วันพุธ

Detox เพื่อสุขภาพ

สวยใสๆสไตล์แม่หมอ วันนี้จะชวนเพื่อนๆมารู้จักกับการDetox หรือการล้างพิษกันค่ะ ....ท็อกซิน (Toxin) คือ พิษอันเกิดจากเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายของเรา ตลอดจนความเครียดที่อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีในร่างกายของเรา เมื่อท็อกซินสะสมอยู่ในตัวเรามากๆเข้า ก็จะทำลายระบบภูมิชีวิต จนอาจทำให้เราเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆขึ้นได้ค่ะ ....... สังเกตุอาการง่ายๆ เช่น ลิ้นเป็นฝ้า ตาขุ่น ปากแห้ง จมูกแห้ง ตัวร้อน หน้าตาไม่สดใส ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว คอ หลัง ไหล่ นอนไม่หลับ  ......  วิธีกำจัดท็อกซินนี้เรียกว่า ดีท็อกซิฟิเคชั่น (Detoxification ) หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “ดีท็อกซ์“ ค่ะ   ที่นิยมกันมีหลายวิธีด้วยกันนะคะ  เช่น  การสวนทวาร  การอบไอน้ำ อบซาวน่า การออกกำลังกาย การนวด  การใช้ยา สมุนไพร

การสวนทวารล้างพิษเป็นวิธีการ "ดีท็อกซ์"ที่นิยมกันมาก ........  เป็นวิธีกำจัดท็อกซินออกจากร่างกายวิธีหนึ่งโดยเฉพาะท็อกซินที่คั่งค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่  ไม่ใช่ทำเพื่อแก้อาการท้องผูก แต่การถ่ายอุจจาระออกมาด้วยถือว่าเป็นผลพลอยได้ค่ะ การที่ลำไส้ของเราจะมีลักษณะเป็นขดซ้อน ทำให้เกิดการสะสมของของเสียในลำไส้ใหญ่ การสวนล้างทวารจะช่วยล้างสารพิษสะสมได้ค่ะ

การทำดีท็อกซ์ต้องใช้น้ำสำหรับสวนเข้าทางทวารหนัก ......... น้ำสำหรับดีท็อกซ์มีหลายสูตร คือ สูตรน้ำกาแฟ สูตรน้ำมะขามเปียก  สูตรน้ำมะนาว สูตรน้ำอุ่นเปล่าๆ  ......... แต่สูตรน้ำดีท็อกซ์ที่นิยมกันมากที่สุดจะเป็น สูตรน้ำกาแฟ เพราะในกาแฟมี "คาเฟอีน" ที่ช่วยในการกระตุ้นให้ท็อกซินถูกขับมาตามเครือข่ายเส้นเลือดดำ ซึ่งเชื่อมโยงต่อเนื่องตั้งแต่ตับ กระเพาะ ถุงน้ำดี ตับอ่อน ม้าม ลำไส้เล็ก จนถึงลำไส้ใหญ่ค่ะ

การทำดีท๊อกซ์สวนทวารโดยใช้น้ำกาแฟปัจจุบันจะมีเป็นชุดขาย....... หาซือ้ได้ตามร้านอาหาร- ของใช้เพื่อสุขภาพ หรือร้านขายยานะคะ...........  อุปกรณ์ก็จะมีถุงใส่น้ำดีท๊อกซ์ สายยางพร้อมวาว์ลเปิดปิด  ผงกาแฟพร้อมผ้ากรอง และวาสลีน ประมาณนี้แหละค่ะ  คราวนี้มาที่วิธีการทำนะคะ การทำดีท๊อกซ์

1. นำน้ำกาแฟ ที่อุ่นพอดีกับอุณหภูมิร่างกายของเราเทใส่ถุงสำหรับสวนเริ่มจากปริมาณซัก1.2ลิตรก่อนก็ได้ค่ะ  โดยปิดวาวส์ที่ปลายท่อก่อนใส่น้ำกาแฟ


2. แขวนถุงดีท็อกซ์ไว้ด้านปลายเท้าให้สูงจากพื้นประมาณ 120 ซม. (ถ้าแขวนสูงเกินไปความดันน้ำจะมากทำให้น้ำไหลเร็ว อาจกลั้นไม่อยู่ ถ้าแขวนต่ำเกินไปน้ำจะไหลช้า)


3. เปิดวาว์ลพื่อไล่อากาศออกจากสายยาง โดยให้น้ำกาแฟไหลผ่านท่อเล็กน้อย แล้วปิดวาวส์ หลังจากนั้นให้ทาวาสลีนที่ปลายท่อประมาณ 2 นิ้ว


4. นอนตะแคงขวา (สะโพกด้านขวาลงพื้น) เหยียดขาขวาตรง ขาซ้ายก่ายบนขาขวาเหมือนท่ากอดหมอนข้าง


5. สอดปลายท่อที่ทาวาสลีน เรียบร้อยแล้วเข้าทางทวารหนัก ลึกประมาณ 2 นิ้ว เปิดวาวส์ให้น้ำกาแฟเข้าจนหมด แล้วดึงท่อออกจากทวารหนัก


6. ให้นอนหงาย เหยียดขาตรง ใช้มือนวดท้องวนจากขวาไปซ้าย (เหนือบริเวณสะดือใต้ชายโครง) อั้นให้ได้นานประมาณ 5-10 นาที แล้วลุกขึ้นถ่าย ขณะถ่ายไม่ต้องเบ่ง


ข้อควรระวัง ของการทำดีท๊อกซ์ .........  ก่อนจะสวนทวารต้องปล่อยน้ำออกจากสายยางเพื่อไล่ลมก่อน มิเช่นนั้นจะเกิดลมในช่องท้อง ทำให้อึดอัด และในกรณีคนที่ไม่กินกาแฟ อาจเกิดอาการคลื่นไส้ เวียนหัวได้ ........ คนที่ผ่าตัดมาไม่ควรทำดีท็อกซ์นะคะ


ข้อดีในการทำดีท๊อกซ์ ..........หลังทำดีท็อกซ์ด้วยการสวนทวาร จะรู้สึกได้ถึงความโล่งโปร่งเบาสบายตัว แต่หากเพื่อนๆรู้สึกไม่สบาย แสดงว่าร่างกายอาจไม่เหมาะกับการดีท็อกซ์วิธีนี้ ควรหยุดทำค่ะ ....... สำหรับเพื่อนๆที่ประสบความสำเร็จอย่างดีในการทำดีท็อกซ์ ขอแนะนำให้ทำต่อเนื่องสัก 3 หรือ 5 วัน (วันละครั้ง) เพื่อล้างพิษออกให้หมด หลังจากนั้นอาจทำเมื่อมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเป็นไข้ ปวดเมื่อยตามตัวตามข้อ ลิ้นเป็นฝ้า ก็สามารถสวนทวารล้างพิษได้อีกค่ะ ...... อย่างไรก็ตาม ไม่ควรทำดีท็อกซ์บ่อยเกินไป ประเภทว่าทำทุกวัน หรือทุกสัปดาห์ เพราะจะทำให้แบคทีเรียที่ดีในลำไส้ใหญ่ของเราพลอยถูกทำลายด้วย แถมยังอาจมีผลให้ระบบขับถ่ายผิดปกติไปได้นะคะ  ....... เวลาที่เหมาะสมในการทำดีท็อกซ์คือ ตอนเช้าหลังจากเข้าห้องน้ำถ่ายเรียบร้อยแล้ว ก่อนอาหารเช้าค่ะ

ใครที่อ่านจบแล้ว เกิดอาการกลัวไม่กล้าทำ ..... แม่หมอมีข้อแนะนำที่ง่ายกว่าการทำดีท๊อกซ์โดยการสวนทวารด้วยน้ำกาแฟ......... นั่นก็คือการดื่มน้ำมากๆ ซักวันละ10แก้ว และรับประทานผักผลไม้ที่มีกากมากๆ งดเนือ้สัตว์ที่ย่อยยากและนมเป็นบางช่วง รวมทั้งการออกกำลังกายให้ได้เหงื่ออย่างสม่ำเสมอ จะเป็นวิธีการธรรมชาติที่ช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายที่ได้ผลและไม่น่ากลัวเลยละค่ะ ..... รู้จักวิธีง่ายๆ ก็น่าจะลองทำก่อนจะลองวิธีที่ยากๆนะคะ..... ว่ามั๊ยคะเพื่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว