วันอังคาร

เรื่องสิวสิว


- สิว .... ไม่ใช่เรื่องเล็กๆสำหรับวัยรุ่นเลยนะคะ เจ้าตุ่มเล็กๆนี่แหละค่ะที่เป็นอุปสรรคความงามและอาจทำให้เราเสียเซล์ฟได้ .... หรือแม้แต่จะเลยวัยรุ่นไปไกลแล้วก็ตามเจ้าสิวก็อาจ จะตามเราไปในช่วงมีรอบเดือน หรือช่วงที่เราเครียด.... แล้วเพื่อนๆสงสัยมั๊ยคะ ทำม๊ายทำไม ต้องมาขึ้นที่หน้าด้วย ... (แอบบอก) ก็เพราะหน้าเรามีส่วนประกอบของไขมันและต่อมไขมันมาก และเมื่อมีการอุดตัน ก็จะเกิดสื่งที่เรียกว่าคอมิโดน โดยเฉพาะวัยรุ่นจะมีฮอร์โมนชื่อเทสโตสเตอร์โรนที่คอยกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานได้มากขึ้น และเมื่อต่อมไขมันโตขึ้นเรื่อยๆก็จะดันรูขุมขนขึ้นมาเป็นเจ้าสิวนี่แหละค่ะ ......... ซึ่งสิวแบ่งออกเป็น5ประเภทหลักๆคือ สิวเสี้ยน (หัวสิวมีสีดำเล็กๆมักเกิดแถวจมูก) สิวหัวขาว(ต่อมไขมันที่โตจึ้นมาเห้นเป็นจุดขาว) สิวหัวดำ(สิวที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแล้วมำปฏิกริยากับอากาศ เป็นจุดดำๆ) สิวผด(ไม่เกี่ยวกับต่อมไขมัน) สิวอักเสบ (มักเกิดจากสิวหัวขาวที่มีการสะสมของแบคทีเรีย)



คราวนี้เราลองมาดูกฏเหล็กของสาวที่เป้นสิวกันหน่อยนะคะ
  • กฏข้อที่1 ห้ามบีบหรือแกะ เพราะจะทำให้หน้าเป็น หลุมหรือแผลเป็นได้ และไม่ลูบคลำหัวสิวเพราะจะทำให้เชื้อโรคเข้าง่ายค่ะ
กฏข้อที่2 ต้องล้างหน้าให้สะอาด ห้ามลืมอาบน้ำก่อนนอน หรือนอนทั้งๆที่ไม่ล้างเครื่องสำอางค์
  • กฎข้อที่3 ไม่ใช้เครื่องสำอางค์สำหรับหน้าและผมที่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือตัวยาที่ล้างด้วยน้ำไม่ออก และควรระวังไม่ให้ผมลงมาโดนบริเวณที่เป็นสิว
กฏข้อที่4 ไม่ขัดหรือถูที่สิวแรงๆ เพราะอาจอักเสบหรือติดเชื้อได้
  • กฏข้อที่5 พยายามอย่าให้เครียด เพราะอาจจะทำให้เจ้าสิวเม็ดเล็กๆเพียงไม่กี่เม็ดพาพวกพ้องมาเดินเล่นบนหน้าเพิ่มได้ค่ะ
กฏข้อที่6 พยายามเลี่ยงอาหารที่ทอดด้วยน้ำมัน ขนมหวาน น้ำอัดลม ซึ่งอาจเป็นตัวเร่งสิว โดยไม่จำเป็นนะคะ



- การรักษา เมื่อเกิดสิวก็มีหลายวิธี ตั้งแต่ใช้สบู่ยา โลชั่นแต้ม ครีมทา หรือถ้าตามร้านเสริมสวยก็อาจมีบริการกดสิว ตามคลีนิคความงามก็อาจแนะนำให้ฉีดสิวเพราะทำให้ยุบเร็วหรือมียาให้รับประทานค่ะ รวมไปถึงอาจใช้วิตามินเอความเข้มข้นประมาณ0.05-0.01%ทาก็จะช่วยให้ดีขึ้นได้ แต่ก็ไม่เหมาะกับผิวหน้าที่บอบบางนะคะ .......... แม่หมอว่าถ้าเราพยายามดูแลใบหน้าให้สะอาด ไม่รับประทานอาหารมัน และสุดท้าย อย่าเครียด ก็จะทำให้เราเป้นสาวหน้าใสที่ไร้สิวแบบชิลด์ๆได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว