วันอังคาร

เลือกอาหารมงคลทานในเทศกาลตรุษจีน




ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ คร้า เพื่อนๆขา ....... ตะลุ่งตุ้งแช่ ขอให้ร่ำขอให้รวย ขอให้เฮงๆๆ และเฮง ตลอดปีและตลอดไปนะคะ ....... และแล้ววันนี้แม่หมอก็เลยขออินเทรนด์เทศกาลตรุษจีนกะเค้าด้วยคนนะคะใน part อาหารเพิ่มความสวย ก็เลยขอนำเสนอ อาหารมงคล ในเทศกาลตรุษจีน มาฝากเพื่อนๆ ไว้ให้เลือกรับประทานกันเพื่อสุขภาพที่ดี เพิ่มดีกรีความสวย และเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล แบบ ทรีอินวันเลยละค่ะ ดังต่อไปนี้เลยนะคะ

ผลไม้ - ธัญญพืช- ขนมหวาน

ส้ม คนจีนแต้จิ๋วเรียกแบบชาวบ้านว่า กา แต่ส้มมีอีกคำเรียกว่า ไต้กิก - ไต้ แปลว่า ใหญ่ กิก แปลว่า มงคล - ไต้กิก จึงแปลว่า มหาสิริมงคล แต่ถ้าแปลง่าย ๆ แบบชาวบ้านก็คือ โชคดี


สับปะรด คนจีนแต้จิ๋วเรียก อั้งไล้ แปลว่า เรียกสีแดงมา สีแดงเป็นสีของโชค ก็ประมาณว่าเรียกโชคเข้ามา คนจีนทางใต้นิยมไหว้สับปะรดมาก


กล้วย จีนแต้จิ๋วออกเสียงว่า เก็ง-เจีย จะเล่นเสียงว่า เก็ง-เจีย-เก็ง-ไล้ แปลว่า ถึงโชคเข้ามา กับอีกความหมายว่า กล้วย มีผลมากมายแถมเป็นเครือ จึงมีมงคลให้ลูกหลานมาก ๆ มีวงศ์วานว่านเครือสืบสกุล


องุ่น จีนแต้จิ๋วเรียกว่า พู่-ท้อ - พู่ ก็คือ งอก หรืองอกงาม - ท้อ ก็คือ พ้องเสียงกับลูกท้อ ที่เป็นผลไม้มงคล อายุยืน

เม็ดบัว มีความหมายถึง การมีลูกหลานที่เป็นชาย ไว้สืบสกุล


เกาลัด  มีความหมายถึง เงิน

ซาลาเปา เล่นเฉพาะคำว่า เปา แปลว่า ห่อ เปาไช้ แปลว่า ห่อโชค ห่อเงินห่อทอง


ขนมถ้วยฟู คือเฟื่องฟู คนจีนแต้จิ๋วเรียกขนมถ้วยฟูว่า ฮวกก้วย ก้วย แปลว่า ขนม ฮวก แปลว่างอกงาม
ขนมคัดท้อก้วย คือขนมไส้ต่าง ๆ เช่น ไส้ผักกะหล่ำ มันแกว ไส้กุยช่าย ทำเป็นรูปลูกท้อสีชมพู ลูกท้อ เป็นผลไม้มงคลมีนัยอวยพรให้อายุยืนยาว

ขนมไข่ คนจีนเรียกว่า หนึงก้วย ไข่คือบ่อเกิดแห่งการได้เกิดและเติบโต ขนมไข่ มีความหมายว่าให้ได้มีการเกิดและการเจริญเติบโต

ขนมจับกิ้ม หรือ แต้เหลียง ก็เรียกคือ ขนมแห้ง 5 อย่าง จะเรียกว่า โหงวเส็กทึ้ง หรือ ขนม 5 สี ก็ได้ ประกอบด้วย ถั่วตัด งาตัด ถั่วเคลือบ ฟักเชื่อม และข้าวพอง ......  ฟัก เพื่อฟักเงินฟักทอง ฟักเชื่อม คือการฟักความหวานของชีวิต - ข้าว ถั่ว งา คือ ธัญพืช ธัญญะ แหลว่า งอกงาม ไหว้เพื่อให้งอกงามและชีวิตหวานอย่างขนม

ขนมอี๊ อี๊ หรือ อี๋ แปลว่ากลม ๆ ขนมอี๊ทำจากแป้งข้าวเหนียว นวดจนได้ที่เจือสีชมพู ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ต้มกับน้ตาล เพื่อให้ชีวิตเคี้ยวง่ายราบรื่น เหมือนขนมอี๊ที่เคี้ยวง่ายและหวานใส ซึ่งขนมอี๊นี้อาจใช้เป็นสาคูหรือลูกเดือยก็ได้ คนจีนแต้จิ๋วเรียกว่าอี๊เหมือนกัน

อาหารคาว

สาหร่ายดำ หรอสาหร่ายทะเล คนจีนเรียก ฮวกฉ่าย ถ้าออกเสียงเป็นฮวดไช้ ก็แปลว่า โชคดี ร่ำรวย


เต้าหู้  อาจเรียกเป็นเต้าฮกก็ได้ ฮก คำนี้เป็นสำเนียงแต้จิ๋ว จีนกลางออกเสียงเต้าหู้ว่า โตฟู ฟู แปลว่า บุญหรือ ความสุข


วุ้นเส้น หรือเส้นหมี่ หรือบะหมี่ มีหมายความว่า ให้มีความรักที่ยาวนาน ให้มีอายุยืนยาว


หน่อไม้ การออกเสียงจะคล้ายๆ คำอวยพรให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข

เป๊าฮื้อ เป๊า หรือ เปา แปลว่า ห่อ ส่วน ฮื้อ คือเหลือกินเหลือใช้ เป๊าฮื้อ จึงหมายถึง ห่อความมั่งคั่เหลือกินเหลือใช้มาให้ลูกหลาน


หมู มีความหมายถึงความมั่งคั่ง ด้วยความอ้วนของตัวหมู สะท้อนถึงความกินดีอยู่ดี


ไก่ มีมงคล 2 อย่างคือ หงอนไก่สื่อถึงหมวกขุนนาง ความหมายมงคลจึงเป็นความก้าวหน้าในงานและ ไก่ขันตรงเวลาทุกเช้า สะท้อนถึงการรู้งาน หรือความหมายรวมหมายถึง มีความกล้าหาญ มีสติปัญญาและมีความเที่ยงตรง
ตับ คำจีนเรียกว่า กัว พ้องเสียงกับคำว่า กัว ที่แปลว่าขุนนาง หมายถึงมีความรุ่งเรืองและเจริญก้าวหน้า


ปลา คนจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ฮื้อ โดยมีวลีมงคล อู่-ฮื้อ-อู่-ชื้ง แปลว่า ให้เหลือกินเหลือใช้ ไหว้ปลาเพื่อให้มีเงินเหลือกินเหลือใช้มาก ๆ
 
ปู หมายความว่า ให้ทำอะไรได้คล่องแคล่วว่องไว ขยันทำมาหากินและงานสำเร็จลุล่วงเร็วไว(เหมือนปูที่เดินเร็ววิ่งเร็ว )


กุ้งมังกร รูปลักษณ์ของกุ้งที่หัวใหญ่ มีก้ามให้ความรู้สึกถึงอำนาจวาสนา (ต่อมากุ้งมังกรหายาก จึงเปลี่ยนเป็นเป็ดสำหรับคนจีนแต้จิ๋ว และเปลี่ยนเป็นปลาหมึกแห้ง สำหรับคนจีนแคะ)

ลูกชิ้นปลา จีนแต่จิ๋วออกเสียงว่า ฮื้อ-อี๊ แปลว่า ลูกปลากลมๆ ฮื้อ หรือปลา คือให้เหลือกินเหลือใช้
อี๊ แปลว่า กลม ๆ หมายถึงความราบรื่น

เห็ดหอม หมายความว่า ให้ชีวิตหอมหวาน

หัวใจหมู หมายความว่า ให้รักกันเป็นใจเดียว


ไส้หมู-กระเพาะหมู หมายความว่า ให้ปรับตัวเข้าหากัน นิสัยใดไม่ดีก็ให้เปลี่ยนเป็นนิสัยที่ดี เพื่อให้มีความสุขและมีความรักที่ยืนยาว


ผัดต้นกระเทียม เพราะคนจีนแต้จิ๋ว เรียกกระเทียมว่า สึ่ง พ้องเสียงกับสึ่งที่แปลว่านับ ต้นกระเทียม จึงมีความหมายถึงให้มีเงินมีทองให้ได้นับอยู่เสมอ

ผัดตับกับกุยช่าย ตับคือ การเรียกว่า กัว พ้องเสียงกับกัวที่แปลว่า ขุนนาง กุยช่ายเป็นการพ้องเสียงของคำว่ากุ่ย แปลว่า แพง รวย

ผัดถั่วงอก คนจีนแต้จิ๋วเรียกถั่วงอกว่า เต๋าแหง๊ แต่ภาษาวิชาการเรียกว่า เต้าเหมี่ยว เหมี่ยว แปลว่า งอกงาม ไหว้ถั่วงอกเพื่อให้งอกงามรุ่งเรือง

ผักกู้ช่าย หรือกุ้ยช่าย หมายความว่า ให้มีความรักที่นาน ๆ หรือ ขอให้รวย


แกงจืด คนจีนเรียกว่า เช็ง-ทึง เช็ง แปลว่า ใส หวาน ซดคล่องคอ น้ำแกงจึงมีความหมายว่าชีวิตราบรื่น


เป็นอย่างไรบ้างคะ อาหารมงคลในเทศกาลตรุษจีน ..... ว่าแต่ว่า เพื่อนๆที่เน้นความสวยอาจต้องเลือกหนักไปทาง ผลไม้ ผัก และธัญพืชมากหน่อยนะคะ โปรตีนเนื้อสัตว์ก็อาจต้องเลี่ยงหนัง หรือมันนิดนึง  แล้วพวกขนมที่เป็นแป้ง ก็ทานพอเป็นพิธี ก็พอนะคะ เพราะอาจทำให้อ้วนได้ค่ะ ...... ครบสูตรอาหารเพื่อความเฮงแอนด์ความสวยของแม่หมอแล้ว .... ไปก่อนนะคะวันนี้ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ คร้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว