วันเสาร์

ดวงตา หน้าต่างของหัวใจ

  • แม่หมอมีเรื่องขำๆมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง....คืองี้ค่ะสมัยเด็กๆคุณแม่ของแม่หมอเหนื่อยกะลูกสาวที่ไม่ค่อยชอบทานผักก็เลยบอกแม่หมอว่าผักบุ้งทำให้ตาหวานน๊า โตขึ้นอยากเป็นสาวตาสวยต้องทานผักบุ้งเยอะๆ ...นับจากบัดนั้นมาบัดนาว ผัดผักบุ้งก็เลยกลายเป็นอาหารจานโปรดของแม่หมอไปโดยปริยาย ..

แต่ก็น่าจะจริงนะคะเพราะผักบุ้งมีวิตามินเอสูง แล้วยังมีมากในตับ ไข่แดง ฟักทอง แครอท ด้วยค่ะ ...แหม พอพูดถึงตอนเด็ก ก็ต้องขอเล่าต่อถึงตอนรุ่นสาวด้วยนะคะ ... ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจนี่เรื่องจริงเลย อย่างเวลาที่หนุ่มๆจะเข้ามาคุยกับเรา สังเกคุมั๊ยคะ นอกจากมองหน้าก็จะแอบสบตาเราด้วย คริคริ ..... เพราะฉะนั้นมิได้การ  พวกเราชมรมสวยใสๆ เห็นทีต้องลุกขึ้นมาใส่ใจหน้าต่างของหัวใจบานนี้กันซะแล้ว  แม่หมอพร้อมจัดให้คร้า.... เริ่มเลยนะคะ

  • ทำความสะอาดรอบดวงตาต้องใส่ใจ ยิ่งสมัยนี้ฮิตกรีดตาด้วยไอน์ไลเนอร์จำเป็นต้องเช็ดให้สะอาดนะคะ รวมไปถึงเพื่อนๆที่ใช้มาสคาร่าด้วยค่ะ หา eye cleanser หรือจะใช้เป็นเบบี้ออยล์ก็ได้ค่ะ เช็ดให้สะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้งนะคt
 ทาeye cream นี่สำคัญมากค่ะ แบบว่าต้องมีติดโต๊ะเครื่องแป้งไว้เลย จะกระชากวัยสำเร็จหรือไม่ก็ตรงตีนกานี่แหละค่ะ ... นอกจากทาครีมรอบดวงตาแล้ว การยิ้มและหัวเราะนี่ก็สำคัญนะคะ  มากเกินเหตุอาจทำให้ตาเป็นรอยได้ค่ะ
  • มาร์คตา เพื่อความงามและความสดชื่น จะเลือกเป็นแผ่นมาร์คตาที่มีขายกันอยู่ในร้านดังๆ  หรือจะใช้วิธีง่ายๆอย่างเช่น เอาผ้าชุบน้ำเย็นจัดๆ(ที่แช่น้ำแข็ง) ประคบ...  ฝานแตงกวาหรือมันฝรั่งแช่เย็นหั่นบางๆวางบนเปลือกตา.....ใช้ถุงชาที่ชงแล้วมาวาง  ... หรือนำสำลีชุบนมเย็นๆแปะไว้ ก็ได้ทั้งนั้นค่ะ

พักสายตาที่เมื่อยล้าจากการทำงาน หรือเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นการทอดสายตามองไกลๆ ขมนก ชมไม้ดูธรรมชาติก็จะช่วยผ่อนคลายได้นะคะ หรือจะนวดต้นคอด้วยก็จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงดวงตาได้ดีขึ้นค่ะ

  • โยคะตาเพิ้อผ่อนคลาย เริ่มจากใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง2ข้างแตะบนหัวตาคลึงเบาๆและเลื่อนขึ้นไปทางหางตา จากนั้นเปลี่ยนมาใช้นิ้วชี้กดเบาๆเลื่อนจากหางตาด้านล่างมาที่หัวตา  แล้วกลอกตาไปมาวนเป็นลักษณะเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกาสลับกันไปมาค่ะ

ทอดสายตามองแสงแดดบ้าง นานๆครั้ง แม้แสงแดดจะทำอันตรายผิว อาจทำให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตา แต่ก็มีข้อดีอยู่บ้างนะคะ ทำให้ประสาทตากระปรี่กระเปร่า แถมอาจทำให้ดวงตาเป็นประกายได้ด้วยนะคะ... แต่ถ้าต้องออกแดดนานๆ หาแว่นตากันแเดดใส่ซะหน่อย น่าจะเป็นการดีกว่าค่ะ

- ก็เป็นเกร็ดเล็กๆ ความลับที่ไม่ลับในการบำรุงรักษาหน้าต่างหัวใจให้สดใสปิ๊งปั๊ง ตราบนานเท่านานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว