วันอังคาร

Q&A เรื่องความอ้วน

           - กับสารพันคำถามเกี่ยวกับเรื่องอ้วน บางคำถามก็ค้างคาใจสาวๆหลายคนมานาน  บางคำถามแม่หมอก็เจอมากับตัวเอง ซึ่งว่าด้วยเรื่องของความอ้วนแล้ว พวกเราสาวๆย่อมอยากได้คำตอบอ่านได้เลยค่ะ

   Q : การลดน้ำหนักจำเป็นต้องอดอาหารมั๊ยคะ
   A : ไม่จำเป็นต้องอดค่ะ เพราการอดอาหารจะทำให้ร่างกายดูทรุดโทรม ไม่สดใส ควรเปลี่ยนมาเป็นการเลือกอาหารที่ให้แคลอรี่ต่ำและให้เกลือแร่ วิตามินสูงจะดีกว่าค่ะ 
 
  Q : การรับประทานผลไม้ทั้งวันเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลใช่มั๊ยคะ
  A : ได้ผลระยะสั้นเพราะทำให้น้ำหนักลดเร็วค่ะ แต่จะทำให้อ่อนเพลียเพราะร่างกายได้สารอาหารไม่ครบ5หมู่ โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตที่หลายคนที่ต้องการลดน้ำหนักจะไม่รับประทานเลย จริงๆแล้วผิดนะคะ ควรรับประทานบ้างในปริมาณที่เหมาะสม เพราะจะเป็นตัวให้พลังงานแก่ร่างกายค่ะ

 Q : ดื่มน้ำน้อยทำให้น้ำหนักลดลงเร็วหรือเปล่าคะ
 A : อันนี้ผิดเลยนะคะ เพราะน้ำไม่มีแคลอรี่ ปกติเราควรดื่มน้ำวันละ8แก้ว แล้วที่จริงกว่านั้น น้ำช่วยลดความอ้วนได้ด้วยนะคะ เพราะน้ำจะช่วยขจัดของเสียออกจากร่างกาย เราจึงควรดื่นน้ำเพิ่มอีกวันละ1แก้วต่อน้ำหนักตัวที่เกินทุก10กิโลกรัมค่ะ

 Q : ทำไมเวลาลดน้ำหนักมาได้ช่วงนึงแล้วน้ำหนักไม่ลงต่ออีกคะ
 A :  ส่วนมากเมื่อตั้งใจลดน้ำหนักจะน้ำหนักจะลงได้ดีในช่วงแรก และทรงตัวคือไม่ยอมลงต่อจาก2สาเหตุค่ะ
       1. การมีของเสียสะสม อาจแก้โดยวิธีง่ายๆคือการดื่มน้ำมากๆ หรือจะใช้วิธีที่ยุ่งยากขึ้นไปอีกหน่อยก็คือการทำดีท๊อกซ์ก็ได้ค่ะ
       2.การอดอาหาร จะทำให้มวลกล้ามเนื้อหายไป ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะดึงไขมันมาเผาผลาญเป็นพลังงาน จึงไม่ควรอดอาหารนะคะ ใช้เป็นวิธีเลือกอาหารจะดีกว่าค่ะ

 Q : เวลาลดน้ำหนักมักเจอปัญหาน้ำหนักตีกลับ เผลอๆหนักกว่าเดิมอีกค่ะ 
 A : มักเป็นกรณีรับประทานยานะคะ เราเรียกอาการนี้ว่า YOYO ค่ะ  ซึ่งถึงแม้จะมียาหยุดให้รับประทานหลังยาลดน้ำหนักก็ตาม แต่ยาก็คือยา ผลกระทบข้างเคียงย่อมมีอยู่แล้วอะค่ะ ไม่ควรเสี่ยงอาการที่พบมากเช่น บีบหัวใจนี่มักเกิดขึ้นได้ในคนรับประทานยาค่ะ

 Q : การลดน้ำหนักแล้วเนื้อดูเหลว หรือหน้าโทรม จะแก้ได้อย่างไรคะ
 A : การออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยได้แน่นอนค่ะ และควรเสริมโปรตีนที่ทำมาจากพืชเช่นถั่วหรือจะเป็นสัตว์อย่างปลา ก็จะช่วยได่ค่ะ  แล้วที่สำคัญต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

 Q :อยากทราบวิธีการลดน้ำหนักอย่างถาวรค่ะ
 A : การลดน้ำหนักอย่างถาวรจะต้องครบวงจรทั้ง3อย่างคือ 1.ต้องเลือกอาหารรับประทานเน้นที่แคลอรี่ ต่ำ ให้สารอาหารครบ5หมู่  2.มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  เป็นการดึงไขมันไปใช้เป็นพลังงาน  3.ต้องมีการขจัดของเสียออกจากร่างกาย

- ทุกคำถามมีคำตอบค่ะ แม่หมอ นอกจากช่วยตอบแล้วยังขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนที่มีเป้าหมายในการบอกลาความอ้วนนะคะ ....สู้สู้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว