วันอาทิตย์

ปลา เมนูหลักที่ต้องรับประทาน

พอพูดถึงปลา ถ้าเป็นสมัยก่อนคงต้องร้องยี้ เพราะเป็นอาหารที่ติดจะคาว เวลาเอามาปรุงอาหารก็ค่อนข้างยากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น  รสชาติก็อร่อยสู้ หมูเนื้อหรือไก่ไม่ได้ .... แต่่สมัยนี้ปลากลายเป็นเมนูอินเทรนด์ โดยเฉพาะสาวๆที่ต้องการสวยกันแบบเสถียรต้องบรรจุปลาเข้าเป็นเมนูหลักเลยละค่ะ .... แน๊ะ แน๊  อยากรู้กันแล้วใช่มั๊ยคะว่าปลามีดีอะไร สวยใสๆสไตล์แม่หมอ มีคำตอบให้ค่ะ.....


  • เริ่มต้นจากปลาย่อยง่าย กว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น จึงทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนักเกินไป

  • เนื้อปลามีแคลอรี่ต่ำเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นในปริมาณเท่ากัน เช่นถ้าเนื้อหมูติดมัน1ถ้วยเล็กมี400แคลอรี่ เนื้อวัว 270แคลอรี่ เนื้อไก่ 130แคลอรี่ ปลาจะมีเพียง 80แคลอรี่ค่ะ

  • ในปลาจะมีกรดไขมันอิ่มตัวที่เรียกว่าโอเมก้า3 อันประกอบด้วยDHA และ EPA ... ประโยชน์ของDHA ช่วยพัฒนาระบบสมองและการมองเห็น จึงมีคนบอกว่ารับประทานปลาแล้วฉลาดงัยละคะ .... ส่วนประโยชน์กับดวงตา นอกจากช่วยในเรื่องการมองเห็นได้ดีขึ้น ยังช่วยสำหรับคนที่มีปัญหาตาแห้งน้ำตาน้อย และโดนแดดจ้าไม่ได้ด้วยค่ะ รวมไปถึงในปลามีวิตามินดี ช่วยป้องกันไม่ให้สายตาเสื่อมเร็วค่ะ  ..... ส่วนEPA มีการนำไปใช้บำบัดในผู้ป่วยมะเร็ง ด้วยนะคะ

  • ปลาช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน และช่วยลดไขมันในเส้นเลือด  เคยมีผลวิจัยจากออสเตรเลียว่ารับประทาน ปลาทูน่า และปลาแซลมอนจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลค่ะ

  • ปลาสามารถบรรเทาอาการไขข้ออักเสบ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ลดการอักเสบของผิวหนังได้ค่ะ

  • การรับประทานปลาจะช่วยลดความเครียด ช่วยในเรื่องสมาธิสั้นได้ ลดอาการซึมเศร้า

  • ปลามีส่วนประกอบของสารที่สร้างภูมิคุ้มกันจึงช่วยให้นอนหลับสนิท สมองทำงานได้ดี ไม่แก่ก่อนวัย และยังช่วยลดอาการชอบรับประทานอาหารแบบไม่ยอมหยุดได้ด้วยค่ะ

  • ถ้ารับประทานปลาตัวเล็กๆจะมีแคลเซี่ยมสูง บำรุงกระดูกและฟัน และยังมีฟอสฟอรัส แมกนีเซียม รวมไปถึงธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือดด้วยค่ะ

  • คราวนี้เพิ่มออปชั่นมาที่ปลาทะเลกันบ้างจะมีไอโอดีนที่ช่วยป้องกันโรคคอหอยพอกนะคะ ป้องกันโรคเอ๋อด้วยค่ะ

  • แตร่นแตร๊น มาถึงตอนสำคัญ ปลาเพื่อความงามแบบสุดยอด ต้องปลาทะเลน้ำลึกค่ะ โดยเฉพาะแถบฟินแลนด์......   ซึ่งในวงการความงามนำมาสกัดเป็นอาหารเสริมดังๆกันมากมาย  ความแตกต่างของปลาแถบนี้ก็คือมีสารที่เรียกว่า  โปรทีโอไกลแคน และไกลโคซามีโนไกลแคนส์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เส้นผม กระดูกโดยตรง...... โปรทีโอไกลแคนจะถูกนำไปใช้ในกระบวนการสร้างเส้นใยโปรตีนที่ชื่อว่าคอลาเจน เพราะฉะนั้นการรับประทานปลาประเภทนี้จะทำให้ริ้วรอย ความเหี่ยวย่นของผิวหนังจางลงหรือร่องรอยต่างๆดูตื้นขึ้นค่ะ

  • ประโยชน์ของปลามากมายอย่างนี้ ชมรมสวยใสๆของเราไม่ทานไม่ได้แล้วนะคะ เมนูภาคบังคับของสาวสวยค่ะ ปริมาณที่ควรรับประทานวันละ1กรัมต่อน้ำหนักตัว1กก.ค่ะ  ....

  •  คราวนี้เรามาดูประเภทของปลาดีกว่า .... ที่ให้ไขมันต่ำมากจะเป็น ปลานิล ปลาเก๋า ปลากระพงแดง ปลาไหลค่ะ .... ไขมันต่ำปานกลาง จะเป็นพวกปลาทูนึ่ง ปลากระพงขาว ปลาอินทรีย์ ปลาจาระเม็ดดำ .... ไขมันปานกลาง ก็พวกปลาจาระเม็ดขาว ปลาสลิด ปลาตะเพียน .... ส่วนที่มีไขมันสูงหน่อยก็จะเป็น ปลาดุก ปลาช่อน ปลาสำลีค่ะ  ....การปรุงอาหารถ้านึ่งหรือลวกจะให้ไขมันต่ำกว่าการทอดนะคะ..

  • ก่อนจบแม่หมอมีเคล็ดลับการเข้าครัวทำอาหารปลามาฝากด้วยค่ะ .....การเลือกซือ้ปลา ปลาสดดูจากตาค่ะ ตาต้องใส ท้องต้องแข็งและขาว เหงือกแดง .... การทอดปลาไม่ให้ติดกะทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อยและใส่เกลือลงไปตั้งไฟทิ้งไว้5-10นาทีและเทออก ทอดตามปกติค่ะ... ถ้าชุบด้วยนมสดก็จะทำให้หอมขึ้นไปอีกค่ะ ....และหากมือยังเหม็นคาวจากการทำครัวให้ใช้เกลือป่นทาถูไปมาจะช่วยได้นะคะ ......เพื่อนๆคะ หากอยากเป็นสาวสวยกันแบบเสถียร ต้องไม่ลืมน้องปลานะคะ ...ขอบอกคร้า......

16 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27.6.53

    แสดงว่าอย่านี้แม่หมอคงชอบเมนูปลาแน่เลย แต่ก็โออยู่น่ะกับการแนะนำ จะลองดูน่ะ แต่จริงๆประโยชน์ของปลาน่าจะมากกว่านี้อีกหน่อย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27.6.53

    ทำวีีดีโอดีน่ะครับ ได้รู้สาระเป็บอะไรที่ดูได้ทั้งหญิงและชายเลยครับ

    ตอบลบ
  3. ได้เรยค่ะ คราวหน้าจะพยายามให้เนื้อหาเข้มขึ้น ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำนะคะ ... อันที่จริงบล็อคนี้เน้นความงามแบบหญิงๆ ... สงสัยต้องปรับซะหน่อยแล้วค่ะ ช่วงหญิงๆก็ทนเอาจี๊สนะคะ คริคริ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ27.6.53

    ได้ชมวีดีของแม่หมอแล้ว ก็เลยเกิดการสงสัยว่าเป็นแบบนี้เองหรือค่ะ แม่หมอถึงได้มีรูปร่างดีขนาดนี้ เห็นแล้วน่าอิจฉาจังเลยค่ะ คงต้องลองนำไปปฏิบัติดูบ้างแล้วจะได้มีรูปร่างดี ๆ กับเค้าบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  5. ลองดูนะคะ สวยทำได้ confirmค่ะ เพียงใส่ใจ และให้เวลา ทุกคนสามารถสวยได้ค่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ28.6.53

    วันนี้ก็ได้ติดตามblogของแม่หมอเหมือนเดิมน่ะค่ะ ได้สาระมากค่ะ แต่แม่หมอค่ะทุกคนสามารถมีรูปร่างอย่างแม่หมอได้จริงหรือค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ28.6.53

    วันนี้ได้เห็นแม่หมอกายบริหารแล้ว และผมก็ได้ลองไปบอกแฟนที่บ้านแล้วน่ะครับ เผื่อว่าแฟนผมจะสวยเหมือนแม่หมอบ้างงัยครับ ถูกใจมาก แต่อย่าคิดมากน่ะครับ เพราะผมห่วงรูปร่างแฟนผมครับ

    ตอบลบ
  8. สรีระคนเราอาจแตกต่างกันนะคะ แต่แม่หมอเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนมีความสวยเป็นทุนเดิม หากเราใส่ใจดูแล ก็จะสวยได้ด้วยแบบฉบับของเราเองอะค่ะ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ29.6.53

    งานต้องเผยแพร่ ทำไมคุณไม่ดูความเหมาะสมบ้าง

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ29.6.53

    อ้าว! เห็นเพื่อนบอกมาว่ามีวิธีการบริหารหน้าอก แต่ยังไม่เห็นได้ดูเลย หายไปไหนค่ะแม่หมอ หนูตั้งใจจะนำไปใช้อยู่ทีเดียว

    ตอบลบ
  11. ไม่หายไปไหนหรอกค่ะ คริคริ อยู่ช่องเล็กๆด้านล่างอะค่ะ คลิ๊กเข้าไปดูได้เลยนะคะ ใส่เสื้อสีเขียวค่ะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ30.6.53

    ได้ดูแล้วค่ะ นึกว่าวีดีโอที่ให้สาระดี ๆ จะหายไปไหนเสียอีก แล้วหนูจะลองนำไปทำดูน่ะค่ะ เพราะอยากที่จะมีรูปร่างเหมือนแม่หมอบ้างค่ะ ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ น่ะค่ะ ขอให้แม่หมออยู่กับเราน๊านนานน่ะค่ะ แล้วจะเข้ามาคุยกับแม่หมอใหม่น่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ30.6.53

    อยากทราบว่าสวนสาธารณะที่แม่หมอพาไปวันนี้ตั้งอยู่ที่ไหนครับ ดูแล้วบรรยากาศดีมากทีเดียวครับ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ30.6.53

    ตอนนี้หายสงสัยแล้วว่าทำไม่แม่หมอถึงมีรูปร่างดีจัง เพราะเราต้องใส่ใจกับสุขภาพนั้นเอง แต่ถ้าสมมุติว่าเราไม่มีเวลาที่จะไปออกกำลังกาย หรือเข้าสวนสาธารณะแม่หมอจะมีวิธีการออกกำลังให้ได้บ้างไหมค่ะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ30.6.53

    ผมคนเดิมน่ะครับ (คนรักแฟน) เห็นแฟนผมพูดชมเกี่ยวกับแม่หมอมากทีเดียว ผมขอบคุณน่ะครับที่มีสาระดี ๆ แบบนี้มาให้ได้ดู ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  16. ขอบคุณมากๆสำหรับทุกคอมเมนต์เลยนะคะ... ตอบก่อน สวนสาธารณะที่ไปมาไม่ได้อยู่ที่กรุงเทพหรอกค่ะ ... แต่ที่ไหนๆที่มีต้นไม้มากๆก็น่าจะดีเหมือนกันนะคะ เพราะทำให้เราได้อากาศที่บริสุทธิ์ค่ะ ... ไว้คราวหน้าจะทำวีดีโอออกกายบริหารในบ้านมาให้นะคะ ... แม่หมออยู่นานแน่นอนค่ะ เพราะคิดว่าสุขภาพและความสวยงามเป็นของคู่กัน และแบ่งปันบอกต่อกันได้ ... ก็จะเก็บเอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าให้เพื่อนๆฟังตลอดไปนะคะ ...แหม ได้แรงใจขนาดนี้ สู้ๆค่ะ

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว