วันอาทิตย์

อากาศนั้นสำคัญฉะไหน

อ. ในชีวิตเราที่มีผลต่อสุขภาพมีทั้งหมด5อ.ค่ะ คือ อาหาร อากาศ ออกกำลังกาย อุจ(จาระ) และอารมณ์ ..... วันนี้สวยใสๆสไตล์แม่หมอ จะขอเมาท์กับเพื่อนๆถึงอ.ตัวที่2นะคะ  นั่นคือ อ.อากาศนั่นเองค่ะ..... อากาศนั้นสำคัญฉะไหน สำคัญหรือไม่สำคัญก็ทำให้เราตายได้หากเราขาดอากาศเพียง5นาทีแหละค่ะ นั่นแน่ เพื่อนๆเริ่มรู้สึกว่าอากาศสำคัญแล้วใช่มั๊ยคะ.....  แหมคนเราก็งี้แหละค่ะ อะไรที่เป็นเรื่องคุ้นเคย ไม่ต้องซือ้ไม่ต้องหา บางครั้งก็ลืมความสำคัญของมันไปซะงั้นแหละค่ะ .....

เพื่อนๆลองคิดดูนะคะว่า ชีวิตประจำวันเราทุกวันนี้ อยู่กันแต่ในห้องแอร์ ทั้งออฟฟิศ ในรถ ห้องนอน.....  ซึ่งโดยปกติก็จะไม่ใช่ทุกคนที่ขยันเปิดเช็ดถูทำความสะอาดให้ลมถ่ายเทกันทุกวันใช่มั๊ยคะ  ...... นั่นแหละค่ะ เมื่อเวลาผ่านไปสถานที่ๆเราคุ้นเคยก็ย่อมเป็นที่สะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรค ซึ่งสุดท้ายก็มีโอกาสเข้าสู่ร่างกายเรานั่นเองค่ะ ......ครั้นออกไปข้างนอกเดินตามถนนก็เจอควันพิษจากท่อไอเสียอีกต่างหาก ไม่รวมแดดที่แสนจะแรงนะคะ  ..... เพราะฉะนั้นในแต่ละวันร่างกายเราต้องเจอกับความเสี่ยงอะค่ะ  หากเชื้อโรคหรือฝุ่นละอองสะสมที่เข้าสู่ร่างกายเรามากขึ้นก็อาจทำให้เราเป็นโรคทางเดินหายใจ หอบหืด หรือภูมิแพ้ได้นะคะ .... รวมไปถึงอาจทำให้เกิดอาการหงุดหงิด วิงเวียน ปวดศรีษะโดยที่เราไม่รู้สาเหตุก็ได้ค่ะ  ....อาการเจ็บคอส่วนหนึ่งอาจมาจากฝุ่นละอองก้ได้ค่ะ.....  และสารพิษจากท่อไอเสียที่เราสูดทุกวัน หนักเข้าๆ อาจทำให้เป็นมะเร็งในปอดได้นะคะ

 ในเมื่อเราพกเครื่องฟอกอากาศไปทุกที่ไม่ได้  แม่หมอสาวเลยรวบรวมวิธีที่จะทำให้เพื่อนๆมีโอกาสรับอากาศบริสุทธิ์มาฝากลองทำดูนะคะ

1.ตื่นแต่เช้า เดินลงมาสูดอากาศบริสุทธิ์ที่แสนจะสดชื่น อากาศตอนเช้าๆ เวลาเราสูดลมหายใจเข้าลึกๆจะทำให้เราสดใสขึ้นนะคะ

2ปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้านค่ะ ต้นไม้จะช่วยผลิตออกซิเจนในเวลากลางวันนะคะ และช่วยดูดสารพิษในอากาศได้ด้วยค่ะ

3. วางน้ำไว้ที่หัวนอน น้ำเป็นส่วนประกอบของ H2Oนะคะ มีออกซิเจน เป็นองค์ประกอบ เพราะฉะนั้นเวลาน้ำระเหยก็จะทำให้เราได้ออกซิเจนเพิ่มไปในตัวค่ะ

4. ขยันทำความสะอาด เปิดหน้าต่างในห้องนอนห้องทำงานบ้างนะคะ และที่สำคัญอย่าลืมล้างแอร์ ที่กรองฝุ่นเราล้างเองก็ได้นะคะ แอร์เป็นที่เก็บของฝุ่นละอองคราบสกปรกที่เราต้องสูดเข้าไปทั้งนั้นเลยค่ะ

5.ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ  การออกกำลังกายนี่ได้หลายเด้งนะคะ หุ่นดี ร่างกายแข็งแรง กระฉับกระเฉง .... และที่สำคัญการออกกำลังกายทำให้เราได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้นด้วยนะคะ ..... มีการเปรียบเทียบนะคะว่า ปกติถ้าคนเราอยู่ในอริยาบทพักผ่อนธรรมดาร่างกายจะสูดออกซิเจนได้นาทีละ1แกลอนขณะที่หากออกกำลังกายมาจะสูดได้ถึง3แกลอนค่ะ

6. หาโอกาสวันหยุดสุดสัปดาห์ไปเดินเล่นสวนสาธารณะที่ต้นไม้เยอะๆ หรือจะขับรถออกไปชานเมืองที่อากาศบริสุทธิ์ ไปเที่ยวภูเขา หรือชายทะเล บ้างก็ดีนะคะ อากาสบริสุทธิ์หาได้ไม่ยาก ไม่ต้องซือ้อะค่ะ.....


เวลาไปที่ๆมีอากาศบริสุทธิ์ หรือที่อากาศดีๆ มีลมถ่ายเท เราก็สูดลมหายใจลึกๆเลยนะคะ .....เพราะประโยชน์ของการสูดลมหายใจลึกๆในที่ๆมีอากาศบริสุทธิ์มีมากมายเลยละค่ะ

- ทำให้สมองทำงานได้ดี สมองโปร่ง
- ลดอาการเมื่อยล้า คลายเครียด
- ช่วยระบบย่อยอาหาร ทำงานได้เต็มที่
- ลดอาการติดเชื้อในปอด
- ลดอาการปวดข้อได้
- ทำให้อารมณ์ดี
- ช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง

อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆเริ่มเห็นความสำคัญของอ.ตัวที่2กันรึยังคะ อากาศเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตที่คนมักมองข้าม ....อย่าลืมนะคะมีเวลาเมื่อไหร่ พาตัวเองออกไปหาที่ๆมีอากาศบริสุทธิ์บ้างและสูดลมหายใจให้เต็มปอดเลยค่ะ ชีวิตจะรู้สึกมีพลัง สดใสขึ้นทันตา ลองดูนะคะ ... แม่หมอสาวอยากให้เพื่อนๆแข็งแรงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว