วันพุธ

ลดน้ำหนักให้ครบวงจร

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ .... สวยใสๆสไตล์แม่หมอ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องเบาๆ หรืออีกนัยก็คือเรื่องลดน้ำหนักนั้นเอง คร้า.... บอกลาความอ้วน เป็นสุดยอดปราถนาไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงนะคะ ผู้ชิ๋ง ผู้ชาย ก็ปราถนาเช่นกันค่ะ ..... และแล้ว วันนี้เราก็จะมาว่าด้วยหลักการและเหตุผลกันดีมั๊ยคะ ...... แหม เรื่องของน้ำหนักเป็นเรื่องแสลงใจ เพราะน้ำหนักที่มากขึ้นมักจะพาเอาส่วนเกินมาด้วย ถ้าเป็นผู้ชายก็ลงพุง เป็นผู้หญิงก็ส่วนโค้งส่วนเว้าหายไปอะซิคะ ..... แต่การลดน้ำหนักที่ดีต้องมีหลักการ และเน้นที่สุขภาพ รวมถึงต้องเห้เป็นการลดน้ำหนักแบบไม่ตีกลับมาใหม่ ...... หลักการของแม่หมอมีง่ายๆ3ข้อดังนี้ค่ะ


1. เริ่มจากเปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกอาหารที่รับประทาน

จริงอยู่ ว่าเรามีความสุขเวลาที่รับประทานอาหารโปรด แต่ต้องคิดอย่างนี้นะคะ ลองอิมเมจินหน้าเราตอนผอมเพรียว  หุ่นเราที่ไขมันหายไป หรือเสื้อผ้าสวยๆที่ตอนนี้ไม่เคยมีโอกาสได้ใส่   ลองคิดซิคะว่าถ้าเราสเลนเดอร์แล้ว เราจะมีความสุขแค่ไหน ไปไหนมาไหนก็มีคนมองตามด้วยสายตาชื่นชม .... น่าจะมีความสุขกว่าอารมณ์อร่อยตอนรับประทานอาหารโปรดแบบนอนสต๊อปนะคะ

อีกอย่างหนึ่ง ว่ากันด้วยเรื่องของสุขภาพ  การเลือกรับประทานเฉพาะอาหารที่มีประโยชน์ และรับประทานในปริมาณพอเหมาะ ก็จะทำให้กระเพาะอาหารและระบบย่อยอาหารไม่ทำงานหนักเกินไป  ร่างกายได้ประโยชน์จากอาหารที่รับประทานเข้าไปเต็มที่  .....

หลักการคือต้องครบ5หมู่นะคะ คาร์โบไฮเดรต ยังคงต้องทานแต่อาจลดปริมาณให้น้อยลง .....โปรตีนเน้นเป็นถั่วและปลา จะดีกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นค่ะ  ..... ไขมันก็ต้องมีบ้าง จริงๆ ไขมันจากถั่วเป้นไขมันไม่อิ่มตัว ย่อยก็ง่ายนะคะ หรือถ้าจำเป็นต้องใช้น้ำมันก็เลือกประเภทเพื่อสุขภาพอะค่ะ .....  เกลือแร่ มีในไข่ ผักผลไม้ อาหารทะเล.....  วิตามินก็เช่นเดียวกันค่ะมีมากในผักผลไม้

อยากชวนเพื่อนๆให้ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานกันดูนะคะ ...... เริ่มตั้งแต่ ตอนเลือกอาหาร คิดก่อนรับประทานว่ามีประโยชน์หรือเปล่า รับประทานเข้าไปจะทำร้ายร่างการเราหรือไม่ ...... ต่อมาเรื่องปริมาณ ต้องไม่มากค่ะ ทานพอให้รู้สึกไม่หิวแล้ว อย่าให้รู้สึกอิ่มนะคะ ..... และต่อมาอีก ก็เป้นเรื่องความถี่ค่ะ  รับประทานให้เป็นมื้อ 3มื่อหลัก ให้มื้อเย้นเป้นมื้อเบาๆ  หากไม่ชินอาจเพิ่มนม low fat ไว้คอยจิบหากหิวระหว่างมื้อค่ะ  อ้อเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมเลิกเลยค่ะ ..... ย้ำนะคะ การเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ใช่ทำเฉพาะอารมณ์อยากลดน้ำหนักนะคะ ต้องเปลี่ยนตลอดไป เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างถาวร และสวยเสถียรไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ

2. ออกกำลังกาย

อันนี้จำเป็นมาก นอกจากเป็นการลดน้ำหนักแล้วยังทำให้จิตใจแจ่มใส สดชื่น ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย  เหงื่อออกก็ทำให้ผิวพรรณสดใส สวยอีกต่างหาก กระฉับกระเฉงขึ้น  เรียกว่าได้หลายเด้งเลยละค่ะ  ......

 หลักการนะคะ  ต้องเลือกซักอย่างที่คิดว่าเราชอบ อะไรก็ได้ค่ะ และหาเวลาให้ได้อาทิตย์ละ3ครั้งๆละประมาณ1ชั่วโมง .ถ้าให้ดี ทุกวันได้ยิ่งดีใหญ่เลยค่ะ.... อย่าบอกนะคะ ไม่มีเวลา ถ้างั้นตอนนอนดูทีวีแหละค่ะ ทำกายบริหารไปด้วย หรือจะหมุนจานทวิสต์ ยกดัมเบลล์ ซิทอัพ ก็ไม่ผิดกติกานะคะ  ....

แต่ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นคนชอบผลัด ไม่ชอบเล่นกีฬา ชอบนั่งๆนอนๆ และอยากเห็นผลฉับไว(ที่สำคัญมีกะตังค์)  แนะนำให้เดินเข้าไปในฟิตเนสไปติดต่อเทรนเนอร์ส่วนตัวเลยค่ะ  แม่หมอเห็นมากะตา ผอมเพรียวไปแล้วหลายรายค่ะ  ชีวิตจะเปลี่ยนไปอย่างไม่คาดคิดเลยค่ะ

การออกกำลังกายเป็นการดึงเอาไขมันส่วนเกินมาใช้เป็นพลังงาน  เพื่อนๆจะผอมไม่ได้เลยนะคะ ถ้าเราไม่ใช้พลังงานส่วนเกินให้หมดไป หรือถ้าเน้นรับประทานน้อย ก็จะผอมแบบเหี่ยวๆ เนื้อเหลวๆ ..... การออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง กระฉับ ไม่หย่อนยานค่ะ..... และที่สำคัญเป็นการเปลี่ยนไขมันให้เป็นมวลกล้ามเนื้อ   ฟังดูดีใช่มั๊ยคะ ก็ดีจริงๆค่ะ อันนี้คอนเฟริมว่าจำเป้นมากในการลดน้ำหนัก ต้องออกกำลังกายค่ะ ....

3.การขจัดของเสียออกจากร่างกาย

การลดน้ำหนักจะมีของเสียสะสม และเป็นปัญหาหลักในการลดไปได้ซักพักแล้วน้ำหนักไม่ลงต่อ ... วิธีการง่ายๆ ดื่มน้ำให้มากๆ น้ำเปล่านะคะ วันละ8-10แก้วค่ะ  ... น้ำช่วยลดน้ำหนักได้นะคะ ขอบอก ฝรั่งเค้าพิสูจน์มาแล้วดื่มน้ำมากๆ ช่วยลดน้ำหนักได้ค่ะ

อย่าปล่อยให้ท้องผูก นอกจากทำให้ระบบการดูดซึมอาหารไม่ดี สุขภาพไม่ดี มีของเสียสะสม แล้วยังทำให้น้ำหนักขึ้นด้วยนะคะ .... ต้องพยายามขับถ่ายให้เป้นเฃวลาค่ะ ดื่มน้ำมากๆ ทานผักผลไม้เยอะๆช่วยได้ค่ะ

อาจลองทำDETOX เป็นการล้างลำไส้โดยวิธีการสวนค่ะ ปรึกษาเภสัชกร หรือคุนหมอได้นะคะ  แต่ถ้าชอบวิธรรมชาติ จะจัดเมนูอาหารสำหรับDETOXสารพิษก้มีค่ะ

นอกจากนั้นแล้ว การขจัดของเสียออกจากร่างกายยังสามารถทำได้อีกหลายวิธี เข้าซาวน่า ให้เหงื่ออก อบไอน้ำ หรือแช่เกลือทะเล ก็ได้ค่ะ

ก็จบหลักการลดน้ำหนักให้ครบวงจรของแม่หมอแล้วนะคะ ..... อย่าลืมนะคะ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการลดน้ำหนักคือความตั้งใจจริง และความสม่ำเสมอค่ะ และจริงกว่านั้นคือต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลิกรับประทานตามใจปาก ทานจุบทานจิบ อาหารขยะ ต้องเลิกทั้งหมดนะคะ ถ้าอยากผอมเพรียวและสุขภาพแข็งแรง .... แม่หมอเป็นกำลังใจในการลดน้ำหนักให้กับเพื่อนๆทุกคนนะคะ รักนะจุ๊บๆ  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว