วันพุธ

เคล็ดไม่ลับในการลดน้ำหนักให้ได้ผล

สวัสดีคร้าเพื่อนๆ .... ว่ากันเรื่องอ้วนนี่แค่ได้ยินชื่อก็แสลงใจกันแล้วเนอะคะ แหมเรื่องฟามอ้วนนี่ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ ส่วนใหญ่เราๆมักอ้วนง่ายผอมยาก เป็นธรรมชาติอะค่ะ....... แต่ว่ากันที่สาเหตุนี่ก็มีต่างๆนาๆนะคะ ทั้ง พฤติกรรมการรับประทาน  การใช้พลังงานในแต่ละวัน  การไม่สนใจตัวเองปล่อยปะละเลย ความเหน็ดเหนื่อย ความเครียด อัตราการเผาผลาญของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน กรรมพันธุ์ และอื่นๆอีกมากมาย .......... แต่ความอ้วนก็ไม่ใช่ว่าจะต้องอยู่กับเราตลอดไปเมื่อไหร่ละคะ สามารถบอกลาได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้องใช้ความตั้งใจ เอาจริง และเปลี่ยนพฤติกรรม(ที่เราทำมานานแสนนาน ให้ได้อะค่ะ) ........... วันนี้แม่หมอเลยมีเคล็ดไม่ลับในการลดน้ำหนักให้ได้ผลมาฝากเพื่อนๆกัน ลองทำดูนะคะ

1. เริ่มจาก imagin หรือวาดภาพตัวเราเองว่าตอนหุ่นดี......  ผอมลง แล้วเราจะดูดีขนาดไหน .....เสื้อผ้าแบบไหนที่อยากใส่แล้วไม่เคยจะได้ใส่ซักที หรือหยิบเสื้อสวยในอดีตที่ตอนนี้ใส่ไม่ได้แล้วขึ้นมาแขวนแล้วบอกกับตัวเองว่าเราจะกลับไปใส่ให้ได้  ....... หรืออีกทีก็คิดถึงวันที่หวานใจของเราจะชมเราหากเราหุ่นดี ....... นั่นแน่ แค่คิดก็เริ่มรู้สึกดีแล้วใช่มั๊ยคะ เราต้องเริ่มต้น จากการสร้างพลังภายในให้กับตัวเอง จะได้มีแรงเอาจริงเอาจังกะเค้าซะทีงัยคะ

2. บอกตัวเองว่า เลิกนิสัยเสียดายของเหลือให้ได้ ......อย่าปล่อยให้ความเสียดายมาทำลายชีวิตเรานะคะ  ....เพื่อนๆคิดง่ายๆ ของเหลือที่เราเสียดายต้องทนรับประทานให้หมด แล้วไปซือ้อาหารเสริมลดน้ำหนักมารับประทานแทน มันคุ้มกันมั๊ยนี่ .... เลิกๆๆ เลิกซะทีเถอะค่ะ โรคเสียดาย เป็นอุปสรรคอย่างแรงในการลดน้ำหนักนะคะ เหลือก็ทิ้งๆไปบ้างหันหลังเดินหนีเลยค่ะ ไม่ต้องเก็บทานจนสะอาดหรอกค่ะ

3. ทำความคุ้นเคยกับน้ำเปล่า........... จะน้ำอุ่น น้ำเย็นได้ทั้งนั้นค่ะ ดื่มมากๆ ให้ได้วันละ10แก้วจะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างฉมังเลยนะคะ เพราะน้ำไม่มีแคลอรี่และช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกายค่ะ ........ เริ่มต้นจากตื่นนอน ซัก2แก้ว หรือ1ขวด ก่อนมื้ออาหาร1แก้ว  ระหว่างวันอีก5แก้ว แค่นั้นละค่ะ ........เพื่อนๆจะรู้สึกได้เลยว่าตัวเราโล่งๆขึ้น สดชื่นขึ้น และแถมผิวจะชุ่มชื้นขึ้นด้วยนะคะ แต่อาจต้องเดินเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นหน่อยแค่นั้นละค่ะ ..........อ้อน้ำหวาน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เลิกชั่วคราวไปก่อนนะคะ

3.ทำใจให้รักการรับประทานผักสด .......... ท่องไว้นะคะ ผักช่วยให้สวยได้ กรอบๆ กรุบๆ ไม่อ้วนๆๆๆ ค่ะ จะผักน้ำพริก ผักสลัด ผักทานเป็นเครื่องเคียงกับอย่างอื่น หรือแม้แต่ผักต้ม หรือผัดผักก็ยังได้ แต่ใส่น้ำมันแต่น้อยนะคะ ได้หมดทุกอย่างเลยค่ะ  ผักมีไฟเบอร์เยอะ ช่วยในการขับถ่าย และมีวิตามินเพียบเลยละค่ะ

4. ฝึกทานมังสวิรัติชั่วคราว ..... เอาเป็นว่าแบบเจเขี่ยเป็นครั้งเป็นคราวก็ได้ค่ะ ในแต่ละมื้อ .....พยายามเลี่ยงเนื้อสัตว์ เสริมเป็นไข่กับถั่วแทน แต่ถ้ารู้สึกไม่ไหว ก็เลือกเป็นปลาแทนแล้วกันนะคะ  ส่วนแป้ง ก็รับประทานพอประมาณ ของทอด พยายามทานให้น้อยที่สุดค่ะ

5. รัดเข็มขัดโดยการหยุดซือ้ของเข้าตู้เย็น ..... ปล่อยให้ตู้เย็นว่างๆ บ้าง เปิดกี่ครั้งๆ ก็ให้หาของรับประทานไม่เจอนั่นแหละดีที่สุดค่ะ .........  หรือจะหาผลไม้ อย่าง ฝรั่ง หรือแอปเปิ้ลมาใส่แทน อันนี้ก็ไม่ผิดกติกานะคะ

6. จัดเวลารับประทานอาหารใหม่ .......... ไม่จำเป็นต้องงดนะคะ เพียงแต่ทานให้น้อยลง และมื้อเช้า ต้องทาน - กลางวันก็ปกติ  - ส่วนเย็นทานเร็วขึ้น หลัง6โมงเย็น เลิกทานแล้วนะคะ ...... วิธีการนี้จะดีต่อการย่อยอะค่ะ  ถ้าหิวตอนกลางคืนก็ดื่มนม low fat แทนได้ค่ะ

7. เลือกเครื่องดื่มที่โปรดปรานระหว่างวัน ...... ถ้าจะให้ช่วยเผาผลาญ เป็นชาเขียวก็ดีนะคะ หรือจะเป็นน้ำขิง ที่น้ำตาลน้อยก็โอเคละค่ะ  แล้วอย่าลืมน้ำเปล่า เมนูเก่าของเรานะคะ  ส่วนอย่างอื่น จุ๊บๆจิ๊บๆ เลิกเถอะค่ะ ถ้ายังติดนิสัยเปลี่ยนมาเป็นฝรั่งหรือแอปเปิ้ลแล้วกันนะคะ พวกเบเกอรี่ขนมปัง ลูกชิ้นปิ้ง เลิกเลยค่ะ


8. พยายามนอนหลับให้เพียงพอ ......... การพัก่อนนอนหลับเพียงพอ ร่างกายเราจะสามารถเพิ่มระบบเผาผลาญได้มากขึ้นจากปกติถึง 40% เชียวนะคะ  ...... ในทางตรงกันข้ามหากนอนน้อยก็จะรู้สึกโหย พาลจะหาอะไรเข้าปากแก้โหยอีกละค่ะ

9. ทำตัวให้เป็นคนแอคทีฟตลอดเวลา ..... อย่าทำตัวเป็นไก่ไม่มีกระดูกเวลาอยู่บ้าน นอนเอกเขนกพร้อมถุงขนมข้างๆดูทีวีโดยไม่ขยับตัวไม่เอานะคะ  ถ้าอยากจะดูทีวีก็นั่งดีๆ ห้ามเลื้อยค่ะ เวลาโฆษณาก็ลุกไปโน่นไปนี่บ้าง ..... ตื่นเช้าลงมาดูแลบ้าน ทำความสะอาด ขี้คร้านนอกจากจะผอมแล้ว หวานใจจะทั้งรักทั้งหลงอีกนะคะ
10. หาเวลาออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน ........ ง่ายสุดก็หมุนจานทวิทหน้าทีวีลดเอว ซิทอัพเล่นบ้าง เดินขึ้นลงบันไดเล่นบ้าง .....หรือถ้าอยากให้การลดน้ำหนักได้ผลในเวลาสั้นๆ ก็ไปสถิตอยู่ตามฟิตเนสเลยค่ะ เล่นทุกอย่างที่ขวางหน้า ผอมแน่นอน คอนเฟิร์มคร้า อ้อ ถ้าตั้งใจก็ทำเลยนะคะ ไม่ต้องเตรียมชุด เพราะส่วนมากเท่าที่เห็นซือ้ชุดไว้ก่อน แล้วก้ไม่ได้ไปอะค่ะ คริคริ
10อย่างง่ายๆแค่นี้เองค่ะ เพื่อนๆก็สามารถลดน้ำหนักให้ได้ผล เพียงแต่อาจต้องใช้เวลาอยู่บ้าง อย่าขั่งน้ำหนักบ่อยเกินไป อาจทำให้ท้อใจได้ค่ะ ..... ลองทำดูนะคะ ได้ผลยังไง มาเล่าให้แม่หมอฟังบ้างนะคะ จะรอคร้า ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว