วันพุธ

10 วิธีง่ายๆ ตรวจสอบสุขภาพตัวเอง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ...... สวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้เรามาเน้นเรื่องสุขภาพกันจี๊สนึงดีมั๊ยคะ  เพราะเราจะไม่มีทางสวยได้โดยเด็ดขาดถ้าสขภาพไม่แข็งแรง ..... และโดยปกติแล้วเราก็ควรไปเช็คร่างกายเป็นการตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ1ครั้งเพื่อดูว่าเรามีอะไรผิดปกติหรือไม่ .......... แต่วิธีการที่ง่ายกว่านั้นก็คือหมั่นสังเกตุตัวเองอยู่เสมอ วันนี้ แม่หมอเลยมี10วิง่ายๆตรวจสอบสุขภาพตัวเองมาฝากเพื่อนๆวันนี้งัยคะ  ลองไปดูกันเลยค่ะ


1.ตรวจสอบพฤติกรรมตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวัน

ว่ามีสิ่งสำคัญสี่ประการที่เพื่อนๆควรปฏิบัติทุกวันเพื่อเติมเต็มสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงหรือไม่นะคะ ..... ได้แก่ 1.กินผักและผลไม้สดจำนวนมาก..... 2.ออกกำลังหรือเดินให้มากพอ .....3.หัวเราะหรือทำกิจกรรมผ่อนคลายจิตใจอย่างน้อย 15 นาที .....4.กินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ถั่ว ธัญพืช และอาหารที่ระบุว่า มีกากใยสูง หากทำได้ครบทั้งสี่ข้อทุกวัน รับรองได้ว่าเพื่อนๆจะมีสุขภาพดี (ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้คงจะสูญเปล่า หากเรายังคงสูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือกินช็อกโกแลตเป็นประจำนะคะ)

2. ตรวจตัวเองทุกสองหรือสามเดือน

หมายถึงให้ตรวจตรา ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ตรวจดูผิวหนังทุกแห่ง มองหาปานหรือไฝรอยใหม่ รวมถึงผื่นและร่องรอยที่ดูน่าสงสัย อย่ามองข้ามหนังศีรษะ ซอกนิ้วทุกนิ้ว และใต้รักแร้ หากพบสิ่งผิดปกติให้รีบปรึกษาแพทยค่ะ

ผู้ที่มีไฝ ให้ตรวจดูความผิดปกติดังนี้ ลักษณะไม่สมดุล สองซีกไม่เหมือนกัน ขอบไม่เรียบ บริเวณขอบนอกขรุขระหรือไม่ชัดเจน สีไม่สม่ำเสมอ เช่น มีสีดำ น้ำตาล หรือชมพูแตกต่างกันหลายระดับ ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าหกมิลลิเมตร

3. สังเกตการนอน

สัญญาณเตือนที่ชัดเจนสามประการของภาวะนอนหลับไม่เพียงพอคือ  1. จำเป็นต้องพึ่งนาฬิกาปลุกทุกเช้า  2. ง่วงนอนตอนบ่ายจนมีผลกระทบต่อกิจกรรมปกติ  3. มีอาการง่วงจนแทบหลับหลังอิ่มอาหารมื้อเย็น หากคุณมีอาการเหล่านี้ข้อใดข้อหนึ่ง ควรหาเวลานอนพักผ่อนเพิ่มขึ้น หากคุณนอนมากเพียงพอแล้ว (ประมาณคืนละแปดชั่วโมง) แต่ยังมีอาการก่อนเพลียเหมือนอดนอน ควรปรึกษาแพทย์นะคะ

4. วัดส่วนสูงทุกปีเมื่อวัยเกิน 50

ข้อนี้สำคัญเป็นพิเศษต่อผู้หญิงนะคะ เพราะช่วยประเมินท่วงท่าและสุขภาพของกระดูก ความสูงที่ลดลงเป็นข้อมูลสำคัญที่บ่งบอกว่าความหนาแน่นกระดูกลดลงและจำเป็นต้องตรวจสุขภาพกระดูกทั้งร่างกาย หากมีข้อสงสัยให้ปรึกษาแพทย์

5. เปรียบเทียบสีปัสสาวะของคุณกับตารางสีมาตรฐาน

ข้อนี้อาจฟังดูแปลกแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพค่ะ โดยปกติ ปัสสาวะของเราควรจะใสหรือมีสีเหลืองอ่อน หากดื่มน้ำไม่เพียงพอปัสสาวะจะสีเหลืองเข้มหรือมีกลิ่นรุนแรงขึ้น หากปัสสาวะยังคงเหลืองเข้มทั้งที่คุณดื่มน้ำมากเพียงพอ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติ บางครั้ง ปัสสาวะสีเหลืองสดใสอาจเกิดจากสีของวิตามินบีในยาเม็ดวิตามินรวม หากกินเป็นประจำค่ะ

6. วัดอัตราเต้นหัวใจหลังออกกำลังกาย

งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสมาคมแพทย์แห่งอเมริกา ระบุว่าผู้หญิงที่มีอัตราเต้นหัวใจหลังออกกำลังคืนสภาพช้ากว่าปกติจะมีความเสี่ยงของภาวะหัวใจพิบัติภายในสิบปีเป็นสองเท่าของผู้ที่มีการคืนสภาพของอัตราเต้นหัวใจเป็นปกติ .....ในการออกกำลังครั้งต่อไป เพื่อนๆลองเดินเร็วหรือวิ่ง 20 นาที แล้วนับอัตราเต้นหัวใจทันทีที่ หยุดออกกำลังด้วยการนับจำนวนครั้งภายใน 15 วินาทีคูณด้วยสี่ซึ่งเท่ากับอัตราเต้นหัวใจต่อหนึ่งนาที จากนั้นให้นั่งพักเหนื่อยสองนาทีแล้ววัดซ้ำ นำตัวเลขครั้งแรกหักลบด้วยครั้งที่สอง ถ้าต่ำกว่า 55 แสดงว่าการคืนสภาพของอัตราเต้นหัวใจเป็นปกติค่ะ  หากสูงกว่านี้ควรปรึกษาแพทย์นะคะ

7. หากป่วยเป็นโรคเบาหวาน ให้ตรวจเท้าทุกวัน

ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีโอกาสเกิดเท้าพิการสูงกว่าคนทั่วไป ซึ่งมักเริ่มต้นจากแผลเล็กน้อย แผลผุพอง รอยฟกช้ำ หรือผื่นจากเชื้อรา จึงควรตรวจหาสิ่งเหล่านี้ทุกวัน โรคเบาหวานทำให้เส้นประสาทเสียหายโดยเฉพาะบริเวณเท้า การตรวจเท้าจึงมีความสำคัญเช่นเดียวกับการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ

8. วัดความดันโลหิตทุกหกเดือน

สังเกตุอาการของตัวเอง หากมีหน้ามืด หรือปวดหัวบ่อยผิดปกติ ควรหาโอกาสวัดความดันนะคะ ......อาจวัดที่คลินิกใกล้บ้าน หรือวัดเองที่บ้านถ้ามีอุปกรณ์ หากเราอยากรู้ถึงความสำคัญของความดันโลหิตสูง เข้าไปที่ thaihypertension.org เว็บไซต์ของสมาคมความดันโลหิตสูงแห่งประเทศไทยได้ค่ะ  หากค่าความดันโลหิตตัวแรกมากกว่า 140 (หรือ 130 สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน) หรือตัวหลังมากกว่า 90 (80 สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน) ให้วัดซ้ำอีกครั้งในวันถัดไป หากยังสูงอยู่ให้ปรึกษาแพทย์นะคะ

9. ตรวจระบบหัวใจและหลอดเลือด

สังเกตุตัวเองว่ามีอาการเหนื่อยง่ายหรือหัวใจเต้นผิดปกติหรือไม่ หากสังเกตุตัวเองว่ามีบางอย่างผิดปกติไปควรไปเช็คร่างกายหน่อยนะคะ .........โดยทั่วไป ผู้ที่อายุเกิน 40 ปีและไม่มีปัญหาโรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูง ควรพบแพทย์เพื่อขอตรวจกรองประเมินระบบหัวใจและหลอดเลือดอย่างละเอียด วิธีนี้ช่วยประเมินโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมองในอนาคตได้ค่ะ  ...........สำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 40 ปี แต่มีประวัติสมาชิกครอบครัวป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมอง ควรรับการตรวจเช่นกัน ..........การตรวจประกอบด้วยการวัดระดับน้ำตาลในเลือด ระดับคอเลสเตอรอล วัดความดันโลหิต ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เป็นต้น การวัดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอสำหรับประเมินความเสี่ยงต่อโรค ผู้ที่ระดับคอเลสเตอรอลปกติอาจมีปัจจัยเสี่ยงอีกหลายประการที่ทำให้เกิดโรคของระบบหัวใจและหลอดเลือด หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมให้ปรึกษาแพทย์ค่ะ

10. ตรวจสภาพเส้นผม

หากเพื่อนๆมีปัญหาผมร่วง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอตรวจระดับเฟอร์ริตินในเลือด ซึ่งเป็นดัชนีบ่งบอกปริมาณธาตุเหล็กสะสมในร่างกาย การศึกษาบางฉบับระบุว่า ระดับเฟอร์ริตินต่ำเกี่ยวข้องกับปัญหาผมร่วงชนิดไม่มีสาเหตุ โรคไทรอยด์คือสาเหตุอีกประการที่พบบ่อยนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ 10 วิธีง่ายๆ ตรวจสอบสุขภาพตัวเอง จริงๆแล้วถ้าหากเราจะไม่สบาย ปกติจะมีอาการผิดปกติ หรือมีสัญญานบอกก่อนล่วงหน้านะคะ เพียงแต่เราจะใส่ใจหรือใหม่ หรือเป็นคนช่างสังเกตุหรือเปล่า ..... สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าอะไรทั้งหมดนะคะเพื่อนๆ อย่าละเลยนะคะ หมั่นสังเกตุ ใส่ใจ และดูแลรักษาสุขภาพเราให้ดี เพื่อที่เราจะได้มีชีวิตที่ดีต่อไปในวันข้างหน้าค่ะ ...... ด้วยรักและปราถนาดี จากแม่หมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว