซอยบาง ๆ ¼ ถ้วยตวง ผักชี น้ำมันพืชสำหรับทอดปลาหมึกลวกพอสุก 10-12 ชิ้น หมูสับลวก3ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมน้ำปรุงรส  น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ  น้ำปลา 4 ช้อนชา  น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ  น้ำพริกเผา 1/2 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูสดบุบพอแตก 5-6 เม็ด

วิธีทำ

1. ผสมแป้งรสดีรสเผ็ดร้อนกับน้ำเย็นจัดเข้าด้วยกัน ระวังอย่าให้แป้งเป็นเม็ด

2. นำน้ำมันพืชตั้งให้ร้อน ใส่ผักบุ้งลงชุบในน้ำแป้งที่ผสมไว้

3.นำลงทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลางจนสุก แป้งเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

4. ผสมน้ำพริกเผา น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย คนให้ส่วนผสมละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่พริกขี้หนู คนให้เข้ากัน

นำปลาหมึกลวก หมูสับลวก ผสมในน้ำปรุงรส โรยด้วยหอมและผักชี  ตักใส่ถ้วย เสริฟแยกกับผักบุ้งทอด

แกงส้มผักบุ้งกุ้งสด

เครื่องปรุง

 ผักบุ้งจีน 1กำ กุ้งสด 8-10 ตัว พริกแกงส้ม 2 ช้อนโต๊ะ  ปลาทูน่ากระป๋อง 1 กระป๋อง มะขามเปียกเข้มข้น 2 ช้อนชา  น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา  น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ   น้ำเปล่า 2 ½ ถ้วย

วิธีทำ

1. นำกุ้งมาแกะเปลือกออก ผ่าหลัง ดึงเส้นดำออก นำผักบุ้งมาเด็ดเป็นท่อนๆ นำไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำ พักไว้

2. นำปลาทูน่ากระป๋องที่บีบน้ำออกหมดแล้วมาโขลกกับน้ำพริกแกงส้มให้เข้ากัน

3. นำเครื่องแกงที่ได้ใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำลงไป คนให้ทั่วแล้วนำไปตั้งเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง


4. เมื่อน้ำแกงเดือดแล้วจึงปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลทราย คนให้เครื่องปรุงต่างๆ เข้ากัน รอจนน้ำแกงเดือดอีกครั้งก็ใส่ผักบุ้งลงไป


5. เมื่อผักบุ้งเริ่มสลดก็ใส่กุ้งลงไป รอซักพักจนกุ้งเริ่มสุกจึงคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ปิดเตาและยกลงได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว