วันเสาร์

การออกกำลังกายVSการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

บอกลาความอ้วนวันนี้ เราจะมาคุยกันเรื่องออกกำลังกายโดยเฉพาะเลยละค่ะ ..... มีคำพูดที่ว่า เราควรออกกำลังกายแบบแอโรบิค เพื่อเผาผลาญพลังงานในเวลาสั้นๆ และควรยกน้ำหนักหรือเพิ่มการสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญ ในระยะยาว......  เพราะว่า ยิ่งถ้าเรายิ่งสร้างกล้ามเนื้อมากเท่าไร อัตราการเผาผลาญก็จะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น เพราะเซลล์กล้ามเนื้อเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าเซลไขมันนะคะ

การเสริมสร้างกล้ามเนื้อก็เล่นเหมือนกีฬาอื่นๆ ซึ่งก็คือ มีตั้งแต่ระบบ เริ่มต้น (Basic) จนไปถึงระดับสูง (Advance) ...... ความสำเร็จของการเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยทั่วไปแล้ว ก็มีอยู่เพียงแค่ 3 ประการ เท่านั้นเอง คือ 1.ฝึกอย่างถูกต้อง และ สม่ำเสมอ   2.การรับประทานอาหารที่ถูกต้องเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ และสร้างกล้ามเนื้อเพื่อรองรับในวันต่อๆ ไป   3.การพักผ่อนเพื่อให้กล้ามเนื้อได้สร้างและซ่อมแซม

กรเล่นเวท เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงเลยละค่ะ ..... ซึ่งเล่นได้ทั้ง แขน ขา หน้าท้อง นะคะ เพื่อนสาวของแม่หมอไม่ต้องกลัวกล้ามจะขึ้นหรอกค่ะ การเล่นที่จะให้กล้ามขึ้นได้ ต้องเล่นหนักพอควรเลยละค่ะ  นี่เราเน้นเล่นเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เนื้อไม่เหลว เป็นการเสริมสร้าง กล้ามเนื้อมาแทนที่ไขมัน เพื่อช่วยระบบเผาผลาญให้ทำได้เต็มที่ต่างหากละคะ

การออกกำลังกายที่สมบูรณ์ นอกจากควรจะต้องเพิ่มกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจใช้วิธีการยกน้ำหนัก เสริมสร้างกล้ามเนื้อ (Resistance Exercise) .......  ควรเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย (Stretching and Flexibility)  และการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของหัวใจ (Cardiovascular Exercise)  จึงจะสมบูรณ์แบบนะคะ

หลักในการรับประทานอาหารเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ถูกวิธีคือ....... การทานอาหารที่มีโปรตีนสูงซึ่งจะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ที่ขาดไม่ได้คือ คาร์โบไฮเดรต เพราะร่างกายจะหันมาเผาผลาญโปรตีนแทน ทำให้กล้ามเนื้อหยุดการเจริญเติบโต เลี่ยงการทานอาหารประเภท Fast Food และอย่าลืมผัก ผลไม้หรือทานนมหรือโยเกิร์ต ซึ่งอุดมด้วยสารอาหารที่หลากหลายด้วยคะ

นอกจากการเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อให้การออกกำลังกายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดน้ำหนักให้ได้ผลแล้ว ......... ความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนได้นะคะ โดยเฉพาะอ้วนในลักษณะลงพุง เพราะความเครียดทำให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมน คอร์ติซอล มีผลให้ระบบเผาผลาญลดลง และที่สำคัญ เพื่อนๆรู้มั๊ยคะว่าการนอนไม่เพียงพอ จะทำให้อ้วนได้ง่าย เนื่องจากร่างกายมีสภาวะเครียดเพิ่มขึ้นค่ะ

อย่าลืมนะคะเพื่อนๆ การออกกำลังกายลดไขมันให้ได้ผล ต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อควบคู่กันไปด้วย ค่อยๆเป็นค่อยๆไปก็ได้นะคะ ..... ทำสำเร็จเมื่อไหร่ สวยใสๆสไตล์ healthy เป็นของเพื่อนๆแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว