วันอาทิตย์

Running for Slim

Running for slim ...ใช่แล้วค่ะเพื่อนๆ  วันนี้เราจะมาวิ่งเพื่อลดความอ้วนกัน การออกกำลังกายเป็นไฟล์ท บังคับสำหรับคนอยากผอม ของชมรมสวยใสๆ(สไตล์แม่หมอ)นะคะ ...... เพราะพวกเราถ้าจะผอมทั้งทีต้องผอมสวย fit and firm ค่ะ ผอมแล้วเหี่ยว เนื้อเหลวขอบตาโหล เราไม่เอานะคะ .... ว่าแล้วมาพูดถึงเรื่องวิ่งกันดีกว่า  วิ่งเป็นกีฬาที่ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนร่วมทีม วิ่งที่ไหน อย่างไรก็ได้ค่ะ ... ถ้าที่บ้านไม่มีเนื้อที่ หมาแถวบ้านดุ เราก็วิ่งอยู่กับที่ก็ได้นะคะ ยกขาสูงหน่อยเผลอๆพุงยุบเร็วกว่าวิ่งระยะยาวอีกค่ะ .... แต่เดี๋ยวนี้สวนสาธารณะมีมากมายนะคะ วิ่งไปได้บรรยากาศธรรมชาติไปสบายใจดีค่ะ .... หรือเพื่อนๆที่มีลู่่วิ่งอยู่บ้าน อย่าใช้เป็นราวตากผ้าอย่างเดียวนะคะ ลุกขึ้นมาวิ่ง เครื่องออกกำลังกายจะได้ใช้งานบ้างค่ะ .....แถมบางเครื่องยังสามารถวัดแคลอรี่แล้วจับเวลาได้แบบเป๊ะๆเลยละค่ะ

ประโยชน์ของการวิ่งมีมากมายเกินบรรยายเลยนะคะ ... เริ่มจากจุดมุ่งหมายหลักเราคือลดน้ำหนัก หรือ burn calory ที่มีประสิทธิภาพ (ถ้าตั้งใจจะลดน้ำหนักจริงๆต้องให้ได้ครั้งละครึ่งชั่วโมงนะคะ )......  แล้วการวิ่ง ยังทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง .... เหงื่อออกผิวพรรณก็เปล่งปลั่งสดใส  ....อารมณ์ดีหายเครียด...... เมื่อร่างกายแข็งแรง โอกาสที่เราจะเป็นโรคต่างๆก็ลดลงไปด้วยค่ะ โดยเฉพาะโรคกระดูกพรุน  .... อ้อแล้วการวิ่งยังมีส่วนช่วยให้ความจำดีขึ้นด้วยนะคะ

เพื่อนๆมาดูหลักการวิ่งกันนิดนึงนะคะว่ามีอะไรบ้าง

1. การวิ่งควรลงน้ำหนักที่ส้นเท้าและตามมาที่กลางฝ่าเท้า ไม่ควรลงน้ำหนักที่ปลายเท้าเพราะ อาจทำให้กล้ามเนื้อหน้าแข้ง น่อง เอ็นร้อยหวายบาดเจ็บได้ค่ะ  ควรใช้กล้ามเนื้อตรงบริเวณโคนขานะคะ

2. ขณะที่วิ่งการหายใจควรหายใจจากกระบังลม โดยสูดลมหายใจเข้าทางปลายจมูก และหายใจออกทั้งทางจมูกและปากค่ะ

3.การวิ่งลักษณะต้องวิ่งหลังตรง กำมือเบาๆ แกว่งตามธรรมชาติ ปล่อยความรู้สึกให้เป็นไปตามธรรมชาติ อย่าพะวงอยู่กับระยะทาง ถ้าวิ่งแล้วรู้สึกสบายอาจวิ่งไปได้ไกลมากแบบไม่รู้ตัวเลยนะคะ

4. ทุกครั้งของการวิ่งต้องมีการwarm up  หรืออบอุ่นร่างกาย อาจเป้นการยืดเส้นยืดสาน ออก excercise เบาๆ หรืออาจเป็นการเดินก็ได้ เพื่อให้กล้ามเนื้อค่อยๆปรับตัวก่อนการวิ่งค่ะ

5. พอวิ่งเสร็จก็เช่นกันค่ะ ต้องมีการ cool down หรือผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยอาจเดิน หรือใช้ท่ากายบริหารยืดเส้นบริเวณขา เพื่อป้องกันน่องโป่ง และการเกิดตะคริวค่ะ

สิ่งควรรู้เกี่ยวกับการวิ่ง

1. การวิ่งเร็วจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้เต็มที่และยังทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจขยายตัวได้ดี เพราะฉะนั้นในการวิ่งแต่ละครั้ง เพื่อนๆน่าจะมีการวิ่งเร็วสลับบ้างก็ดีนะคะ

2. การวิ่งนาน หรือวิ่งระยะที่ไกล อาจทำให้เมื่อยกล้ามเนื้อแต่ก็ทำให้กล้ามเนื้อพัฒนาได้นะคะ โดยเราอาจเพิ่มระยะเวลาหรือระยะทางในการวิ่งได้สัปดาห์ละ10%ค่ะ

3. การวิ่งไม่ควรก้าวยาวเกินไป เพราะข้อเข่าต้องงอ อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ค่ะ

4.การเลือกรองเท้าวิ่งเป็นสิ่งสำคัญ ต้องให้พื้นรับแรงกระแทกได้ น้ำหนักรองเท้าต้องไม่หนักจนเกินไป  เดี๋ยวนี้มีรองเท้าสำหรับวิ่งวางขายมากมายมีให้เลือกสารพัดสไตล์ หาซือ้ได้ไม่ยากค่ะ

5.สถานที่วิ่ง ควรเป็นทางเรียบไม่ขรุขระ  ไม่เปลี่ยวหรือมืดจนเกินไปเพราะอาจเป็นอันตรายได้นะคะถ้าไปวิ่งคนเดียว และไม่ควรวิ่งในที่ซึ่งการจราจรคับคั่งค่ะ

   การวิ่งเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ง่ายสุดนะคะ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่นิดนึง สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องเข่า ข้อเข่าเสื่อม ไม่ควรวิ่งค่ะ ..... ควรเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายโดยการขี่จักรยาน หรือว่ายน้ำจะดีกว่านะคะ .... กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ อย่าลืมนะคะเพื่อนๆ....... ลุกขึ้นมาวิ่งกันดีกว่าค่ะ  จะวิ่งเป็นกิจลักษณะ หรือวิ่งอยู่กับที่ ก็ยังดีกว่านอนเล่นเอกเขนก  แล้วนึกแต่ว่าอยากจะผอม  โดยไม่เริ่มต้นทำอะไรเลยนะคะ  (รักนะจึงบอก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว