วันพุธ

มารยาทการรับประทานอาหารนานาชาติ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ สวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้ในส่วนของแต่งเติมเสริมบุคคลิก จะพาเพื่อนๆโกอินเตอร์ ออกไปรับประทานอาหารนานาชาติกันค่ะ .....  แต่ละเชื้อชาติย่อมมีธรรมเนียมปฏิบัติที่แตกต่างกันนะคะ.....  บางอย่างที่เราคิดว่าดีแล้ว แต่สำหรับบางชาติอาจเป็นการเสียมารยาทโดยไม่ตั้งใจก็เป็นได้.....  เพราะฉะนั้นทางที่ดี เรามาดูกันรายละเอียดแต่ละชาติกันดีกว่าค่ะ

การรับประทานอาหารไทย

     -โดยปกติแล้วคนไทยเรานิยมรับประทานข้าวแบบมีกับข้าวอยู่กลางโต๊ะ ตักข้าวเสริพใส่จานแต่ละคนโดยใช้ช้อนกลาง ตักกับข้าวแบ่งมาใส่จานตนเอง

     - การรับประทานนิยมรับประทานเป็นคำ โดยใช้ส้อมช่วยแต่งให้ข้าวและกับที่ต้องการอยู่ในช้อนพอคำก่อนรับประทาน

     - กรณีเป็นอาหารประเภทน้ำ อาจมีถ้วยแบ่งเล็กๆให้สำหรับแต่ละคน หรือถ้าไม่มีก็ให้ตักมาใส่ช้อนของตนแล้วรับประทานค่ะ

     - การจับช้อนส้อม ไม่ต้องกำแน่นมาก การจับด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้เป็นหลัก  โดยข้อศอกจะไม่ยกขึ้นมาวางบนโต๊ะนะคะ
     - เวลาซดน้ำแกงต้องไม่มีเสียงดัง การเคี้ยวจะปิดปากไม่ให้มีเสียงจั๊บๆ และไม่พูดคุยขณะอาหารอยู่ในปาก เวลาคายก้างหรือเศษอาหารจะคายลงที่ช้อนก่อน แล้วนำวางไว้ที่ขอบจาน เศษอาหารที่ไม่ต้องการเมื่อรับประทานเสร็จ ก็ใช้ช้อนส้อมกวาดมากองไว้รวมกันค่ะ


     -เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วก็จบด้วยการรวบช้อนและส้อมเข้าหากัน โดยวางคู่กันในจานเป็นแนวดิ่งค่ะ


การรับประทานอาหารยุโรป - อเมริกัน

      - เริ่มจากเมื่อนั่งเก้าอีกแล้ว ให้หยิบผ้าเช็ดปากบนโต๊ะมากางออกแล้วพับวางไว้บนตักค่ะ และถ้ายังรับประทานไม่เสร็จแต่ต้องลุกให้วางผ้าเช็ดปากนั้นลงบนเก้าอี้  ต่อเมื่อรับประทานเสร็จแล้วให้พับวางไว้บนโต๊ะด้านขวานะคะ

     - การใช้มีดและช้อนดังนี้เลยค่ะ ......  เลือกจากด้านนอกสุดของจานเข้าหาด้านใน (ทั้งซ้ายและขวา) .....ช้อนซุปคันนอกสุดจากด้านขวา......ส้อมคันนอกสุดจากด้านซ้ายร่วมกับมีดเล่มนอกสุดจากด้านขวาค่ะ  ....ส่วนช้อนส้อมสำหรับของหวานจะวาง ด้านบนของจาน ซึ่งจะใช้เป็นอันดับท้ายสุดนะคะ


     -เราจะเริ่มรับประทานขนมปังและซุบก่อน ..... จานขนมปังจะอยู่ทางซ้ายมือนะคะ เราจะบิขนมปังด้วยมือแล้วก็ทาเนยตรงชิ้นที่บินั้นก่อนนำเข้าปาก ใช้มีดป้ายเนยทาขนมปังเสร็จแล้วงวางคืนไว้ที่จานขนมปังค่ะ...... เวลารับประทานซุป ให้ใช้ช้อนที่วางอยู่ทางขวามือ ตักซุปออกจากตัวนะคะ ตักที่ผิวหน้าของซุปค่ะ  ... โดยจะรับประทานจากข้างช้อนเทเข้าปาก  ไม่นำทั้งช้อนเข้าปากนะคะ  จากนั้นเมื่อรับประทานเสร็จให้วางช้อนบนจานรองถ้วยซุปค่ะ

      - ต่อจากซุปและขนมปังก็จะเป็นสลัดนะคะ ส้อมสลัด จะใช้คู่กับมีดสลัด  หั่นสลัดพอคำและคว่ำส้อมตอนรับประทานค่ะ

 
      - มาที่่ main course หรืออาหารจานหลักนะคะ.......  การรับประทาน ถ้าเป็นแบบอเมริกันจะถือส้อมในมือซ้าย คว่ำส้อมจิ้มจับอาหารให้นิ่งเพื่อใช้มีดในมือขวาตัด เมื่อตัดอาหารเป็นคำหลายๆ คำแล้ว จะวางมีดด้านขวาบนจาน (จะไม่วางบนโต๊ะ) และเปลี่ยนมาถือส้อมด้วยมือขวาให้ปลายส้อมหงายขึ้นจับด้ามส้อมด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้นิ้วกลางเพื่อจิ้มอาหารเข้าปาก .....แบบยุโรปจะไม่มีการสลับส้อมมาถือมือ ขวา การนำอาหารเข้าปากจะใช้ส้อมในมือซ้ายเท่านั้นค่ะ .... แต่ทุกธรรมเนียมจะไม่มีการใช้มีดนำอาหารเข้าปากโดยเด็ดขาดค่ะ...สำหรับอาหารปลาจะมีมีดปลายมนไม่มีสันค เหมาะแก่การเลาะก้างปลาและรับประทานปลาโดยเฉพาะค่ะ .....และเมื่ออิ่มแล้วให้วางมีดและส้อมในจานเป็นรูป 10 นาฬิกานะคะ

     - ปิดท้ายด้วยของหวาน ช้อนของหวาน มักจะมีส้อมวางคู่กันถัดไปทางด้านบนของจาน....  สำหรับของหวานที่เสิร์ฟในถ้วยหรือจานเล็กๆอาจใช้ช้อนชาหรือช้อนกาแฟในการรับประทานก็ได้ค่ะ


การรับประทานอาหารอิตาเลี่ยน



     - ปกติแล้ว คนอิตาลีจะรับประทานอาหารตามลำดับต่อไปนี้ค่ะ เริ่มจาก สลัด ซุป พาสต้า เมนคอร์ส (เนื้อหรือปลา) ของหวาน กาแฟ (ที่นิยมคือเอสเพรสโซ)


     - การรับประทานพาสต้า ไม่ควรตัดเส้นพาสต้าด้วยมีดนะคะ แต่ควรบิดเส้นด้วยส้อมบนจานหรือช้อนแทนค่ะ


     -คนอิตาลี่นิยมดื่มน้ำจากขวดมากกว่าแก้ว และนิยมดื่มเอสเพรสโซหลังอาหารค่ะ



การรับประทานอาหารจีน

      - ส่วนใหญ่จะเป็นการรับประทานบนโต๊ะที่ มี Lazy Susan หรือที่สำหรับวางอาหารที่หมุนได้อยู่ตรงกลางโต๊ะ  โดยจะมีถ้วยเล็กและจานเล็กสำหรับแบ่งอาหารสำหรับแต่ละคน

      -  การรับประทานอาหารจีนโดยมารยาท เราจะต้องรอให้เจ้าภาพเชิญให้รับประทานอาหารก่อน หรือในกรณีงานเลี้ยงที่นั่งรับประทานกับคนที่ไม่รู้จักก็ต้องเซิญผู้ร่วมโต๊ะก่อนรับประทาน 

       - การรับประทานจะใช้มือขวาคีบตะกียบ จับตะเกียบที่ช่วงค่อนไปทางปลาย รับประทานอาหารจากถ้วยของตน ...ส่วนใหญ่จะใช้ช้อนกลางแบบใหญ่ ไว้สำหรับการตักอาหารมาใส่ถ้วยหรือจานของตน และจะไม่ใช้วิธีแทงอาหารให้ติดมากับตะเกียบ ในการรับประทานค่ะ

       - อาหารบางประเภท พนักงานเสริพจะเป็นผู้แบ่งอาหารให้  เป็นถ้วยๆตามจำนวนคน จากนั้นก็จะหมุนเพื่อให้แต่ละคนหยิบมาไว้สำหรับตนเอง

     - การรับประทานอาหารจีนไม่ควรใช้มือยกขึ้นแทะ และไม่ควรคายก้าง หรือกระดูกลงบนโต๊ะอาหาร ให้วางในจานของตนค่ะ

     - และมารยาทที่ดีก็ต้องไม่สั่งอาหารนอกเหนือจากที่เจ้าภาพเตรียมไว้ให้นะคะ


การรับประทานอาหารอินเดีย


       - ธรรมเนียมการรับประทานอาหารอินเดียนี่ใช้มือได้นะคะ ..... เริ่มจาก การรับประทานปอปิดัมหรือแป้งย่าง (คล้ายๆโรตี)  ซึ่งมักจะเสิร์ฟเป็นจานแรก ให้หยิบปอปิดัมออกมาใส่จานเล็ก แล้วตักน้ำจิ้มหรือที่เขาเรียกว่าดิปมาใส่ไว้ข้างจาน จากนั้นก็หักปอปิดัม จิ้มน้ำจิ้ม รับประทานด้วยมือค่ะ... ส่วนอาหารอย่างอื่นก็ใช้ได้ทั้งช้อน ส้อม และมีดค่ะ

     - การเสิร์ฟ อาหารของอินเดียแบบ Fine Dining  พนักงานจะเสิร์ฟอาหารที่สั่งให้ทุกคนเหมือนกัน หารเราไม่ต้องการรับประทานจานไหนก็บอกได้ค่ะ .... ซึ่งมารยาทของอินเดียจะ เสิร์ฟอาหารให้ผู้ใหญ่ก่อน
แล้วตามด้วยผู้หญิง เด็ก และผู้ชายเป็นคนสุดท้ายค่ะ

     - มารยาทอีกอย่างหนึ่งในการรับประทานอาหารอินเดียก็คือห้ามเอื้อเฟื้ออาหารในจานของเราให้กับผู้อื่น  คนอินเดียถือว่าเสียมารยาทและหยาบคายค่ะ ซึ่งธรรมเนียมอินเดียเรียกกันว่า จุทา (Jutha)นะคะ

     - เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วไม่ควรผลักจานอาหารออกจากตัวค่ะ ถ้าอาหารเหลือก็ทิ้งไว้เช่นนั้น ไม่เป็นการเสียมารยาทค่ะ  และคนอินเดียนิยมให้เกียรติเจ้าภาพโดยชมว่าอาหารมื้อนั้นอร่อยเสมอนะคะ


การรับประทานอาหารญี่ปุ่น

     - ถ้าแบบดั้งเดิมก็จะเสริฟเป็นชุดสำหรับแต่ละคนนะคะ ....  ในชุดจะมีถ้วยหรือจานเล็กที่ใส่อาหารแต่ละอย่าง เช่นของต้ม ของย่าง ผักดอง ..... นอกจากนี้ต้องมีถ้วยข้าว (Cha wan) และถ้วยซุป (Shiru wan) อยู่ตรงข้างหน้า ถ้วยข้าวอยู่ซ้ายมือและถ้วยซุปต้องอยู่ขวามือ  ..... สำหรับถ้วยข้าวและถ้วยซุป สองถ้วยนี้ ต้องเอามือยกรับประทาน โดยเฉพาะสำหรับถ้วยซุปจะไม่มีช้อนให้ค่ะ......

     - การรับประทาน เริ่มจากให้ตักน้ำซุปก่อน 1 คำ จากนั้นจึงรับประทานข้าวและกับข้าวสลับกันไป.....  หลังรับประทานอาหารเสร็จให้ยกฝาปิดถ้วยทั้งหมด และเช็ดปลายตะเกียบด้วยกระดาษเช็ดปาก และวางลงข้างหน้าค่ะ

      - ถ้าเป็นข้าวปั้นชิ้นใหญ่ หรือที่เรียกว่า สามารถใช้มือหยิบรับประทานได้ค่ะ

     - เวลารับประทานอาหารประเภทเส้นให้ส่งเสียงซู้ดซ้าดเสียงดังได้นะคะในธรรมเนียมของญี่ปุ่นค่ะ

     - ธรรมเนียมญี่ปุ่น จะไม่ส่งและรับอาหารด้วยตะเกียบค่ะ......   ไม่ถือตะเกียบแล้วส่ายไป ๆ มา ๆ บนอาหารหลายชนิดโดยตัดสินไม่ได้ว่าจะเอาอันไหนดี...... ไม่เอาตะเกียบแทงของกิน.....  ไม่เอาตะเกียบชี้คน.....  ไม่เอาตะเกียบคุ้ยหาชิ้นที่ต้องการในถ้วยอาหาร .....  ไม่เอาตะเกียบดึงหรือขนย้ายภาชนะอาหาร
และไม่ดูดตะเกียบ นะคะ


การรับประทานอาหารเกาหลี


     - ผู้ที่อาวุโสที่สุดในโต๊ะอาหาร จะเริ่มรับประทานก่อนเป็นคนแรก ช้อน และตะเกียบจะวางทางด้านขวามือเสมอ จะไม่วางตะเกียบคาไว้ในถ้วยข้าวหรือถ้วยซุปในระหว่างหรือหลังรับประทานอาหาร


     - ในขณะรับประทานอาหาร ไม่ควรถือถ้วยข้าวหรือถ้วยซุปไว้ในมือทั้งสอง  -ไม่ควรใส่อาหารหรือซอสลงในถ้วยข้าวปริมาณมาก ๆ -ไม่ทิ้งเศษอาหารที่เคี้ยวแล้วลงในจาน


     - ขณะทานอาหารไม่ควรวางมือหรือเท้าแขนซ้ายบนโต๊ะอาหาร


      - จะต้องรออยู่ที่โต๊ะอาหารจนกระทั่งคนสุดท้ายทานเสร็จ


ก็จบหลักสูตรการรับประทานอาหารนานาชาติแล้วนะคะ  ... การรับประทานอาหารให้อร่อย นอกจากรสชาติอาหารแล้ว การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรม และธรรมเนียมการรับประทานของแต่ละที่.... ก็จะทำให้เรารับประทานอาหารได้อย่างมีอรรถรส และถูกต้องตามหลักกติกามารยาทสากลด้วยค่ะ ... ชมรมสวยใสๆสไตล์แม่หมอของเรา ต้องสวยได้ทุกอริยาบท แม้กระทั่งการรับประทานอาหาร  รู้ไว้ใช่ว่า (แล้วนำไปใช้ด้วย) นะคะ นะคะ  ....

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15.6.55

    ขอบคุณหลายๆเด้อ
    ทำรายงานเรื่องนี้อยู่พอดี หาข้อมูลตั้งนานแต่ก็ไม่เจอ
    พอเข้าเว็บนี้แล้วช่วยได้เยอะเลย
    ขอบมากคะ เอาไปเลย5กระโหล

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว