วันพุธ

13อาหารเสริมสุดฮิตเพื่อความสวยตลอดกาล

สวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้จะพาเพื่อนๆไปรู้จักอาหารเสริมเพิ่มความสวยระดับเทพกันนะคะ .... อันที่จริงแม่หมอยังยืนยันว่าการรับประทานอาหารครบ5หมู่ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และอีก3อ.ก็คือ การได้รับอากาศบริสุทธิ์ การทำอารมณ์ให้แจ่มใส และการขับของเสียออกจากร่างกาย ก็น่าจะเพียงพอสำหรับสุขภาพและความงามแล้ว .... แต่เทรนด์แฟชั่นเรื่องอาหารเสริมมาแรงเหลือเกินค่ะ ..... แบ่งคร่าวๆ ก็จะเป็นอาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนัก เพื่อให้ผิวขาว เพื่อบำรุงผิวพรรณ เพื่อสุขภาพทั่วไป ... วันนี้แม่หมอเลยเลือก13อาหารเสริมเพื่อความงามสุดฮิต (ที่แม่หมอชอบ) มาฝากเพื่อนๆ ลองดูนะคะ

1.วิตามินซี

มีประโยชน์ด้านยับยั้งการสร้างเม็ดสี สามารถในการต้านอนุมูลอิสระ และมีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจน จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยและการเสื่อมสภาพของผิวได้ และยังช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ลดอาการโรคภูมิแพ้ ป้องกันโรคที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับอนุมูลอิสระเช่น โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็งค่ะ

2.วิตามินอี

ข้อแตกต่างที่สำคัญจากวิตามินซีคือ วิตามินอีเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน แต่ไม่ละลายในน้ำ ดังนั้นในบางบริเวณของร่างกาย เช่น เยื่อหุ้มเซลล์ซึ่งเป็นไขมัน จะต้องอาศัยวิตามินที่ละลายในไขมันได้ค่ะ และวิตามินอียังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้ผิวและยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผนังเซลล์  มีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมด้วยนะคะ

3.โคเอนไซม์คิวเทน

เป็นสารที่ช่วยเอนไซม์ทำงานให้เป็นไปโดยปกติ มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ถึงระดับดีเอ็นเอค่ะ จึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด  นอกจากนั้นเมื่อเราโดนแดดถูกแสงยูวีเอ (UVA) ทำลาย เกิดเป็นอนุมูลอิสระขึ้น Q10 จะช่วยปกป้องผิวให้รอดพ้นจากการทำลายของอนุมูลอิสระค่ะ

4.น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส

ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เส้นผมเงางามไม่แห้งแตก เล็บแข็งแรงมีสุขภาพดี และลดการเกิดสิวได้ด้วยค่ะ   อีฟนิ่งพริมโรสเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ประกอบด้วยกรดไขมันหลายชนิด ที่สำคัญ คือ กรดไลโนเลอิก และกรดแกมมาไลโนเลนิก ซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย เพราะสังเคราะห์เองไม่ได้ มีน้ำมันที่ ช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลผิวหนัง รักษาความชุ่มชื้น และน้ำหล่อเลี้ยงธรรมชาติ ช่วยชะลอความแก่ได้ค่ะ

5.สารสกัดจากเมล็ดองุ่น

เรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งพบมากในส่วนผิวขององุ่น และ OPC (Oligomeric proanthocyanidin, Proanthocyanidin, Pycnogenol) ซึ่งพบมากในส่วนเมล็ดมีประโยชน์โดยตรงต่อความงามนะคะ .... Resveratrol เป็นเสมือนยาอายุวัฒนะสามารถยืดอายุเซลล์ ป้องกันโรคหัวใจ และลดไขมันตัวไม่ดี (LDL) และยังอาจช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย... OPC ช่วยลดการถูกทำลายโดยแสงยูวีของเซลล์ผิวหนังลงได้ถึง 15% และยังช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนได้อีกด้วยค่ะ

6. โปรตีนจากปลาทะเล

เป็นสารโปรตีนคุณภาพดีที่ร่างกายดูดซึมได้ง่าย ช่วยบำรุงผิว แก้ปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่น รักษาแผลเป็นจากสิว บำรุงกระดูก เล็บ ข้อต่อ และผนังหลอดเลือด ..... ช่วยให้ริ้วรอยต่างๆบริเวณผิวหนังตื้นขึ้นและจางลงได้ค่ะ

 7.สารสกัดจากมะเขือเทศ(ไลโคปิน)

ทำให้ผิวสดสวย มีน้ำมีนวล มีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันและลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง-ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวพรรณสดใส ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ค่ะ

8. ซีลีเนียม

ช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งตับ และมะเร็งปอด
เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย-ปกป้องผิว และชะลอความแก่ เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว จึงทำให้ผิวดูอ่อนวัย มีน้ำมีนวล และลดริ้วรอยเหี่ยวย่น หยาบแห้ง แข็งแรงและเต่งตึงได้ค่ะ

9.สังกะสี

ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย-รักษาสิว-ลดอาการอักเสบจากโรคข้ออักเสบ เช่นรูมาตอยด์ด้วยนะคะ

10.สารสกัดจากกระดูกอ่อนปลาฉลาม

ช่วยยับยั้งการสร้างเส้นเลือดให้ของมะเร็ง , เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และสามารถลดอาการอักเสบของผิวหนัง ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน แก่ผิวและทำให้ผิวพรรณยืดหยุ่นและกระชับค่ะ

11.Fish Oil

โอเมกา 3 มีคุณสมบัติไปยับยั้งการสร้างสารก่อการอักเสบ (Inflammation) ต่างๆ ในร่างกาย ลดระดับไขมันตัวไม่ดี(LDL) ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง อัลไซเมอร์ ข้ออักเสบ รูมาทอยด์ SLE สะเก็ดเงิน ผื่นแพ้ค่ะ

12.Calcium

เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง การรับประทานแคลเซียมเพื่อป้องกันการเกิดกระดูกพรุน ควรเริ่มกันตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป ควรเลือกเป็น “แคลเซียมซิเทรต” (Calcium citrate) ซึ่งเป็นปฟอร์มที่ร่างกายดูดซึมได้ดี และไม่ก่อให้เกิดนิ่วในไตค่ะ

13.แอลฟาไลโพอิกแอซิด

แอลฟาไลโพอิกแอซิด หรือ ALA นั้น เป็นวิตามินที่มีคุณสมบัติพิเศษในการรีไซเคิล วิตามินซี อี โคเอนไซม์คิวเท็น และกลูทาไทโอน ที่ถูกใช้ไปแล้ว ให้ร่างกายนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก และยังเป็นที่นิยมในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า ALA อาจช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนเช่น ภาวะปลายประสาทชาได้ค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างค่ะ13 อาหารเสริมเพื่อความสวยตลอดกาลของแม่หมอ ... แต่เพื่อนๆคะ ไม่ต้องกระหน่ำรับประทานทีเดียวทั้งหมดนะคะ แทนที่จะสวยอาจเป็นอันตรายได้ค่ะ  เลือกเอาที่คุณสมบัติถูกใจเราซัก1-2อย่างก็น่าจะเพียงพอแล้วละค่ะ.... แล้วยังไงก็อย่าลืม 5 อ. ของแม่หมอนะคะ สำคัญกว่าอาหารเสริมมากมายเลยละค่ะ (ขอบอก)


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25.1.54

    หน้าเป็นฝ้าควรใช้แบบไหนดีช่วยบอกด้วย

    ตอบลบ
  2. น่าจะต้องหาหมอผิดหนังนะคะ แต่ถ้าอาหารเสริม พวก กลูตา อาจช่วยได้บ้างอะค่ะ

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว