วันเสาร์

มาเป็นสาวผมสวยกันเถอะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้สวยใสๆสไตล์แม่หมอจะชวนเพื่อนๆให้มาเป็นสาวผมสวยกัน ....  ไม่ว่าจะผมสั้น ผมยาว ผมตรง ผมหยิก ผมหยักศก .... หากเราใส่ใจดูแลผมให้ดูดีมีสุขภาพ และเลือกทรงให้รับกับใบหน้า เราก็จะสามารถเป็นสาวผมสวยกันได้ทุกคนนะคะ...... ซึ่งการดูแลเส้นผม เราก็ต้องเริ่มจากการสระผม  การหมักผม และการแปรงผมค่ะ


การสระผม

- ก่อนสระผมทุกครั้งควรแปรงผมก่อนเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองที่ติดอยุ่กับผมให้หลุดออกไป และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ

- การสระผมให้เริ่มจากการล้างน้ำเปล่าก่อน1ครั้ง โดยควรเป็นน้ำอุ่นกำลังดี หากร้อนไปจะทำให้ผมแห้ง หรือน้ำเย็นอาจทำให้สิ่งสกปรกถูกล้างออกไปไม่หมด และควรก้มหัวลงมาให้ต่ำกว่าระดับหัวใจจะทำให้เลือดไหลเวียนได้อย่างเต็มที่

- การลงแชมพูไม่ควรเทลงโดยตรงบนเส้นผม แชมพูที่เข้มข้นเกินไปอาจทำอันตรายต่อเส้นผมได้ จึงควรเทลงบนมือก่อน แล้วขยี้เบาๆให้เกิดฟองแล้วลูบลงบนเส้นผม หรือจะหาขวดแบ่งผสมน้ำให้เจือจางก่อนนำมาสระก็ได้

- การสระผมไม่ควรเกาแรงๆ แต่ควรใช้วิธีนวดโดยใช้นิ้วทั้ง10นิ้ว เป็นการกระตุ้นหนังศีรษะให้ตื่นตัว และช่วยให้รากผมแข็งแรง ....การสระโดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ3นาที ....หากผมมัน สระซ้ำอีก1ครั้งค่ะ

- การล้างผม ต้องล้างให้สะอาดเพราะมิฉะนั้นนอกจากสิ่งสกปรกจะออกไม่หมดแล้ว สารเคมีจากแชมพูอาจตกค้างได้ค่ะ และไม่ควรให้น้ำที่ล้างผมไหลผ่านหน้าโดยเฉพาะน้ำแรก เพราะคราบสกปรกจากผมก็จะสัมผัสใบหน้าเราค่ะ

- ครีมนวดผม ใช้สำหรับเคลือบบำรุงเส้นผมและป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ ส่วนทรีทเมนต์บำรุงผมเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นและโปรตีนให้แก่เส้นผม ซึ่งถ้าจะใช้ครีมนวดผมหลังทรีทเมนต์ก็จะช่วยปกป้องเส้นผมได้มากขึ้น  แต่ที่สำคัญไม่ควรใช้ทรีทเมนต์นวดบริเวณหนังศรีษะนะคะเพราะจะทำให้โคนผมมีน้ำมันมากเกินไปค่ะ  การล้างก็เช่นดียวกันนะคะ ต้องล้างออกให้สะอาดค่ะ

การหมักผม
      
       นอกจากการใช้ทรีทเมนต์ตามสภาพผมที่วางขายทั่วไปตามท้องตลาดแล้ว วันนี้แม่หมอมีสูตรบำรุงผมแบบโบราณมาฝากเพื่อนๆด้วยค่ะ  ใช้หมักก่อนการสระผมนะคะ  คือหลังล้างผมด้วยน้ำอุ่นแล้วอะค่ะ หมักทิ้งไว้ประมาณ15นาทีแล้วล้างออก 

-น้ำมันมะกอก(อย่างดี) สูตรนี้สูตรคลาสสิคเลยนะคะ ช่วยให้ผมเงางามมีน้ำหนักค่ะ

- เบียร์ ใช้ประมาณครึ่งกระป๋องมาชะโลมให้ทั่วผม ก็จะช่วยให้ผมลื่น นุ่มสลวยได้ค่ะ

- มะกรูด จะนำไปเผาไฟก่อนก็ได้ หรือจะนำมาผ่าสดๆแล้วบีบน้ำคลึงผิวมะกรูดให้ทั่วเส้นผม แต่ระวังนิดนะคะน้ำมะกรูดอาจทำให้ผิวหนังศรีษะแสบได้ค่ะ อันนี้สูตรดั้งเดิมสมัยคุณทวดเลยค่ะ ผมจะลื่น เป็นเงา

- ไข่ไก่ เอาเฉพาะไข่แดง มาชะโลมให้ทั่วแล้วทิ้งไว้ก่อนล้างออก  เป็นการบำรุุงผมเสียเพิ่มโปรตีนให้กับเส้นผมค่ะ

การแปรงผม

- เส้นผมจะอ่อนแอขณะยังเปียกอยู่ จึงไม่ควรแปรงผมหรือเช็ดผมแรงๆขณะผมเปียก

- การเป่าผมควรใช้ความร้อนประมาณ1000วัตต์ เพื่อให้ผมแห้ง โดยใช้มือสางเบาๆ และใช้ความร้อน 650วัตต์เพื่อตกแต่งทรง และควรถือไดร์ให้ห่างจากผมประมาณ6-8นิ้ว

- การเลือกแปรงๆผม ควรเลือกที่มีปุ่มที่ปลายซี่แปรง และมีฐานเป็นยางรองรับด้านล่าง หรือถ้าจะให้ดีควรเป็นด้ามไม้เพราะจะช่วยป้องกันไฟฟ้าสถิตได้ด้วยค่ะ

-การแปรงผมสามารถเริ่มแปรงได้ตั้งแต่ผมเริ่มหมาดใหล้จะแห้ง โดยแปรงจากโคนมาสู่ปลาย ก่อนผมจะแห้งสนิท ลองก้มศรีษะลงแล้วแปรงจากต้นคอลงมาที่บริเวณหน้าผากและแปรงกลับจากด้านซ้ายไปขวา สลับกับด้านขวาไปซ้าย ก็จะเป็นการกระตุ้นรากผม และช่วยให้ผมดูสลวยได้ค่ะ

      
 ก่อนจะจบกระบวนการผมสวย เพื่อนๆที่เส้นผมจัดทรงยากอาจหาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมาปิดท้าย ตามสภาพผมของเรา อย่างเช่น มูส เจล ซีรั่ม หรือน้ำมัน มาตกแต่งเพิ่มเติมได้นะคะ แค่นี้ก็สวยวิ๊งได้แล้วค่ะ .... ลั๊ลลา ลั๊ลลา บ๊ายบายค่ะ  


3 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งเห็นตัวจิงแม่หมอว่าเป็นใคร และให้ทายอายุเนี่ย ทายได้กี่ครั้งคะ คงทายไม่ถูกแน่เลย สมคำร่ำลือจิงๆๆเลย ทายว่าแม่หมออายุไม่น่าเกิน40 มั้งคะ ทายดูนะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่ทายมานะคะ อุ๊บส์ไว้ก่อนสำหรับคำเฉลย คร้า

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26.6.53

    เล่นยากจัง แม่หมอ

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว