วันอาทิตย์

10วิธีง่ายๆที่ช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขี้น

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ... วันนี้สวยใสๆสไตล์แม่หมอ จะพาเพื่อนๆมาเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ ให้หายโรคหัวใจสะออน หัวใจซึมเศร้า เอ๊ยม่ายช่าย .... ให้หัวใจที่เป็นอวัยวะสำคัญที่สุดของเรา มีความแข็งแรง ปลอดภัยไร้โรคากันค่ะ .....  มีบทความจากวารสารของวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดเรื่อง 10 small steps for better heart health ฟังดูน่าสนใจนะคะ มาดูรายละเอียดกันซักนิดดีมั๊ยคะเพื่อนๆ ว่ามีวิธีใดบ้างที่ช่วยให้หัวใจเราแข็งแรง

1. Take a 10-minute walk...... การเดินวันละ 10 นาทีเป็นวิธีง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย  แต่ถ้าเราออกกำลังอยู่แล้ว หัวใจจะดีขึ้นอีกถ้าเพิ่มเดินเร็วอีกวันละ 10 นาทีค่ะ

2. Give yourself a lift. .....พยายามยกของบ้าง  การยกของที่มีน้ำหนักบ้าง นอกจากจะทำให้แขนกระชับแล้ว ยังช่วยให้หัวใจแข็งแรงด้วยนะคะ

3. Eat one extra fruit or vegetable a day......การรับประทาน ผักหรือผลไม้เพิ่มวันละ1ส่วน จะเป็นผลดีต่อร่างกายตั้งแต่สมอง ไล่ลงมาจนถึงลำใส้ใหญ่เลยละค่ะ

4. Make breakfast count...... การรับประทานอาหารเช้าควรนับ ให้ได้ครบทั้งผัก-ผลไม้-ถั่ว - และธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท ควรกินผักผลไม้ให้ได้วันละ 5 สีขึ้นไป  หรือถ้าจะเป็นสีรุ้งได้ก็ไม่ผิดกติกานะคะ  และเพิ่มผลไม้อบแห้ง หรือน้ำผลไม้เสริมด้วยก็ได้ค่ะ

5. Stop drinking your calories .....  หยุดดื่มน้ำที่เพิ่มแคลอรี่ โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล  และน้ำอัดลมอะค่ะ

6. Have a handful of nuts ...... รับประทานถั่ววันละ 1 กำมือ จะช่วยให้สุขภาพดี หัวใจแข็งแรง พร้อมๆกับลดปริมาณข้าวหรือแป้งเท่าปริมาณถั่ว ไปด้วยก็จะดีมากนะคะ

7. Sample the fruits of the sea ..... หันมาลิ้มลองผลผลิตจากทะเล นั่นก็คือ ลดอาหารพวกเนื้อแดง หรือ เนื้อหมู เนื้อไก่ แล้วเปลี่ยนเป็นปลาทะเล หรืออาหารทะเลอย่างอื่นดู ให้ได้ซักสัปดาห์ละครั้งก็ยังดีนะคะ

8. Breathe deeply. ..... สูดอากาศที่บริสุทธิ์ และหายใจเข้าออกลึกๆ และช้าๆ  จะทำให้ร่างกายและหัวใจแข็งแรงค่ะ  การฝึกหายใจเข้าช้าๆ - หายใจออกช้าๆ 2-3 นาที/วัน จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย  และถ้าทำได้ถึงระดับที่ช้าพอ คือ ต่ำกว่า 10 ครั้ง/นาที นาน 10-15 นาที/วัน จะช่วยลดความดันโลหิตได้ค่ะ

9. Wash your hands often......  การล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันเชื้อโรคได้นะคะ  การล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์จะช่วยป้องกันโรคได้มากมาย โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และโรคอื่นๆ ที่ไม่ค่อยดีกับสุขภาพหัวใจค่ะ

10. Count your blessings ..... สวดมนต์ บ่อยๆ หรือนึกถึงเรื่องราวดีๆในชีวิต มองโลกในแง่ดี จะช่วยให้สุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตดีขึ้นได้นะคะ นอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพจิตแล้วอะค่ะ ..... การคิดถึงเรื่องดีๆ จะช่วยลด ความโกรธ วิตกกังวล ก้าวร้าว  ซึ่งเป็นอาการที่เพิ่มความเสี่ยงเรื่องความดันเลือดสูง และโรคหัวใจอะค่ะ

ไม่ยากเลยใช่มั๊ยคะ 10วิธีง่ายๆที่ช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขี้น ลองทำดูนะคะ เป็นข้อแนะนำจากวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดเขียวนะคะ ไม่ใช่ธรรมดาเลยละค่ะ .... เพราะรักจึงมาบอก จากแม่หมอคนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว