วันเสาร์

แอโรบิค วันละนิดจิตแจ่มใส

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ฉลองสงกรานต์ รวมญาติ รวมมิตร ปาร์ตี้5วันซ้อน.......  หนุกหนานหนุกหนานกันมั๊ยคะ ว่าแต่enjoy eating กันทีไร พวกเราก็มักจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักและไขมันรอบพุงตามมาเป็นสัจธรรมทุกทีซิน่า ..... วันนี้แม่หมอเลยจะชวนเพื่อนๆ ลุกขึ้นมาเต้นกันซักหน่อยดีมั๊ยคะ .... ก็แอโรบิคงัยละคะ จะเต้นเองคนเดียว ท่าทีจำๆเค้ามาเปิดเพลงจังหวะเร้าใจที่ห้องโถงกลางบ้าน หรือจะเปิด วีซีดี เต้นตามต้นแบบ หรือจะไปตามสวนสาธารณะจ่ายตังค์นิดหน่อยแล้วเต้นเป็นหมู่คณะ ก็แล้วแต่ใจปราถนาเลยละค่ะ  ดีทั้งน๊าน ขอให้ลุกขึ้นมาเต้นเถอะ อย่านอนเฉยๆเลยนะคะ .... ลดหุ่นให้เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยกับตัวเองก็เข้าท่าดีนะคะ

แอโรบิค แดนซ์(Aerobic Dance) หรือ แอโรบิค........ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายยืดเหยียดประกอบจังหวะเพลงโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ปกติจะเล่นกันเป็นกลุ่มโดยมีผู้นำและสามารถเล่นเป็นคนเดี่ยวโดยไม่มีเพลงประกอบก็ได้นะคะ แต่อาจทำให้เบื่อแล้วไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควรอะค่ะ ........ แอโรบิคจัดให้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังการเพื่อการลดน้ำหนัก ปกติได้นำมาเล่นเพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพและไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในการฝึกฝนเหมือนในระดับยิม โดยปกติแล้วผู้หญิงเล่นบ่อยกว่าผู้ชายอะค่ะ

ว่าแล้วเรามาดูประโยชน์ของการเต้นแอโรบิคกันหน่อยนะคะ

1. ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

- เวลาเราออกกำลังกาย โดยเฉพาะแอโรบิกนั้น จะเป็นการออกกำลังกายแบบเกือบจะทุกสัดส่วน เพราะว่าร่างกายต้องเคลื่อนไหวตลอด ทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดได้ดี  กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงไปด้วยนะคะ
- ช่วยเพิ่มเส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมากขึ้น ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ผิวสดใสขึ้นค่ะ
- ลดอัตรการเต้นของหัวใจได้นะคะ เพราะการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อเราแข็งแรงขึ้น เมื่อออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาการเหนื่อยง่ายก็จะลดลง  เริ่มเหนื่อยช้าลงค่ะ
- เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ก็ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เพราะว่าหัวใจเราสูบฉีดแรงอยู่แล้ว เส้นเลือดต่างๆ ก็จะไม่อุดตันค่ะ

2. ระบบหายใจดีขึ้น

- ปอดมีการรับออกซิเจนมากขึ้น หายใจได้ลึกขึ้น ปอดขยายตัวได้มากขึ้น
- เมื่อปอดขยาย และรับออกซิเจนมากขึ้น ร่างกายก็รับออกซิเจนมากขึ้น ก็จะทำให้การไหลเวียนของอากาศในปอดทำงานได้ดีขึ้นนะคะ
- ยิ่งเราออกกำลังกาย ในสถานที่มี ออกซิเจนมากๆ เช่น ตามสวนสาธารณะ ที่มีออกซิเจนบริสุทธิมากๆ ปอดก็จะได้รับออกซิเจนที่มีคุณภาพมากขึ้นด้วยค่ะ

3. ระบบเคมีในเลือดดีขึ้น

- การออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญไขมัน เมื่อไขมันในร่างกายถูกใช้ไป เลือดของเราก็เดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้ปริมาณไขมันในเลือด (คอเลสเตอรอล) ลดลง และไตรกลีเซอไรด์ ลดลงเช่นกัน ทำให้ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน และโรคหลอดเลือดสมองอุดตันค่ะ
- เพิ่ม HDL (คอเลสเตอรอล ตัวดี ที่ร่างกายต้องการมาก และจะเพิ่มได้ด้วยการออกกำลังกายเท่านั้น) ซึ่งเป็นตัวช่วยลดการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้นะคะ
- ลดน้ำตาลส่วนเกิน ป้องกันโรคเบาหวาน เพราะว่าเวลาเราออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องใช้พลังงานมาก ร่างกายจะไปดึงเอาน้ำตาลมาแปลงเป็นพลังงาน ทำให้ระดับน้ำตาลส่วนเกินในเลือดต่ำลง ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานได้ค่ะ

4. ช่วยเรื่องระบบประสาทและจิตใจ

- การเต้นแอโรบิค เราจะรู้สึกสนุกสนานไปกับเพลง จึงลดความเครียดได้ดีค่ะ
- เวลาเหงื่อออกจนถึงระดับนึง ร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin จากสมอง เป็นสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสบายค่ะ รู้สึกปลอดโปร่ง

เห็นมั๊ยคะ ว่าการออกกำลังกายด้วยวิธีการเต้นแอโรบิคเนี่ยได้ประโยชน์หลายเด้งนะคะ นอกจากสนุก หุ่นดี สุขภาพแข็งแรง แล้ว ยังทำให้เบิกบานสำราญใจอีกต่างหากนะคะ  ..... เพื่อนๆละคะ บริหารนิ้วมือ เล่นคอมอย่างเดียว นั่งนานพุงกองไม่รู้ด้วยนะคะ เบรคซักนิดลุกขึ้นมาเต้นแอโรบิคกันเถอะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว