วันพุธ

นวดศรีษะด้วยตัวเอง

การนวดเป็นศาสตร์และศิลป์นะคะ  มีประโยชน์มากมายทั้งช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายหายปวดเมื่อย  ช่วยกระตุ้นให้เลือดและน้ำเหลืองหมุนเวียนได้สะดวก ......  นอกจากนั้นการนวดยังมีผลต่อระบบประสาทที่ควบคุมอวัยวะต่างๆภายในร่างกายอีกด้วยค่ะ

วันนี้แม่หมอจะชวนเพื่่อนๆมาลองนวดศีรษะด้วยตัวเอง ทำง่ายๆค่ะ ไม่ต้องเสียสตางค์ตามสไตล์สวยใสๆงัยคะ   ....... เราจะนวดกันตั้งแต่บนสุดของศีรษะเพื่อเป็นการกระตุ้นรากผมให้ทำงานเต็มที่.....  ไล่ลงมาที่ขมับ หน้าผาก และบริเวณใบหน้า เพื่อนๆจะรู้สึกเหมือนว่าหน้าเราได้ออกกำลังกายเลยละค่ะ ..... และต่อลงมาที่ กกหู ต้นคอและบ่า เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดมาตลอดทั้งวัน และยังช่วยลดอาการปวดศีรษะได้อีกด้วยนะคะ.....

 โดยวิธีการนวด เราจะกดแต่ละจุดจากเบาๆแล้วค่อยๆเพิ่มน้ำหนัก กดแช่ไว้ประมาณ10วินาทีและคลีง เบาๆ กดซ้ำแต่ละจุด 3-5เที่ยวค่ะ

        -นวดหนังศีรษะ เริ่มจากใช้มือ2ข้างคว่ำลงเหมือนท่าเราสระผมนี่หละค่ะ ใช้นิ้วหัวแม่โป้งกด ค่อยๆไล่ไปทีละจุดให้ทั่วศีรษะ .....  แล้วสลับมาใช้สี่นิ้วที่เหลือ กดไล่ให้ทั่วเช่นกัน.....   ปิดท้ายด้วยการดึงผมผมเบาๆทั้งศีรษะ ก็จะเป็นการกระตุ้นรากผม นอกจากทำให้ผ่อนคลายแล้วยังมีส่วนช่วยให้เลือดไปเลี้ยงผมเราได้เต็มที่ด้วยนะคะ

        -นวดขมับ ใช้นิ้วกลาง2ข้างกดขมับซ้ายขวาพร้อมๆกันเริ่มจากเบาไปหนัก และคลึงไปมา 

        - นวดหน้าผาก ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางวางชิดกันกลางหน้าผากให้ปลายนิ้วทั้งด้านซ้ายและขวาชนกัน ขนานกับพื้น หรือในแนวคิ้วเราอะค่ะ  จากนั้นเลื่อนนิ้วชี้กับนิ้วกลางให้แยกออกจากกัน นิ้วกลางเลื่อนลงข้างล่าง นิ้วชี้เลื่อนขึ้นข้างบน ลงน้ำหนักพอประมาณ

       - นวดบริเวณใบหน้า เน้นการกดจุดกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองค่ะ  โดยจะกดทั้งหมด5จุด คือใต้ตาใช้นิ้วกลางไล่เบาๆจากหางตาด้านล่าง กดและยก ขยับมาทางหัวตา ....  ตรงกลางแก้ม กดเบาๆและคลึงค่ะ ตรงมุมปาก และคาง ก็เช่นเดียวกันนะคะ .... และจุดสุดท้ายคือจมูกค่ะให้กดในลักษณะบีบด้วยนิ้วกลางทั้ง2ข้าง(หยุดหายใจชั่วคราว) แล้วคลายออกค่ะ ....  หลังจากนั้นก็ให้อ้าปากออกเสียง อา-อี-อู-เอ-โอ ซัก5รอบ ก้จะเป็นการexerciseหน้าไปในตัวค่ะ  ช่วยให้กล้ามเนื้อบนใบหน้าไม่ไม่หย่อนยาน ดูกระชับแข็งแรงนะคะ

       - นวดกกหู ใช้วิธีกดทิ้งไว้ และปล่อยค่ะ ส่วนหลังใบหูให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดหลังใบหูทั้ง2ข้างจากเบาไปหนักเช่นเดียวกันค่ะ

       -นวดใต้ท้ายทอย ให้เอามือทั้งสองข้างประสานไว้ใต้ท้ายทอยใช้นิ้วหัวแม่มือกดบริเวณรอยบุ๋มใต้ท้ายทอยทั้งซ้ายและขวาพร้อมๆกันเริ่มจากเบาไปหนักค่ะ

       -นวดบ่า และไหล่ ให้คว่ำมือ มือขวาจีบบ่าขวา มือซ้ายจับบ่าซ้าย และใช้นิ้ว4นิ้ว นอกจากนิ้วหัวแม่มือกดไล่ไปมาค่ะ

       แค่นี้ก็จบกระบวนการนวดศีรษะ(แถมลงมาถึงบ่า) ตามสไตลืสวยใสๆของแม่หมอแล้วค่ะ  เพื่อนๆก็จะรู้สึกผ่อนคลาย หายเมื่อย หายเครียดและได้ออกกำลังกายหน้าไปด้วยในตัว เข้าท่ามั๊ยละคะ .... บ๊ายบายคร้า ......

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6.7.53

    จะลองนำไปปฏิบัติน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18.12.53

    วิธีการงงมากค่ะ โดยเฉพาะการนวดหน้าผาก

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว