วันพฤหัสบดี

เกลือแร่ คู่ซี้ของวิตามิน

แม่หมอพาเพื่อนๆไปรู้จักกับสารพัดวิตามินมาแล้ว ....วันนี้จะขอพาไปรู้จักกับคู่ซี้ของวิตามิน นั่นก็คือเกลือแร่ (Minerals)นั่นเองค่ะ... แหมสาวๆอย่างเราก็ต้องมีตัวช่วยเพิ่มความสวยกันหน่อยเป็นธรรมดาใช่มั๊ยละคะ  .... เพราะบรรดาทั้งเกลือแร่และวิตามิน นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ด้วยละค่ะ เรามาดูเกลือแร่ทั้ง7ประเภทกันเลยนะค
  •  แคลเซี่ยม (Calcium) เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยในการแข็งตัวของเลือดและช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ  มีมากใน นม เนยแข็ง โยเกิร์ตไข่ ปลาตัวเล็ก ผักใบเขียว ขนาดรับประทานวันละ800มิลลิกรัม
 เหล็ก ( Iron ) ช่วยบำรุงเม็ดเลือดแดง  มีมากใน ตับ ปลาซาร์ดีนกระป๋อง เนื้อวัว เนื้อหมู ขนาดรับประทานวันละ14มิลลิกรัม
  • แมกนีเซี่ยม (Magnesium ) ช่วยบำรุงระบบประสาท และการเคลื่อนตัวของกล้ามเนื้อ  มีมากในอาหารทะเล ถั่วฝัก ถั่วเหลือง ถั่วนัท พาสต้า ขนมปังโฮลวีท ขนาดรับประทานวันละ300มิลลิกรัม
สังกะสี (Zinc)ช่วยสร้างน้ำย่อย และช่วยให้ร่างกายเติบโตอย่างปกติ มีมากในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักใบเขียว ธัญพืช ขนาดรับประทาน 15มิลลิกรัม
  • ไอโอดีน ( Iodine ) ช่วยให้ต่อมไทลอยด์ทำงานได้อย่างปกติ จำเป็นในขบวนการสร้างพลังงานในร่างกาย มีมากในเกลือทะเล น้ำมันปลา ขนาดรับประทาน 150ไมโครกรัม
ซีลีเนี่ยม ( Selenium ) ช่วยป้องกันเซลล์จากการโดนทำลาย ช่วยปกป้องภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีมากใน เครื่องในสัตว์ ปลา หอย ขนาดรับประทานไม่กำหนด
  • สารแคโรทีนอยด์ชนิดต่างๆ  ช่วยป้องกันเซลล์ที่จะการโดนทำลายจากอนุมูลอิสระ มีมากในผัก และผลไม้ที่มีสีเขียว และเหลือง  ขนาดรับประทานไม่กำหนด

ก็แบบเดียวกับวิตามินแหละค่ะ เรารับประทานอาหารให้ถูกหลัก มีสารอาหารครบก็เพียงพอแล้วนะคะ .....แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหน ที่รับประทานอาหารยาก หรือรู้สึกอ่อนเพลีย อาจมาจากการอยู่ระหว่างลดน้ำหนัก กำลังตั้งครรภ์ หรือ รับประทานอาหารมังสวิรัติ อาจต้องหาวิตามินและเกลือแน่มาเสริมด้วย ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและสวยได้จากภายใน ( beauty from with in )นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว