วันพฤหัสบดี

sleeping beauty

-เพื่อนๆขา รู้มั๊ยค่ะ ความงามกะการพักผ่อนเป็นของคู่ก๊านคู่กานอย่างแยกไม่ออกเลยอะค่ะ .... ถ้าเรานอนดึก นอนน้อย นอนไม่หลับ แพนด้าก็จะมาแวะมาจ๊ะเอ๋ที่รอบดวงตาเราได้อย่างง่ายๆเลนนะคะ นอกจากนั้นการนอนน้อยยังทำให้ผิวพรรณดูซีดเซียวอีกต่างหากค่ะ  .... แต่ประเด็นคือ ถ้าไม่ใช่การไม่ยอมนอนเอง แอบไปท่องเน็ท แชทกะเพื่อน ดูทีวีรายการโปรดนอนดึกเป็นบางครั้งบางคราวก้พอให้อภัยได้นะคะ .... แต่ถ้าเรานอนอยู่บนเตียงแล้วพลิกไปพลิกมา ทำง๊ายทำงายก็ไม่หลับ ต้องหาตัวช่วยแล้วหละค่ะ  ถ้านับเลข นับแกะดูท่าจะไม่ได้ผล..... แม่หมอไม่แนะนำให้ใช้ยานะคะ มีตัวช่วยตั้งหลายข้อให้เลือกดังนี้เลยค่ะ

   เปลี่ยนจากกาแฟถ้วยเก่ง มาเป็นนมอุ่นซักแก้ว ก่อนนอน ก็จะทำให้ช่วยหลับง่ายขึ้นนะคะ  ...และสาวๆโปรดฟังทางนี้ด้วยค่ะ นอกจากคาเฟอีนแล้ว นิโคตินก็มีผลให้เกิดการตื่นตัวหลับยากด้วยนะคะ เพราะฉะนั้น บุหรี่ เราม่ายอาววว  ศัตรูความงามค่ะ

  ออกกำลังกายให้เหนื่อย นอกจากจะทำให้หุ่นดีแล้วยังทำให้หลับง่าย อย่างคิดไม่ถึงเลยละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค ตีเทนนิส ตีแบด อะไรก็ได้ทั้งนั้นนะคะ ขอแค่เล่นอย่างน้อย1ชั่วโมงจนทำให้เรารู้สึกเหนื่อย กลับมาอาบน้ำเข้านอนรับรองหลับปุ๋ยเลยค่ะ

  อาบน้ำอุ่นๆ น้ำอุ่นจะช่วยคลายกล้ามเนื้อให้ผ่อนคลายได้อย่างเหลือเชื่อนะคะ อุณภูมิก็น่าจะประมาณซัก38องศา แต่ต้องไม่ร้อนเกินไปนะคะเพราะจะทำให้ผิวเราแห้งค่ะ ซึ่งพออาบน้ำเสร็จก็หาครีมหอมๆกลิ่นชวนง่วงนอนทาซะหน่อยก็เวิร์คแล้วละค่ะ

  สวดมนต์ก่อนนอน หาบทสวดที่ยาวหน่อยนะคะ สวดไปสวดมาอาจทำให้รู้สึกง่วงได้บ้างอะค่ะ และยังทำให้เกิดสิริมงคลกับตัวเองอีกด้วยค่ะ

  ปิดทีวี-วิทยุ-ดับไฟ ก็จะช่วยให้หลับได้ง่ายกว่าการเปิดเสียงทีวีวิทยุไว้เป็นเพื่อนนะคะ เพราะบางครั้งเราอาจจะเพลิดเพลินจนลืมง่วงและพอถึงอยากจะหลับจริงๆกลับตาค้างได้อะค่ะ อ้อแล้วอุณภูมิห้องก็มีส่วนนะคะ ถ้านอนเปิดแอร์ก้ปรับให้ระดับเหมาะกับที่เราชอบ เวลานอนจะได้รู้สึกอบอุ่น รู้สึกสบายช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่ได้เปิดแอร์ ก็ควรให้อากาศถ่ายเทสะดวกก็จะดีค่ะ

 ชุดนอนและเครื่องนอนก็สำคัญ ชุดสบายๆหลวมๆเมื่อเราใส่แล้ว ก้าวขาขึ้นบนที่นอนที่แสนสะอาด หมอนนุ่มๆ ผ้าห่มอุ่นๆ ก็เป็นบรรยากาศที่ทำให้อยากหลับได้เหมือนกันนะคะเนี่ย

 อย่ารับประทานหรือดื่มมากเกินไป ก่อนเข้านอนไม่ควรเลยนะคะ นอกจากจะลงพุง อ้วนง่ายแล้วอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง จากอาหารไม่ย่อย หรืออาจทำให้ต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องบ่อยๆจนลืมง่วงได้นะคะ

  อย่าพยายามหาเรื่องคิดก่อนนอน เพราะคิดไปคิดมาพาลจะไม่นอนเอานะคะ ทำใจให้สบายหยุดคิดและสวดมนต์จะดีกว่าค่ะ จะได้หลับฝันดีนะคะ

   - การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซักวันละ8ชั่วโมงกำลังดีอะค่ะ.... ตื่นมาเพื่อนๆจะได้สดชื่นแจ่มใส หน้าตาสดใส สวยรับวันใหม่งัยค่ะ  นะคะ..นะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว