วันจันทร์

My Day ชาร์ตแบตให้ชีวิต เพื่อสุขภาพจิตที่ดีกว่า

My Day แปลเป็นไทยชัดๆว่า วันของชั้น .....



- Lifestyle ของคนยุคใหม่ แม่หมอว่าส่วนใหญ่ก็จะวุ่นว๊าย วุ่นวายนะคะ โดยเฉพาะผู้หญิงอย่างเรา แม้จะเป็นวัยรุ่น ก็วุ่นวายกับการเรียนพิเศษ ทำกิจกรรม ....วัยเริ่มทำงานก็วุ่นวายกับสังคมใหม่ ไหนยังจะแฟนหนุ่มอีก ....วัยครอบครัว ก็สาละวนกะคุณสามีและลูกทั้งเล็กทั้ง โต .... เลยไปอีกก็ยังวุ่นวายกับการหาเงินหาทองอยู่ดี ...... ว่าไปแล้วน้อยคนนักที่ชีวิตจะวุ่นวายกับตัวเองคนเดียว ความเครียดก็อาจมาเยือนได้ง่ายๆ ความสวยความสาวของเราก็อาจจะโบกมือบ๊ายบาย จากเราไปโดยที่เราไม่รู้ตัว...... ลองคิดดูนะคะ จะดีมั๊ย ถ้าผู้หญิงแสนดีอย่างเราที่ทำเพื่อคนโน๊นคนนี้มาตลอด จะมีวันของตัวเองซักวัน .....MyDay งัยคะ ถือโอกาสหาวันหยุดส่งใบลาพักร้อนให้กับภาระกิจประจำวันซัก1วัน แล้วมาใส่ใจกับความรู้สึกของตัวเอง เพื่อนๆจะพบว่า แบตเตอรี่ที่ใกล้เสื่อมหรืออ่อนแรงเต็มทน ได้ชาร์ชกลับมาใหม่เต็มก้อนเลย ละค่ะ ....

  • ตื่นเช้าวันใหม่ ด้วยรอยยิ้มบนที่นอน ยังไม่ต้องรีบทำอะไรทั้งนั้นนะคะ ทำใจให้สบายๆแล้วเดินนวยนาดเข้าห้อง น้ำ ใช้เวลาให้นานหน่อย แล้วลองคิดว่าอยากจะทำอะไร ขัดผิว พอกหน้า หมักผม หรืออะไรก็ได้ที่เพื่อนๆคิดอยากจะทำแต่ไม่ได้ทำซักที ก็ถือโอกาสวันMyDayทำซะเลยค่ะ หลังจากนั้นก็บรรจงทาโลชั่นทั่วตัวและ พรมน้ำหอมให้สดชื่น ก่อนออกมาเปิดตัวเสื้อผ้า อ๊ะอ๊า ไม่ต้องรีบหยิบเสื้อตัวเดิมที่ใส่ประจำนะคะ เวลาเรามีเยอะ ค่อยๆเลือกไปเรื่อยๆ เราอาจจะพบว่ามีเสื้อตัวสวยซ่อนอยู่ในตู้ก็ได้ค่ะ

เติมความสดใสของวัน ด้วยเสียงเพลงที่ชื่นชอบ เปิด เพลงที่เราเคยชอบแม้จะหลุดยุคไปบ้างก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะนั่นคือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข พร้อมๆกับลองหามุมโปรดในบ้าน นั่งลงทบทวนความหลังที่เราประทับใจ สิ่งดีๆที่คนรอบข้างเคยทำให้เรา (ไม่ดีไม่ต้องคิดค่ะ) และจิบกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่แสนจะโปรดปราน ก่อนจะรับประทานอาหารเช้า
  • หาดอกไม้แสนสวย มาปักแจกันให้หอมกระจายไปทั่วบ้าน หรือจะจุดเทียนหอมไว้ตามมุมต่างๆ สูดความหอมให้จิตใจปรอดโปร่งพร้อม กับลองคิดเล่นๆดูว่า อะไรน๊าที่เราอยากทำอยากเป็น แล้วลองคิดต่อว่าเป็นไปได้มั๊ยที่จะตามฝันของเราต่อไป

ทำกิจกรรมที่โปรดปราน ในช่วงเช้า อาจหาแมกกาซีน มาอ่านเล่น ดูDVDเรื่องโปรด ทำอาหารจานอร่อย นั่งลงหยอกกับน้องหมา โทรหาเพื่อนเก่า หรือแอบปิดประตูห้องด๊านซ์คนเดียวไปกับบทเพลงที่ เคยทำให้เรานั่งไม่ติดก็ดีนะคะ ..... หากเวลาเหลืออีกในช่วงเช้าเรา ก็ลอง เปิดอัลบั้มเก่าๆดูรูปความหลังอย่างมีความสุข หรือจะเปิดกล่องการ์ดของหวานใจที่เคยอวยพรให้คุณในโอกาสต่างๆ ก็จะเติมความรู้สึกดีๆให้ค่อยๆมากขึ้นได้ค่ะ

  • ออกไปช๊อปปิ้ง ตอนบ่าย ผู้หญิงร้อยทั้งร้อยมีความสุขเมื่อได้ซือ้ของ (และจะสุขมากขึ้นถ้าสามารถซือ้ของที่sale กระหน่ำได้ก่อนคนอื่น) เลือกซื้อของที่ตัวเองอยากได้แต่ไม่ได้ซือ้กะเค้าซะทีเป็นรางวัล ให้กับตัวเองซักชิ้น แวะทานอาหารร้านโปรด แถมท้ายด้วยไปทำผมทำเล็บ นวดตัวหรือเข้าสปาก็ได้ถ้าทำแล้วเรามีความสุข หรือจะเดินดูต้นไม้ ซือ้ติดไม้ติดมือกลับมาปลูกเล่นที่บ้านก็สบายใจไปอีกแบบนะคะ

กลับมาบ้านอย่างสุขสันต์ ก่อนจะกลับบ้าน เราก็หาอะไรอร่อยๆฝากสมาชิคในบ้าน แล้วที่สำคัญเมื่อทุกคนกลับมา เราอาจจะออกไปรับ ที่หน้าบ้าน พร้อมกับขอบคุณที่ให้เรามี My Day พร้อมกับจุ๊บหน้าผากลูกๆ เข้าไปกอดพ่อกับแม่ หรือหอมแก้มหวานใจ ..... แค่นี้ แบตเตอรี่ที่เคยเสื่อมของคุณก็จะกลับเต็มขึ้นมา ให้มีเรี่ยวแรงและกำลังใจในการเดินหน้าต่อไป ด้วยสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. สงสัยแม่หมอคงทำทุกข้อเลยใช่มั้ยคะ

    ตอบลบ
  2. แม่หมอคิดว่า เราควรเริ่มต้นรักตัวเองก่อนอะค่ะ ให้สิ่งดีๆกะตัวเอง ชาร์ตแบต เติมพลัง แล้วเราจะได้มีแรงที่จะทำสิ่งดีๆให้คนอื่นต่อไป เหมือนที่แม่หมอรักเพื่อนๆงัยคะ

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว