วันพุธ

อาการเบื้องต้นโรคร้าย(ตอน2)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ .... อะโรคา ปรมา ลาภา  ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐนะคะ แต่ถ้าบังเอิญโรคบางโรคได้เกิดขึ้นในตัวเรา การรู้ก่อนก็มีโอกาสรักษาให้หายได้นะคะ ..... สวยด้วยสุขภาพกับแม่หมอ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องสัญญานเตือนภัยโรคร้ายกันค่ะ โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่ไม่มีใครอยากจะเป็น....  แม่หมอว่า ถ้าเมื่อไหร่เรารู้สึกผิดปกติในร่างกาย และรีบไปพบแพทย์ ถ้าไม่เป็นอะไร ก็จะสบายใจดีนะคะ ........ แต่ถ้าพบความผิดปกติ แล้วรู้ว่าเริ่มจะเป็นโรคก็จะมีโอกาสรักษาให้หายได้นะคะ ......... ซึ่งอาการเบื้องต้นที่ผิดปกติ คร่าวๆที่ไม่ควรวางใจ ก็อย่างเช่น  น้ำหนักอยู่ๆลดฮวบฮาบลงมา  .... ระบบขับถ่ายไม่ปกติ เช่นถ่ายดำ หรือมีเลือดออกในปัสสาวะ ... กลืนอาหารลำบากหรือจุกเสียดแน่นท้องเป็นเวลานานไม่หาย  ...เสียงแหบหรือไอเรื้อรัง .... มีเลือดหรือตกขาวผิดปกติ .....เป็นแผลที่รักษาแล้วไม่หาย...... มีการเปลี่ยนแปลงของไฝตามร่างกายมากขึ้นหรือขนาดใหญ่ขึ้น ........ มีก้อนที่เต้านม หรือส่วนต่างๆของร่างกาย ....... หูอื้อ หรือมีเลือดกำเดาไหล   ถ้ามีอาการเหล่านี้ แม่หมอว่าไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คโดยละเอียดจะดีที่สุดค่ะ ...

ซึ่งแม่หมอได้รวบรวมลักษณะอาการเบื้องต้นของโรคมะเร็งประเภทต่างๆมาให้เพื่อนๆลองศึกษาดูนะคะ  ดังนี้เลยค่ะ

1. มะเร็งในเม็ดเลือด (ลูคีเมีย)

อาการ จะมีเหนื่อยง่ายและซีดเซียวกว่าปกติ  มักเกิดอาการฟกช้ำดำเขียว หรือมีเลือดออกทางผิวหนังได้ง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ และมักจะเกิดร่วมกับอาการปวดตามข้อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย บางครั้งจะท้องอืดและเมื่อคลำดูจะพบว่ามีก้อนบวมที่ด้านซ้ายของช่องท้องค่ะ

2. มะเร็งปอด


อาการ มักมีอาการไอบ่อย ๆ มีเลือดออกและมีเสมหะปนมากับน้ำลาย น้ำหนักลดอย่างฮวบฮาบ เจ็บ หน้าอกและหายใจลำบาก หรืออาจมีอาการหอบปนอยู่ด้วยทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อนค่ะ


3. มะเร็งตับ


อาการ ปวดในช่องท้อง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตาและผิวเป็นสีออกเหลืองและเหลืองจัดจนเห็นได้ชัดนะคะ

4.มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ


อาการ มักมีเลือดปนออกมากับปัสสาวะค่ะ


5. มะเร็งสมอง


อาการ ปวดศีรษะนาน ๆค่ะ และมักมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่นอาเจียน หรือการผิดปกติของการมองเห็น ตาพร่า และเห็นแสงเขียว ๆ แดง ๆ ลอยไปมาเวลาปวดศีรษะ อ่อนเพลียไม่มีแรง หรือเป็นลมโดยกะทันหัน อวัยวะบางส่วนของร่างกายหยุดทำงาน เช่น มีอาการชาและเป็นอัมพาตชั่วคราว ค่ะ


6. มะเร็งในช่องปาก

อาการ มีก้อนบวมอยู่ในปาก หรือทีลิ้นเป็นเวลานาน มีแผลเปื่อยที่ปาก หรือเป็นแผลเรื้อรังที่เหงือก เนื่องจากการกดทับของฟันปลอมที่ใส่ไว้ประจำหรือเป็นเวลานาน ค่ะ

7. มะเร็งในลำคอ


อาการ เสียงแหบพร่าไปทันที มีก้อนบวมในทันที ทำให้รู้สึกว่ากลืนอาหารได้ลำบาก หรือ มีการขยายตัวของต่อมในลำคอที่โตขึ้นจนสามารถจับและรู้สึกได้ค่ะ

8. มะเร็งในกระเพาะอาหาร

อาการ น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วอาเจียนออกมาเป็นเลือด ท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อยบ่อย รู้สึก
เหมือนมีก้อนเนื้องอกในช่องท้อง หรือรู้สึกตื้อ แม้เพิ่งจะรับประทานอาหารไปได้ไม่กี่คำค่ะ

9. มะเร็งลำไส้


อาการ น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วค่ะ มีอาการปวดท้องอย่างมากและระบบการย่อยผิดปกติ มีเลือดออก
ปนมากับอุจจาระ ซึ่งมีวิธีสังเกตของผู้ที่มีอาการเกี่ยวกับริดสีดวงทวารอยู่แล้วคือ ถ้าใช้กระดาษทิชชูซับแล้ว เลือดมีสีแดงสดนั่นคืออาการของริดสีดวงทวาร แต่ถ้าเลือดมีสีดำคล้ำนั่นคือ อาการของโรคมะเร็งในลำไส้ค่ะ

10. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

อาการ มีก้อนบวมเกิดขึ้นที่ใต้รักแร้หรือใต้ขาหนีบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้เกิดอาการติดเชื้อในบาง ส่วนของร่างกายนะคะ

11.มะเร็งผิวหนัง

อาการ มีแผลหรือแผลเปื่อยพุพองที่ไม่ได้รับการรักษาอยู่เป็นเวลานาน  ตลอดจนไฝหรือหูดที่โตขึ้นและมีการเปลี่ยนสีหรือรูปร่าง ขนาด นอกจากนี้อาการอันตรายอีกอย่างหนึ่งที่ เรียกว่าเมลาโนมา(Melanoma) คือเนื้องอกที่ประกอบด้วยเซลล์ที่มีเมลานินสะสมอยู่ เช่น กระ จุดด่าง หรือไฝ ถ้าเพื่อนๆที่มีไฝมากกว่า 50 เม็ดทั่วร่างกาย หรือมีคนในครอบครัวที่มีประวัติว่าเคยเป็นโรคนี้มาก่อนก็จะมีอัตราเสี่ยงสูงกว่าคนอื่นๆค่ะ

12. มะเร็งปากมดลูก

อาการ มีเลือดออกจากช่องคลอดทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เวลารอบเดือนปกติ.... มีอาการเจ็บปวดและมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ....หากพบว่ามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น สามารถขูดเนื้อเยื่อจากบริเวณดังกล่าวไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์จะรู้ได้ค่ะ

13. มะเร็งในมดลูก

อาการ มีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ หรือบางครั้งอาจมีความรู้สึกว่ามีก้อนเนื้อหรือมีอาการบวมในช่องท้องด้วยค่ะ

 14. มะเร็งรังไข่

อาการ ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือการมีอาการเจ็บปวดหลังการมีเพศสัมพันธ์  มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย น้ำหนักลดและมีอาการปวดหลังนะคะ

15. มะเร็งทรวงอก

อาการ มีเลือดหรือของเหลวบางอย่างไหลออกมาจากหัวนม บวม หรือผิวเนื้อทรวงอกหนาขึ้น
มีก้อนบวมจนจับได้เมื่อคลำบริเวณใต้รักแร้ บางครั้งอาจมีตุ่มหรือสิวเกิดขึ้นที่เต้านมเป็นเวลานานก็ได้นะคะ


เพื่อนๆค่ะ สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษานะคะ .... การดูแลเรื่องอาหาร การขับถ่ายและ การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงได้ค่ะ ......  แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกนะคะ เช่นกรรมพันธุ์  หรือพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เสี่ยงกับการเป็นมะเร็ง เช่นการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือการต้องสูดดมอากาศที่เป็นพิษอยุ่เสมออะค่ะ .......  เพราะฉะนั้นหากรู้สึกว่าร่างกายเราผิดปกติรีบไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ .... ด้วยรักและห่วงใยนะคะ  จากแม่หมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว