วันพุธ

ถั่วอาหารทรงคุณค่า


ตอนแม่หมอเด็กๆ เคยแปลกใจว่าทำม๊ายทำมาย อาบังขายถั่วถึงได้แข็งแรงนัก เดินขายไปแบกโต๊ะที่มีถั่วสารพัดชนิดใส่แยกเป็นช่องๆไว้บนศรีษะไปด้วย  พอใครเรียกซือ้ค่อยวางโต๊ะลง ... พอโตขึ้นได้รู้ประโยชน์ของถั่วแล้วเลยถึงบางอ้อ.... แหมเจ้าถั่วนี่เป็นฮีโร่ตัวจริงของหนุ่มสาวแดนภาระตะเลยนะคะ ..... ส่วนคนไทยยังติดกับความคิด รับประทานถั่วแล้วอ้วน โดนเพื่อนๆล้อว่าทานแล้วผายลม รวมถึงถั่วต้มที่เป็นถั่วสุดฮิตของคนไทยมีกระแสรับประทานแล้วไปเจอบางเม็ดที่เสียแล้วทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับอัลฟ่าท๊อกซิน เลยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่นิยมกันเท่าที่ควรค่ะ ....

ขอเฉลยก่อนนะคะ  อันว่าถั่วนั้นมีไขมันประเภทไม่อิ่มตัวเพราะฉะนั้นจะถูกเผาผลาญได้ง่ายค่ะ ไม่อ้วนนะคะ .... และข้อดีของถั่วมีมากมายเดี๋ยวจะเริ่มสาธายายให้ฟังเลยค่ะ .... ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สามารถต้านอนุมูลอิสสระได้ ป้องกันการเกิดมะเร็ง มีวิตามินอี โอเมก้า3 เซลีเนียม กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก และมีไฟเบอร์สูง.... มีประโยชน์ต่อผิวหนังและเส้นผม อันเป็น1ในนางเอกของอาหารเพื่อความสวยเลยละค่ะ ..... เค้าว่ากันว่า รับประทานถั่ววันละ1กำมือจะลดไขมันและคลอเรสเตอรอลได้นะคะ .... แต่ข้อเสียอาจมีอยู่บ้างคือ หากรับประทานเยอะอาจมีแก๊สทำให้ผายลมบ่อยได้ ... หรือถ้าไม่เลือกเมล็ดที่เสียทิ้งโดยเฉพาะถั่วต้มอาจทำให้รับเชื้อราประเภทอัลฟ่าท๊อกซินที่ทำให้เกิดมะเร็งในตับได้ ...... เพราะฉะนั้นการรับประทานถั่วแบบสวยใสๆสไตล์แม่หมอ ต้องเลือกนะคะ เมล็ดเสียไม่ทานค่ะ ...

คราวนี้เรามาดูประโยชน์ของถั่วรายชนิดกันดีกว่า เพราะจะมีรายละเอียดแตกต่างกันอยู่บ้างนะคะดังนี้ค่ะ


  • ถั่วลิสง  มีโปรตีนสูงรองจากถั่วเหลือง สูงกว่าข้าวสาลี1เท่า ข้าวสาร3เท่าค่ะ ไม่น้อยหน้า นม ไข่ หรือเนื้อสัตว์เลยนะคะ และยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยลดคลอเรสเตอรอล  วิตามินอี ช่วยชะลอความแก่ ไฟเบอร์ ช่วยป้องกันท้องผูก ... สามารถดูดซึมไปใช้ง่าย หากรับประทานประจำจะทำให้คลอเรสเตอรอลในตับสลายตัวเป็นกรดน้ำดีได้ ....  ป้องกันหลอดเลือดตีบและโรคหัวใจในผู้ใหญ่ด้วยค่ะ  ... ส่วนเด็กการรับประทานถั่วลิสงช่วยเสริมความจำและช่วยการเจริญเติบโต ....

  • ถั่วเหลือง โปรตีนสูง และที่มีคุณสมบัติพิเศษก็คือมีสารช่วยเสริมฮอร์โมนเพศหญิง เพราะฉะนั้นจึงถูกบรรจุไว้ในเมนูหญิงวัยทองเลยนะคะ ...นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน โรตหัวใจขาดเลือด ป้องกันมะเร็ง บำรุงม้าม.. การรับประมานถั่วเหลือจะเกิดประโยชน์สูงสุดถ้าในกระเพาะอาหารมีแป้งอยู่ด้วยค่ะ ...

  • ถั่วแดง  บำรุงหังใจ ช่วยขับปัสสาวะ  บรรเทาอาการปวดข้อ กำจัดหนอง แก้ลมพิษดีซ่าน  แก้อาการอาหารเป็นพิษ....

  • ถั่วเขียว  บำรุงตับ บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต มีสรรพคุณแก้ร้อนใน ถอนพิษจากพืชที่มีสารปนเปื้อน รักษาเบาหวาน ลำใส้อักเสบ รักษาอาการกระหายน้ำ ...

  • ถั่วขาว บำรุงปอด และเป็น1ใน เมนูสุดฮิตของสาวที่อยากลดความอ้วน ถั่วขาวเป็นส่วนผสมที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนที่วางขายตามท้องตลาดเลยละค่ะ .... เพราะถั่วขาวช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ดูดซึมแป้งและน้ำตาลค่ะ ...

  • ถั่วดำ  บำรุงไต ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการเจริญเติบโต...

  • ถั่วอัลมอนด์  บำรุงปอด บำรุงกล้ามเนื้อ ทำให้คงความหนุ่มสาวไว้ได้นานจากการมีวิตามินอีสูง บี2และแคลเซี่ยมช่วยป้องกันกระดูกพรุน มีไฟเบอร์สูงสุดในจำนวนถั่วด้วยกัน ช่วยควบคุมน้ำตาลและไขมัน ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำใส้ใหญ่ ...

  • ถั่วพิตตาชิโอ  มีบี1 ฟอสฟอรัสสูงช่วยในเรื่องกระดูกและฟัน ช่วยในการทำงานของไต และช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตได้ดี ...

  • ถั่ววอลล์นัท  ช่วยให้เซลล์บุผนังหลอดเลือดทำงานได้ดี ช่วยป้องกันหลอดเลือดตีบ เป็นแหล่งน้ำมันปลา ...

  • ถั่วปากอ้า  มีวิตามินบี1สูง ช่วยรักษาดรคเหน็บชา ช่วยให้ระบบประสาทและหัวใจทำงานได้ดี  ช่วยในการย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย ....

  • ถั่วแมคคาดาเมีย  มีธาตุเหล็ก แมกนีเซียมสูง ช่วยบรรเทาอาการไมเกรน และช่วยลดคลอเรสเตอรอล ....

  • เม็ดมะม่วงหิมพานต์  มีวิตามินอีสูง ช่วยคงความเป็นหนุ่มสาว มีแมกนีเซียมและธาตุเหล็กสูง...

  • เกาลัด  โปรตีนสูงมาก ไขมันต่ำ มีบี1 บี6 แมกนีเซียม สังกะสี กรดโฟลิก ช่วยเรื่องความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ บำรุงประสาท ขับถ่ายสะดวก ช่วยชะลอความชรา...

  • เมล็ดฟักทอง  ไขมันต่ำ ช่วยบำรุงสายตา มีธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเม็ดเลือดแดง...

  • งาขาวและงาดำ  บำรุงเส้นผม มีกรดไขมันไลโนเลอิคที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง บำรุงเซล ป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว ...

  • ถั่วแระ  หรือเรียกอีกอย่างว่าถั่วเหลืองฝักสด มีวิตามิน A B C เกลือแร่สูง ช่วยต้านทานมะเร็ง....

นอกจากถั่วที่เราเห็นเป็นเมล็ดๆแล้วยังมีถั่วที่มาในรูปของผัก ที่เรามักจะมาทำเป็นกับข้าวหรือรับประทานในอาหารมื้อหลัก มาดูกันเลยค่ะ

  • ถั่วฝักยาว  มีเส้นใยหรือไฟเบอร์สูง ช่วยลดคลอเรสเตอรอล มีวิตามินซี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี มีธาตุเหล็กบำรุงเลือด ...

  • ถั่วงอก มีวิตามินซีสูง ป้องกันโรคหวัด มีสารต้านความแก่ และมีสารออธินัม ที่ช่วยลดน้ำหนักด้วยค่ะ ถั่วงอกควรรับประทานสดจะคงคุณค่าเกลือแร่วิตามินค่ะ....

  • ถั่วแขก  ต้องทำให้สุกก่อนนะคะ ห้ามรับประทานดิบค่ะ  มีสารช่วยชะลอความแก่ ป้องกันมะเร็ง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน รักษาโรคมะเร็ง โรคตับอักเสบเรื้อรัง ไข้เลือดออก ...

  • ถั่วลันเตา มีเบต้าแคโรทีนสูง เส้นใยอาหารมาก ป้องกันมะเร็ง มีวิตามินเอ แคลเซี่ยม และฟลอสฟอรัสค่ะ...

  • ถั่วพลู  มีโปรตีน แคลเซียม ฟลอสฟอรัส ช่วยย่อยกรดไขมันอิ่มตัว....

สวยใสๆสไตล์แม่หมอพาเพื่อนๆมารู้จักประโยชน์ของสารพัดถั่วขนาดนี้แล้ว  อยากให้เพื่อนๆบรรจุไว้เป็นเมนูหลักบ้างอะค่ะ ลดเนื้อสัตว์ลงเพิ่มถั่วเข้าไปแทนก็จะทำให้ร่างกายเราแข็งแรงขึ้น และสารพิษตกค้างน้อยลงนะคะ   ด้วยรักและปราถนาดีค่ะ ... แม่หมอคนเดิม

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16.7.53

    สวัสดีครับแม่หมอ วันนี้ผมได้รับความรู้เรื่องเกี่ยวกับถั่วมากเลย เป็นอย่างนี้แล้วผมจะไปทานถั่วบ่อย ๆ ครับ คงไม่มีอันตรายแทรกน่ะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16.7.53

    ขอบอกว่าจริงครับ เพราะอย่างสมมุติว่าเรามีความคิดความอ่านไม่ค่อยดี ก็ต้องใช้เลยครับ ถั่วฝักยาวนั่นเอง เพราะสูตรนี้ผมใช้เอง และก็โอเคจริง ๆ ด้วย

    ตอบลบ
  3. ถั่วมีประโยชน์มากจริงๆค่ะ เพียงแต่ต้องคอยระวังเลือกเมล็ดเสียทิ้งไปอะค่ะ ถั่วโปรตีนสูงและมีไขมันประเภทไม่อิ่มตัว ไม่ทำให้อ้วนนะคะ มาทานถั่วกันเถอะค่ะ เชียร์ เขียร์คร้า

    ตอบลบ
  4. ซื้อมาทานอยู่ค่ะ เคี้ยวจนเมื่อยปาก 5555

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว