วันเสาร์

ฮูล่าฮุป ของเล่นเพื่อความผอม

บอกลาความอ้วนในสวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้ จะพาเพื่อนๆมาโหนกระแส ฮูล่าฮุป ของเล่นที่ย้อนยุคกลับมาฮอตฮิตกันอีกครั้ง......  ฮิตกันตั้งแต่น้องหนูอายุไม่กี่ขวบยังต้องสะพายไปเล่นที่โรงเรียน สาวๆออฟฟิศที่แอบซุกไว้ข้างโต๊ะ  แม่บ้านที่โยกกันทั้งวันระหว่างทำงานบ้าน  ยันอาม่าที่เปลี่ยนจากรำไทเก็กมาหมุนฮูล่าฮุปแทน ......  ก็เรียกว่าเป็นของเล่นหรืออีกนัยหนึ่งกีฬาที่เล่นกันทุกเพศ ทุกวัย ทุกเวลา ทุกสถานที่เลยละค่ะ


อันที่จริงฮูล่าฮุปนี่มีมานานมากแล้วนะคะ ตั้งแต่สมัยแม่หมอเด็กๆเคยฮิตกันมาครั้งนึง ......แต่สมัยโน้นเล่นยากกว่าสมัยนี้ค่ะ เพราะสมัยก่อนเป็นพลาสติกแบบบางไม่มีน้ำหนัก วงจะเล็กจะไม่เหมือนสมัยนี้ที่มีห่วงหนานุ่มกันกระแทกและมีรุ่นใส่น้ำเพิ่มน้ำหนักอีกต่างหากนะคะ


การเล่นฮูลาฮูปนี่ดูจะใกล้เคียงกับการออกกำลังกายแบบไอโซเมตริก (Isometric Exercise or Static Exercise)มากที่สุด ซึ่งหมายถึง การออกกำลังกายแบบมีการหดตัวของกล้ามเนื้ออะค่ะ .....  หากเล่นบ่อย ๆ เป็นประจำจะมีผลต่อการเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น.....  แต่ก็มีผลน้อยมากในการเพิ่มสมรรถภาพของหัวใจหรือระบบไหลเวียนเลือด......  การออกกำลังกายแบบไอโซเมตริกนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือสถานที่สำหรับออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น ๆ เพราะเป็นการออกกำลังที่ใช้เวลาน้อย และสามารถกระทำได้เกือบทุกสถานที่ ......  แต่สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคความดันเลือดสูง ไม่ควรออกกำลังกายด้วยวิธีนี้นะคะ เพราะเมื่อมีการเกร็งกล้ามเนื้อจะทำให้หัวใจต้องทำงานเพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กับการเพิ่มของความดันเลือดเกือบทันทีจึงอาจเป็นอันตรายได้ค่ะ  รวมไปถึงคนที่มีปัญหาที่กระดูกสันหลังช่วงล่าง(บริเวณเอว) และข้อเข่าด้วยนะคะ ไม่ควรเล่นค่ะ

 นอกจากฮูลาฮูปจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ที่สำคัญสามารถช่วยลดไขมันส่วนเกินได้นะคะ  โดยเฉพาะคนที่มีพุงหรือมีน้ำหนักตัวมากๆ แล้วละก็เหมาะเลยค่ะ   ........ ตอนส่ายเอวก็ให้เกร็งกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆเอว ส่วนข้อเข่าให้หมุนหรือโยกน้อยที่สุด ก็จะเป็นการออกกำลังกายเพื่อบริหารบริเวณรอบเอวเป็นหลักอะค่ะ  ........... การเล่นฮูลาฮุปจะ ช่วยเผาผลาญไขมันจากกล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ทำงาน ซึ่งทำให้มีการไหลเวียนของเลือดเพิ่มมากขึ้น  รวมไปถึง ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายก็จะมีปริมาณไขมันใต้ชั้นผิวหนังลดน้อยลงส่งผลให้ร่างกายมีน้ำหนักลดลงได้ค่ะ ..... นอกจากนั้ช่วยเพิ่มความกระชับและแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง หลังส่วนล่าง รวมทั้งส่งผลให้กล้ามเนื้อสะโพก เอว และก้น มีความกระชับมากขึ้นด้วยค่ะ ...... โดยการเล่นฮูลาฮูป 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 200 แคลอรี ............ ดังนั้นใครที่เล่นฮูลาฮูปเพื่อลดน้ำหนักก็ต้องเล่นให้ถึง 30 นาที หรือมากกว่าก็ได้ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนนะคะ


ประโยชน์ของการเล่นฮูลาฮูป

1.ช่วยพัฒนา เสริมสร้าง ตลอดจนฟื้นฟูกล้ามเนื้อรอบเอว ทำให้มีความกระชับ แข็งแรง อดทน และยืดหยุ่นตัวดีขึ้น
2.ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์กล้ามเนื้อ
3.ช่วยพัฒนาและแก้ไขปัญหาบุคลิกภาพ รูปร่าง ทรวดทรง โดยเฉพาะรอบเอวให้ได้สัดส่วนสวยงาม
4.ช่วยพัฒนาสมอง ระบบประสาท กล้ามเนื้อ หากได้มีการฝึกที่หลากหลายวิธี
5.เป็นการฝึกสมาธิ


ข้อแนะนำ

1.เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่เข่าและเอว จึงไม่ควรโยกหรือหมุนเข่าโดยรอบ และไม่ควรหมุนเอวเป็นวงกว้าง ควรหมุนฮูลาฮูปด้วยกล้ามเนื้อรอบเอวหรือให้รู้สึกว่าใช้เอวในการควบคุมการหมุนของฮูลาฮูป
2.ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บหรือเคยได้รับบาดเจ็บที่เข่าหรือเอว ผู้สูงอายุที่มีสภาพร่างกายเสื่อมถอย และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อน
3.ควรใช้การฝึกความแข็งแรง อดทน ของกล้ามเนื้อรอบเอวด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย
4.การหมุนหรือส่ายฮูลาฮูป อาจไม่เพียงพอต่อการเพิ่มสมรรถภาพของหัวใจและปอด ควรเพิ่มการเคลื่อนไหวในขณะหมุน/ส่ายให้มากขึ้น หรือใช้การออกกำลังกายวิธีอื่นร่วมด้วย
5.ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการใช้ฮูลาฮูป


วิธีการเล่นฮูลาฮูปให้ได้ผลดีมากที่สุด

1.ยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการฝึกทุกครั้ง
2.ยืนแยกเท้าประมาณช่วงไหล่เพื่อให้ขาทั้งสองข้างรับน้ำหนักเท่าๆกัน และเป็นการป้องกันการบาดเจ็บที่เข่า
3.นำห่วงมาคล้องลำตัวให้อยู่ระดับเอว
4.มือทั้งสองข้างจับที่ห่วงในตำแหน่งใกล้ลำตัว พยายามถือห่วงให้ขนานกับพื้น จะช่วยให้เวลาเหวี่ยงทำได้ง่ายขึ้น
5.ถ้าถนัดมือขวา ให้ออกแรงเหวี่ยงจากมือและไหล่ขวาไปทางด้านซ้าย ให้ห่วงขนานกับพื้น โดยยังไม่หมุนเอว เหวี่ยงจนห่วงสามารถเลี้ยงอยู่ที่เอวได้มากขึ้น จึงส่ายเอวมารับห่วง แต่ต้องระวังไม่ส่ายเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อต่อบริเวณเอวได้ ควรควบคุมการส่ายด้วยการเกร็งรอบเอวไปด้วย
6.ในการเล่นฮูลาฮูปแต่ละครั้ง ความหนัก ความนาน และความถี่ของการเล่น ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย อายุ เพศ รวมถึงโรคประจำตัวที่อาจมีผลต่อการเล่นของแต่ละคน จึงควรเริ่มฝึกจากใช้ฮูลาฮูปที่มีน้ำหนักเบาๆก่อน เวลาหรือจำนวนรอบที่หมุนน้อย และควรให้ร่างกายได้พัก อาจฝึกวันเว้นวัน เมื่อร่างกายมีความแข็งแรงอดทนของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น จึงเพิ่มเวลาหรือจำนวนรอบในการหมุน แล้วจึงเพิ่มน้ำหนักของฮูลาฮูปที่ใช้
7.ความหนักของการฝึกฮูลาฮูปยังสามารถเพิ่มได้จากความเร็วในการหมุน โดยในการฝึกแต่ละครั้ง ควรเริ่มฝึกด้วยความเร็วในการหมุนห่วงน้อยๆ ก่อน หรือใช้เพลงประกอบที่มีจังหวะไม่เร็วมาก ฝึกวันเว้นวัน เมื่อร่างกายมีความแข็งแรงอดทนของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น แล้วค่อยๆ เพิ่มความเร็วในการหมุนห่วง หรือใช้เพลงที่มีจังหวะเร็วขึ้น


ข้อจำกัด
การเล่นฮูลาฮูปก็มีข้อจำกัดสำหรับคนที่โรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง  รวมถึงคนที่มีปัญหากระดูกสันหลังช่วงล่าง (บริเวณเอว) และข้อเข่า เพราะการส่ายเอวหมุนเข่าอาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ


อ่านทฤษฎี ฮูล่าฮุปของแม่หมอจบแล้ว จะนั่งนิ่งอยู่ไยคะ เพื่อนๆลุกขึ้นมาโยกฮูล่าฮุปกันเถอะค่ะ พุงจะได้หาย เอวกลับมาเป็นเอว สะโพกกลับมาเป็นสะโพก หุ่นเช้งกระเด๊ะได้เพราะฮูล่าฮุปนี่แหละค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว