วันอังคาร

โกจิเบอรี่เครื่องดื่มยอดฮิต

อาหารเพิ่มความสวย วันนี้แม่หมอขอพาเพื่อนๆมารู้จักผลไม้ที่มีชื่อฝรั่งว่า โกจิเบอรรี่ หรือรู้จักกันในนามสมุนไพรจีนที่เรียกว่าเก๋ากี่นั่นเองค่ะ  ........... เก๋ากี่ เป็นผลไม้ที่นิตยสารไทม์ ระบุว่า เป็น สุดยอดผลไม้แห่งปี และเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตในหมู่ ซุปเปอร์สตาร์ฮอลลีวู๊ด เชียวนะคะ


 เก๋ากี่ หรือ แฮปปี้ เบอร์รี่  หรือ  โกจิ เบอร์รี่  ตลอดช่วงหลายปีมานี้ .............. เริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้น เมื่อถูกนำมาใช้เป็นส่วน ผสมหลักในอาหารเสริม และเครื่องดื่มประเภทฟังก์ชั่นนอลดริงก์ อันที่จริงแล้ว นอกจากนี้ ผลโกจิเบอร์รี่ยังได้รับการยกย่องจาก นิตยสารไทม์ว่า เป็นสุดยอดผลไม้แห่งปี และเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตในหมู่ซุปเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด ไม่ว่าจะเป็น มาดอนน่า, แคทเธอรีน ซีต้า โจนส์ และกวิเน็ต พัทโธรว์ จนได้รับการขนานนามให้เป็น "แฮปปี้ เบอร์รี่" เลยละค่ะ .......... ดาวจรัสฟ้าแห่งวงการมายาฮอลลีวู้ดหลายๆคนถึงไม่ยอมแก่ลงเลย ไม่ว่าจะเจอสักกี่ปีก็เหมือนหยุดอายุผิวให้คงอ่อนเยาว์ กระจ่างใสได้ตลอดเวลา เคล็ดลับของพวกเธออยู่ที่ผลไม้สีแดงลูกเล็กๆ ที่เรียกว่า “ เก๋ากี่ ” หรือ “ แฮปปี้ เบอร์รี่ ” หรือ “ โกจิ เบอร์รี่ ” ที่เรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋ว เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าของ "สารแอนติออกซิแดนท์" นี่เองละค่ะ


เก๋ากี่ หรือ ลีเซียม บาร์บารุ่ม (Lycium Barbarum) ..........คือผลของต้นเก๋ากี้ เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ตระกูลเบอร์รีสีแดง มีลักษณะเป็นเมล็ดเล็กๆ ที่นิยมรับประทานในหมู่ชาวจีน ผลที่สุกแล้วจะมีสีแดงเหมือนเลือด จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า "ฮ่วยกี้" เป็นยาบำรุงชั้นดี มีฤทธิ์ปานกลาง รสหวาน เก๋ากี้ที่ดีต้องมีเม็ดใหญ่ สีแดง เนื้อหนา อ่อนนิ่ม รสหวาน การเก็บรักษา ควรเก็บไว้ในที่แห้ง อย่าให้ชื้น จะทำให้เสื่อมคุณภาพ หรือขึ้นรา ส่วนมากเรารู้จักเก๋ากี้ในเชิงสมุนไพรสำหรับประกอบอาหารเสียมากกว่า ส่วนที่ใช้ เมล็ด ราก ก้านใบ และใบอ่อน ส่วนที่ใช้กันมากคือเมล็ด


เก๋ากี่ เป็นผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ที่มีถิ่นฐานอยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัย......... จึงไม่ใช่เรื่อง แปลกหากคุณไม่เคยได้ยินชื่อของโกจิเบอร์รี่มาก่อน เพราะถึงแม้ว่าผลไม้ดังกล่าวจะเป็นยาโบราณที่สําคัญ ที่ใช้ในประเทศเอเชียมาหลายชั่วอายุคนก็ตาม แต่ความลับด้านประโยชน์ทางโภชนาการของผลดังกล่าวยังคงเป็นความลับที่ชาวโลกส่วนมากยังไม่ทราบ ............ ย้อนไป 4,000 ปี ก่อนคริสตกาล นักสมุนไพร ชาวหิมาลายัน ได้ค้นพบความลับที่มีค่ามากที่สุดคือผลโกจิเบอร์รี่ท้องถิ่น ซึ่งต่อมาได้รับการถ่ายทอดสู่นักปรุงยาชาวจีน ทิเบต และอินเดีย จากการค้นคว้าและวิจัยของ Dr.Earl Mindell ค้นพบว่าผลโกจิเบอร์รี่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมี สารแอนติออกซิแดนท์ในปริมาณมากถึง 25,300 (ในขณะที่ลูกพรุนซึ่งมีสารแอนติ-ออกซิแดนท์เป็นลําดับที่ 2 มีเพียง 5,700 ORAC เท่านั้น) โดยสารออกซิแดนท์ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเมื่อแก่ตัวลงเป็นสาเหตุสําคัญของความแก่ก่อนวัยอันควร

เก๋ากี่มีสารสำคัญที่มีประโยชน์คือ .........  กรดอะมิโน 18 ชนิด   สังกะสี,  เหล็ก,  ทองแดง,  แคลเซียม,  เจอมันเนียม,  เซเรเนียม และ  ฟอสฟอรัส  มีโปรตีนมากกว่าโฮลวีต  มีวิตามิน ซี เอ และบี 2  มีแอนติอ็อกซิแดนต์คาโรตีนอยด์ จำนวนมากเช่น ไทอามีน เบต้าแคโรทีนและซีซานทีน  มีพอลิแซ็กคาไรด์ 22 ชนิด โดยมี 4 ชนิดที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนโมเลกุลหลักในร่างกาย เมื่อเกิดการทำงานร่วมกันแล้วจะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมและนำพาคำสั่งต่างๆ ซึ่งเซลล์ของร่างกายใช้ในการติดต่อสื่อสารถึงกัน ผลลัพธ์คือระบบการทำงานของร่างกายจะสมบูรณ์ขึ้นและร่างกายใช้เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีมีอายุยืนยาว

เก๋ากี่มีสรรพคุณมากมาย ......... แก้ไอ วิงเวียนศรีษะ  ยาบำรุงร่างกายให้แข็งแรง  แก้อาการอ่อนเพลีย  บำรุงไต ปอด เลือด ตับ และสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็น รักษาโรคตาบอดกลางคืน  แก้โรคไตพร่อง  ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ ชะลอความชรา ลดน้ำหนัก  เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ช่วยต่อต้านมะเร็งและสามารถหยุดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง  ลดระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือดผู้เป็นเบาหวาน   ลดความดันโลหิต   ยับยั้งการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด   ช่วยให้หัวใจแข็งแรง   ช่วยสร้างเม็ดเลือดแข็งแรง   ปรับปรุงเซลล์เม็ดเลือดขาว  เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ช่วยระบบเจริญพันธุ์   ป้องกันอาการคลื่นไส้ของหญิงมีครรภ์   ลดอาการอักเสบและโรคไขข้ออักเสบ    เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ กระดูก ช่วยให้เหงือกแข็งแรง   ปรับปรุงระบบการย่อย    ป้องกันโรคภูมิแพ้    ลดความเครียด อาการปวดศีรษะ    ช่วยในการนอนหลับ   ช่วยในเรื่องความจำ    ทำให้รู้สึกสดชื่น


เก๋ากี่ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารได้ เช่น ตุ๋นกับเนื้อสัตว์เป็นอาหารบำรุง  ........ โดยทั่วไปใช้เก๋ากี้ประมาณครั้งละ 6-12 กรัม ต้มรับประทานน้ำ ดื่มแทนน้ำชาแก้โรคตาฝ้าฟางได้  ........  ทำเป็นยาเม็ดลูกกลอน ดองเหล้า หรือต้มจนเปื่อยกรองเอากากออก  .....  ทำเป็นขนมรับประทานเป็นของว่าง เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยน้ำผลไม้เสริมสร้างและบำรุงสุขภาพ ......... แต่ที่มาแรง ฮอตฮิตติดกระแสต้องนี่เลยค่ะ น้ำโกจิเบอร์รี่ เป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ ชะลอความแก่ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีมีอายุยืนยาว


เก๋ากี้ ใช่ว่าจะเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยนะคะ ...... เพราะตัวสมุนไพรมีฤทธิ์ร้อน ดังนั้นผู้ที่ป่วยเป็นไข้ตัวร้อน ปรากฏมีอาการอักเสบ หรือท้องเดินจึงไม่เหมาะที่จะรับประทาน เพราะอาจทวีความรุนแรงให้กับโรคได้ เนื่องจากเป็นตัวยาที่กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวของเส้นประสาทจึงไม่เหมาะกับผู้ที่มีความต้องการทางเพศสูงเช่นกัน ในทางกลับกัน เก๋ากี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอและมีภูมิคุ้มกันต่ำค่ะ


เพื่อนๆรู้จักโกจิเบอรี่กันแล้วนะคะ อยากเป็นสาวสวยฮอตฮิตติดเทรนด์ก็ต้องไปหามาดื่มกันหน่อยละค่ะ เพื่อความสวยเสถียรตลอดกาล เดี๋ยวนี้มีวางขายกันแบบสำเร็จรูปตามท้องตลาดมากมายเลยละค่ะ หรือถ้าเป็นสาวโบหน่อย จะรับประทานเป็นเก๋ากี่แบบสมุนไพรจีนก็ไม่ผิดกติกานะคะ มีประโยชน์เหมือนกันคร้า ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว