วันอาทิตย์

ใส่ใจกับการตรวจสุขภาพกันหน่อยนะคะ


- ในยุคที่สภาวะแวดล้อมเป็นพิษมากขึ้น ความเครียดแฝงตัวอยู่ในสังคมไทย โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่วางใจไม่ได้ เลยนะคะ .... การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐนี่เป็นเรื่องจริงค่ะ .....แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้ว การรู้ก่อนย่อมได้เปรียบ และทำการรักษาได้ทันท่วงที .... เราจะรู้ก่อนได้อย่างไร สิ่งแรกเลยก็คือ เพื่อนๆต้องสังเกตุตัวเองนะคะ หากมีสิ่งปกติเกิดขึ้น อย่าวางใจ ควรไปปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ ....... โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเพื่อนๆมีอายุ35ปีขึ้นไป และมีประวัติบุคคลในครอบครัวเคยเป็น โรคอย่างเช่น เบาหวาน หัวใจ มะเร็ง โรคเลือด ความดันโลหิตสูง หรือมีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง เช่นดื่มเหล้า สูบบุหรี่ อ้วน เครียด ทำงานหนัก อาจต้องคอยสังเกตุตัวเองเป็นพิเศษหน่อยนะคะ .... แต่ถ้าเราแข็งแรงไม่มีอะไรผิดปกติ ก็ไปเช็คร่างกายซักปีละครั้งก็จะ ดีมากเลยค่ะ ...... วันนี้แม่หมอมีเรื่องราวคร่าวๆ ของการตรวจร่างกายพื้นฐาน ว่าเค้าตรวจอะไรกัน แล้วผลตรวจบอกอะไรได้บ้างมา ฝากเพื่อนๆด้วยละค่ะ


  • การตรวจเลือด : สามารถบอกการทำงานในร่างกายได้เกือบ ทุกระบบ ตั้งแต่ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ไขมันในเลือด(ตรวจคลอเรสเตอรอล -ไตรกีเซอไรด์ ซึ่งบอกถึงความเสี่ยงเรื่องหลอด เลือดอุดตัน) ..... การทำงานของตับ( ดูโปรตีนรวม ซึ่งบอกถึงภาวะการดื่มน้ำน้อยหรือเสียน้ำ - ดูค่าบิลลิรูบิน ที่อาจบอกภาวะการเกิดโรคดีซ่านได้- ค่าSGOT เป็นเอนไซม์ ที่อาจบอกถึงภาวะโรค ไวรัสตับอักเสบ ตับแข็งหรือ กล้ามเน้อหัวใจขาดเลือดได้) ,,,,,และการทำงานของไต ( ดูค่าBUN Cr ที่อาจเกิดโรคไต หรือ การอุดตันของทางเดินปัสสาวะ -การดูค่ายูริค ที่อาจเกิดภาวะ โรคเก๊าท์ นิ่ว หรือมะเร็งในเม็ดเลือดขาว ) ......หรือประเมินความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน(ดูระดับน้ำตาลใน เลือด
  • การตรวจปัสสาวะ : เป็นการทดสอบเบื้องต้นที่อาจบ่งบ อกภาวะโรคไต หรือโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะได้
  • การครวจอุจจาระ : เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของระบบ ทางเดินอาหาร และเป็นการตรวจหาพยาธิ ถ้าอุจจาระสีดำอาจมีเลือดออกในทาง เดินอาหารส่วนบน ถ้ามีสีแดงเจือปนอาจเป็นริดสีดวงหรือความผิดปกติของ ทางเดินอาหารส่วนล่าง ถ้าเป็นสีเหมือนดิน อาจมีการอุดตันของทางเดินน้ำดี หากสีซีดหรือมีน้ำมันปนอาจพบโรคตับ อ่อน หากมีมูกปนอาจมีอาการของลำไส้อักเสบ
  • การเอกซ์เรย์ทรวงอก : สามารถบอกได้ถึงสภาพของปอดและหัวใจ
  • การวัดความดันโลหิต : เป็นการตรวจหาความผิดปกติของ ความดัน โดยค่าปกติอยู่ที่ ความดันด้านบน(จังหวะหัวใจบีบตัว) 90-140มม ความดันด้านล่าง (จังหวะหัวใจคลายตัว) 60-80มม หากความดันสูง (บนเกิน140-ล่างเกิน80มม) อาจเกิดจากความเครียด พักผ่อนไม่พอ หรืออาจมีความเสี่ยงในการเป็นโรคความดัน ตับหรือหัวใจได้
  • การวัดอุณหภูมิ : เพื่อดูความผิดปกติ อาการไข้ ค่าปกติ 37-37.5 องศาเซลเซียส
  • การหายใจ : เพื่อตรวจสอบระบบการหายใจว่ามีอะไรผิด ปกติหรือไม่ ค่าปกติ 16-24 ครั้งต่อนาที
  • ชีพจร : เพื่อดูการเต้นของหัวใจ ค่าปกติ 60-80 ครั้งต่อนาที


- อาจดูวิชาการไปนิดนะคะ .... แต่แม่หมอเห็นว่ามีประโยชน์ แล้วก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย พวกเราสาวๆ จะสวยได้ต้องมีพื้นฐานสุขภาพที่ดี หากป่วยไปหรืออมโรคแล้ว ความสวยที่เพียรพยายามทำกันมาก็จะหายวับไปกับ ตาเลยละค่ะ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว