วันอาทิตย์

อาบน้ำ เรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ .... วันนี้สวยใสๆสไตล์แม่หมอ จะพาเพื่อนๆมาทำเรื่องธรรด๊า ธรรมดาอย่างการอาบน้ำให้เป็นเรื่องไม่ธรรมดา ... ก็เพราะว่าในห้องน้ำเป็นที่ส่วนตั๊วส่วนตัวที่จะไม่มีใครมายุ่งกับเรา  ฉะนั้นเราจะเนรมิตห้องน้ำให้เป็นดินแดนแห่งความสุขกันค่ะ


           อุปกรณ์เสริมบรรยากาศการอาบน้ำ ที่เราจะใช้กันมี  1. เครื่องเล่นพร้อมซีดีเพลงแจ๊สหรือเพลงที่เราชอบ ........ 2. น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ถูกใจพร้อมตะเกียงจุด  ...... 3.เก้าอี้ตัวเล็กๆไว้นั่งเพราะอยู่นานเดี๋ยวจะเมื่อยค่ะ..... นอกจากนั้นแล้ว เราก็เตรียมอุปกรณ์ในการอาบน้ำ เช่น ฟองน้ำถูตัว ใยสังเคราะห์ แปรงขัดหลัง ผ้าขนหนูผืนเล็ก แปรงขัดเล็บ หินขัดตัวหรือแผ่นขัด  ให้พร้อมนะคะ...... ถ้าพร้อมแล้ว  เราก็ไปอาบน้ำกันเลยนะคะ..... อ้อการอาบน้ำควรทำก่อนการรับประทานอาหารประมาณ1ชั่วโมง และหลังรับประทานอาหารซัก2-3ชั่วโมงนะคะ

          เริ่มจาก เปิดเพลงเบาๆ และจุดน้ำมันหอมระเหย สูดดมให้สดชื่น  การอาบน้ำเราจะเริ่มต้นด้วยน้ำอุ่นและปิดท้ายด้วยน้ำเย็น.... น้ำอุ่นมีประโยชน์นะคะ เพราะจะช่วยเปิดรูขุมขนทำความสะอาดได้ดี กระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต ช่วยลดอาการปวดเมือยของกล้ามเนื้อได้ แต่ข้อเสียคือถ้าร้อนไปจะทำให้ผิวแห้งและทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นในการขยายเส้นเลือด เพราะฉะนั้นเราจะใช้อุณภูมิประมาณ38องศาเซลเซียสค่ะ

           การอาบด้วยฝักบัว ให้เปิดน้ำแรงหน่อย ..... แล้วไล่วนให้ทั่วร่างกายเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดต่ะ  ....หลังจากนั้นเราจะมาขัดผิวด้วยหินขัดที่มีความละเอียด(ไม่ใช่แบบหยาบนะคะ)แบบที่คนโบราณเค้าใช้กันอะค่ะ เป็นการขัดขี้ไคลออกทั้งตัว   แต่ถ้าไม่มีก็ข้ามไปนะคะ(ขัดซักสัปดาห์ละ1ครั้งค่ะ) ....

          มาที่การลงสบู่ ถ้าเป็นสบู่เหลวหรือสบู่ครีม ก็ให้เทใส่ฟองน้ำ ใยสังเคราะห์หรือผ้าขนหนูผืนเล็ก แล้วถูวนให้เกิดฟองทั่วร่างกาย ไม่ควรลงน้ำหนักมือนะคะ  ...... แถมด้วยลงแปรงขัดหลังเบาๆ และใช้หินขัดแบบหยาบหรือแผ่นขัด ขัดจุดหยาบกร้าน เช่นส้นเท้า ฝ่าเท้า หรือข้อศอก เบาๆ แล้วใช้แปรงๆเล็บ(หรืออาจเป็นแปรงสีฟันเก่า) แปรงตามซอกเล็บให้สะอาด ..... อ้อ อย่าลืมทำความสะอาดหลังใบหูด้วยนะคะ เป็นจุดที่บางทีสาวๆมักลืมกันค่ะ ....แต่ถ้าเป็นสบู่ก้อน จะล้างก้อนสบู่ให้เปียกก่อนแล้วนำมาถูกับฟองน้ำ ผ้าขนหนู หรือใยสังเคราะห์ ก่อนถูวนทั่วร่างกายเช่นเดียวกับสบู่เหลวค่ะ เมื่อทำความสะอาดจนทั่วตัวแล้วจะล้างฟองสบู่ออกด้วยน้ำอุ่นค่ะ

          การอาบเราจะอาบกัน2ครั้ง รอบที่2จะเน้นการนวดด้วยมือวนและคลึงเบาๆเป็นการกระตุ้นผิวหนังนะคะ....... รอบที่2นี้เมื่อเสร็จ เราจะใช้น้ำเย็นตอนล้างฟองออกค่ะ ซึ่งน้ำเย็นจะช่วยให้สดชื่น กระตุ้นระบบประสาท ช่วยระบบหายใจ และเป็นการปิดรูขุมขนค่ะ  เสร็จแล้วก็ตบเบาๆที่ผิวหนักปิดท้ายซะหน่อยก็จะดีค่ะ

          เพิ่มออปชั่นให้สำหรับคนมีอ่างอาบน้ำนะคะ.....  การแช่น้ำในอ่าง ถ้าชอบแช่น้ำอุ่นควรใช้อุณภูมิไม่เกิน34องศาถ้าอยากแช่นานประมาณ20นาทีขึ้นไป....... แต่ถ้าใช้อุณภูมิ 37-39องศา ไม่ควรแช่นานเกิน15นาทีค่ะ.......... ส่วนถ้าแช่น้ำเปล่าก็จะธรรมดาเกินไปหน่อย จริงมั๊ยคะ ..... มีให้เลือกดังนี้ค่ะ  บับเบิลบาธ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในร้านที่อยู่ตามห้างดังๆ  เมื่อเทไปพร้อมกับการเปิดน้ำลงอ่างจะมีฟองมากมาย ก่อนแช่ก็เด็ดกลีบกุหลาบวางให้เหมือนในหนังโฆษณาอะค่ะ ..... อาบน้ำนม ใช้นมผงรสจืด ชงแบบเข้มข้นในปริมาณที่มากพอสมควร และเทผสมลงไปในน้ำ  เมื่อลงไปแแช่ก็จะประมาณอารมณ์เดียวกับพระนางคลีโอพัตราเลยละค่ะ ..... หรือถ้าผิวแห้งก็ใส่เบบี้ออยล์ลงไป หรือจะเป็นน้ำมันอะโรมาเธอรปีกลิ่นสุดหอมก็ได้นะคะ .....แต่สำหรับคนที่อยากดีท๊อกซ์ผิวให้เลือกเป็นเกลือทะเล การแช่เกลือจะเป็นการขจัดสารพิษออกจากผิวหนังได้ค่ะ .......

           ถ้าลงแช่ในอ่างนาน จะหาครีมพอกหน้ามาพอกทิ้งไว้ด้วยหรือหมักผมไปด้วยก็จะสวยเดิร์นขึ้นอีกนะคะ .... และระหว่างการแช่เราก็ออกกำลังกายในน้ำ ยกขาถีบขาเล่นก็จะช่วยให้ขาเราเรียวงามได้ด้วยค่ะ ... เป็นงัยคะก็แม่หมอขึ้นชื่อเรื่องไว้แล้วนี่คะว่าอาบน้ำเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา คริคริ  คริคริ

          ยัง ยังไม่หมดค่ะ เมื่ออาบเสร็จไม่ว่าจะฝักบัวหรือลงอ่าง ขึ้นมาเช็ดตัวให้แห้ง แล้วชะโลมโลชั่นให้ทั่วตัวแบบไม่ต้องเสียดาย ผิวเราก็จะสดใสชุ่มชื้นและหอมกรุ่นค่ะ ....

           ก่อนจบแม่หมอมีการทำนานนิสัยจากการอาบน้ำมาฝากด้วยนะคะ .... เค้าว่ากันว่าคนที่ชอบถูสบู่ให้เกิดฟองเยอะๆเวลาอาบน้ำเป็นคนที่มีเสน่ห์ ชอบสังคม ชอบเอาใจคนรอบข้าง .... คนที่ชอบถูสบู่ครั้งเดียวมักเป็นคนตรงไปตรงมา ปราดเปรียวว่องไว ... คนที่ชอบรีบราดน้ำแล้วลงสบู่เลย เป็นคนใจร้อน ชอบคิดการใหญ่ มีจินตนาการสูง .... ส่วนคนที่ชอบขัดสีฉวีวรรณเป็นคนที่มีจิตใจดี มีเมตตา ชอบช่วยเหลือคนอื่น .... ชอบอาบน้ำเย็นเป็นคนเข้มแข็ง ฟันฝ่าอุปสรรคได้เก่ง .... ชอบอาบน้ำอุ่น รักความสบาย รักบ้าน ชอบช่วยเหลือคนอื่น .... ส่วนที่ไม่ชอบอาบน้ำ คริคริ สงสัยขี้เกียจ  เอ๊ยม่ายช่ายยย  เค้าว่าเป็นคนที่ไม่ชอบอยู่ในหลักเกณฑ์ อารมณ์ไม่แน่นอนค่ะ ... จะชอบอาบแบบไหน แต่ถ้ามีเวลาว่าง อยากทำอะไรดีๆให้กับตัวเองก็ลองอาบน้ำตามสูตรสวยใสๆสไตล์แม่หมอดูนะคะ แล้วเพื่อนๆจะรู้สึกว่าชีวิตนี้มีความสุขขึ้นค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7.7.53

    ทำไมกล้ามท้องแม่หมอสวยจังค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7.7.53

    จะลองกลับไปที่บ้านแล้วใช้วิธีการเอาน้ำแข็งแช่ลงน้ำ และทำตามที่แม่หมอบอกน่ะค่ะ ผลเป็นอย่างไรจะบอกต่อค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. แทน้ำแข็งลงในอ่างล้างหน้า หรือกาละมังเล็กๆนะคะ ไม่ใช่อ่างอาบนำนะคะเด่วไม่สบายค่ะ ... ส่วนกล้ามท้องอะมีอีกชื่อว่าพุงอะป่าวคะ คริคริ..

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว