วันอาทิตย์

สวยจากภายใน(beauty from within)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ .... เคล็ดลับความงามกับสวยใสๆสไตล์แม่หมอ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องความสวยที่มาจากภายใน หรือที่ฝรั่งเค้าเรียกว่า beauty from within....ซึ่งเป็นความงามจากตัวตนของเรา ไม่เกี่ยวกับการ make upหรือ การแต่งตัวนะคะ ความสวยจากภายในมีที่มาจาก2อย่างด้วยกันค่ะ คือ 1.จากสุขภาพร่างกายที่ดี จะส่งผลให้เราดูเป็นสาว healthy ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส มีน้ำมีนวล ไม่ซีดเซียว .... และ2.จากสุขภาพจิตที่ดี ก็จะฉายออกมาทางแววตา ดูมีความสุข อารมณ์รื่นเริงแจ่มใส เรียกว่าราศีจับหรือสวยแบบมีออร่านั้นเองค่ะ เรามาดูรายละเอียดกันเลยนะคะ ความสวยจากภายในทำยังไงได้บ้าง

สุขภาพดีผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ทำได้โดย


 1.เลือกรับประทาน เมนูความสวยและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมีดังนี้ค่ะ ปลา ผัก ผลไม้ ถั่ว อาหารทะเล อาหารนมที่ไขมันต่ำ ข้าวกล้อง เป็นต้น .... you are what you eat นะคะ เรารับประทานอะไรตัวเราก็ได้อย่างนั้น รับประทานไขมัน ก็ไปกองอยู่ตรงหน้าท้อง รับประทานอาหารjunk foodมาก ก็สะสมเป็นส่วนเกิน รับประทานอาหารย่อยยาก รสจัดเกินไป ท้องใส้ก็ปั่นป่วน ... ร่างกายเราจะเป็นอย่างไร ดูมีสุขภาพดีหรือไม่หลักใหญ่อยู่ที่การเลือกรับประทานเลยละค่ะ
 2.การนอนหลับและพักผ่อน การนอนหลับให้เพียงพอ วันละอย่างน้อย8ชั่วโมงจะทำให้ร่างกายได้พักเต็มที่ ตื่นมาก็จะรู้สึกสดชื่น ผิวพรรณสดใส ดวงตามีประกายแจ่มใส ไม่มีริ้วรอย รวมไปถึงการอยู่ในที่ๆอากาศถ่ายเทได้สะดวกด้วยนะคะ .... ถ้าหากเราอยู่ในห้องแอร์ทั้งกลางวันกลางคืน อาจต้องหาโอกาสเปิดหน้าต่างรับแสง และอากาศบริสุทธิ์บ้างนะคะ ก็จะทำให้้ร่างกายเราแข็งแรงค่ะ

3.การดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ8-10แก้ว จะทำให้ร่างกายเราสดชื่น ผิวพรรณชุ่มชื่น และขับของเสียออกจากร่างกายทำให้อวัยวะต่างๆทำงานได้เต็มที่ค่ะ

4.การออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ จะเป็นประโยชน์ต่อระบบหัวใจ กล้ามเนื้อแข็งแรง ดู fit and firm เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงร่างกายได้เต็มที่นะคะ และยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วยค่ะ

5.การขจัดของเสียออกจากร่างกาย นอกจากการดื่มน้ำแล้วก็เรื่อการขับถ่ายที่เราต้องฝึกให้เป็นนิสัย การท้องผูกจะทำให้ร่างกายสะสมของเสียไว้ และมีผลกระะทบไปยังอวัยวะต่างๆได้นะคะ ... ปัจจุบัน นิยมการทำ detox ซึ่งมีหลายวิธีด้วยกันนะคะเช่นจัดเป็นเมนูอาหาร รับประทานช่วงสั้นๆ เน้นการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย หรือการทำdetox โดยการสวนล้างโดยใช้กาแฟ หรือแม้แต่กานอบไอน้ำก็เป็นการเปิดรูขุมขนขจัดของเสียออกจากผิวหนังได้ค่ะ

สุขภาพจิตที่ดี ทำได้โดย

1.positive thinking คิดบวกไว้ก่อนค่ะ การมองโลกในแง่ดี จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขนะคะ คนทุกคนย่อมมีทั้งมุมบวกและมุมลบ การรู้จักมองมุมบวกของคนอื่น และรู้จักการให้อภัยซึ่งกันและกันจะทำให้ชีวิตเรามีความสุขขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

2.สร้างความสุขใจให้กับตัวเอง ก่อนอื่นถามตัวเราเองก่อนว่า ในแต่ละวันเราชอบทำอะไร อะไรที่ทำให้สุขใจ ก็พยายามหาเวลาทำสิ่งที่ตัวเองมีความสุขอะค่ะ

3.ผ่อนคลายความเครียด เช่นอาจร้องเพลงในห้องน้ำบ้าง ยิ้มให้ตัวเองในกระจก รดน้ำต้นไม้เฝ้าสังเกตุการเติบโตของมัน หาอาหารที่ชอบค่อยๆรับประทานอย่างมีความสุข หางานอดิเรกทำ หรือ แวะไปเยี่ยมเยียน ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบคนที่เรารัก เป็นต้นค่ะ

4.ปล่อยวางบ้างนะคะ ทุกๆคนล้วนมีปัญหาทั้งนั้นแหละค่ะ อยู่ที่เราจะมองว่าเป็นปัญหาหรือไม่ มองว่าเป็นสิ่งเล็กๆ หรือสิ่งที่ใหญ่.... แต่เมื่อไหร่ที่เราขาดสติ ใช้แต่อารมณ์ ปัญหามักจะยากขึ้นแล้วเผลอๆพันกันยุ่งอิรุงตุงนังมากกว่าเก่าอีกนะคะ .... การปล่อยวางและมีสติ ค่อยๆคิดให้รอบคอบ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่าค่ะ

5. ไม่คิดร้ายใคร พอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ค่ะ  จะทำให้เรามีความสุขได้อย่างมหัสจรรย์เลย ลองดูซิคะ

ความสวยที่มาจากภายในก็มีเคล็ดลับง่ายๆแค่นี้เองค่ะ .... ไม่ยากใช่มั๊ยคะที่เพื่อนๆจะลุกขึ้นมาเป็นสาว healthty ที่มีออร่าเปล่งประกายออกมา สวยแบบมีราศี ความสุขฉายออกมาทางแววตาและน้ำเสียง ...รับรองได้เลยค่ะ ว่า ความสวยที่มาจากภายใน สวยแบบนี้เสถียรและถาวรกว่า make up อย่างแน่นอนค่ะ เพราะจะไม่มีใครมาลบความสุขที่มีจากสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตที่ดีของเราได้เลยค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25.7.53

    เอ้....ทำไม่วันนี้แต่งตัวแปลกไปน้า
    แต่ก็น่ารักเหมือนเดิมครับ

    ตอบลบ
  2. ก็ผู้หญิงนี่คะ บางครั้งก็อยากเปลี่ยนลุ๊คดูบ้าง คริคริ

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว