วันอังคาร

สารพัดเคล็ดลับเกี่ยวกับผม

ผมสวยมีชัยไปกว่าครึ่งนี่เรื่องจริงนะคะ.... วันนี้แม่หมอเลยเก็บตกสารพัดเคล็ดลับเกี่ยวกับผมมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ อยากสวยแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลยนะคะ

เคล็ดลับทำให้ผมดูหนา

 - เลือกใช้สเปรย์ หรือมูส ที่มีคุณสมบัติเฉพาะในการเพิ่มปริมาณเส้นผม (Volumizing)

- ก้มศีรษะลง แล้วเริ่มเป่าผมจากราก เพื่อยกผมให้ตั้งขึ้น แต่ถ้าเป็นผมทรงสั้น ควรเพิ่มขั้นตอนในการหวีด้วยแปรงให้เรียบร้อยอีกครั้ง

- ภายหลังจากการเป่าผมให้กระจายทั่วศีรษะแล้ว ให้เป่าผมเป็นวงกลมเพื่อแยกเส้นผมออกเป็นส่วน

- สำหรับ เส้นผมยาว ภายหลังจากการแบ่งสัดส่วนเส้นผมแล้ว ให้เป่าผมไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางปกติของเส้นผม ส่วนเส้นผมบริเวณด้านหน้า และหลังก็ทำเช่นเดียวกัน

- เมื่อผมแห้งดีแล้ว ให้หวีกลับมาในทิศทางปกติของเส้นผม

เคล็ดลับการดูแลผมหยิกฟู

- ไม่ควรสระผมทุกวัน ผมที่หยิกฟูมักไม่มีน้ำหนัก จึงควรสระผม 2-3 วันครั้ง เพื่อให้น้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผม ไม่ให้ดูแห้งจนเกินไป

- ใช้คอนดิชันเนอร์สูตรเพิ่มความชุ่มชื้นแก่เส้นผม เพราะจะช่วยให้ผมดูมีน้ำหนักขึ้น

- หลังจากผมแห้งแล้ว ใช้มูสที่ทำให้ผมมีน้ำหนักและจัดทรงได้ง่าย และที่สำคัญ ควรเลือกใช้มูสที่ทาแล้วไม่มันเกินไป

- ไม่ควรใช้ความร้อนกับเส้นผม ไม่ว่าจะไดร์ หนีบ หรือม้วน เพราะผมชี้ฟูนั้นบอบบางและเสียได้ง่ายมาก

เคล็ดลับแก้ผมเสีย
 
- ทุกเช้าหลังตื่นนอน ใช้ปลายนิ้วมือสางผมอย่างอ่อนโยน ป้องกันปัญหาผมพันกัน

- ก่อนสระผม ใช้แปรงไม้แปรงผมอย่างเบามือ เพื่อความนุ่มสวยของผมก็อาจจะใช้น้ำมันมะกอกชโลมที่เส้นผม แล้วใช้มือสางให้ทั่วหมักทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนสระ

- หมั่นบำรุงผมด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์เข้มข้น เพื่อคืนความชุ่มชื้นที่สูญเสียไปให้แก่เส้นผม หลีกเลี่ยงการใส่ครีมนวดบริเวณโคนผม เพราะจะทำให้หนังศีรษะมัน

-  ระหว่างสระควรใช้ปลายนิ้วมือนวดบำรุงหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของ
เลือด และป้องกันหนังศีรษะเป็นแผลหรือเกิดรังแคได้

- ผมเปียกจะอ่อนแอเป็นพิเศษ หลังสระจึงไม่ควรขยี้ผมหรือแปรงผมแรง ๆ หากมีเวลาควรปล่อยให้ผมแห้งเองด้วยการใช้พัดลม หลีกเลี่ยงการไดร์ หนีบ หรือม้วนผมด้วยความร้อนสูง ๆ

- หมั่นเล็มปลายผมทุก 8-10 สัปดาห์ หลีกเลี่ยงการรัดผม มัดผม

เคล็ดลับให้ผมยาวเร็ว
 
- ออกกำลังกายให้เส้นผม ด้วยการก้มศีรษะให้เลือดไปเลี้ยงที่ ศีรษะค้างไว้สัก 30 วินาที ค่อยๆ เงยหน้าขึ้นมาทำเช่นนี้ทุกวัน เลือดจะไหลเวียนไปเลี้ยงเส้นผมที่ศีรษะ ทำให้เส้นผมแข็งแรงและยาวเร็วขึ้นด้วย

-เพิ่มโปรตีน  โดยการกินปลา พืชผักใบเขียว และบลูเบอรี่เป็นแหล่งอาหารที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

- การนวดศีรษะ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตบนศีรษะ และยังจะช่วยทำให้เส้นผมเติบโตเร็วขึ้น
การนวดอาจทำโดยใช้นิ้วมือกดและนวดไปตามจุดบนศีรษะอย่างเบามือ”

- แปรงผมให้ถูกวิธี หลีกเลี่ยงการทำให้เส้นผมขาดและหลุดร่วงด้วยการไม่หวีผมขณะยังเปียกอยู่ เลือกใช้หวีซี่ใหญ่และห่างในการหวีผมช่วงผมเปียกแทน

- การเล็มผมบ่อยๆ จะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น การเล็มผมนอกจากจะทำให้ผมยาวเร็วขึ้นแล้วยังเป็นการกำจัดผมแตกปลายไป ในตัวด้วย

-ต่อผม ทางเลือกสุดท้ายสำหรับ สาวใจร้อนที่ทนรอให้ผมยาวไม่ได้หรืออาจมีภารกิจสำคัญที่จำเป็นเร่งด่วนที่จะ ต้องไว้ผมยาวภายใน 1 วัน

เคล็ดลับให้ผมเงางาม

-ใช้น้ำมันมะกอกชโลมผมก่อนสระผม จากนั้นสระตามปกติ หรือจะเป็นสูตรมะกรูดและไข่แดงจากนั้นนำมาชโลมเส้นผมแล้วมาส์กทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วสระออกก็จะช่วยให้ผมเงาขึ้นได้ค่ะ

- ชโลมผมด้วยน้ำผึ้ง หลังจากสระผมเสร็จ ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก จะทำให้ผมนุ่มเป็นเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ

- ใช้น้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำอุ่น แล้วราดให้ทั่วเรือนผม จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ช่วยเพิ่มความเงางามให้เส้นผมได้
- นวดศรีษะ เพื่อกระตุ้นการหมุนเวียนเลือดบนหนังศีรษะ โดยใช้มือกดนวด คลึงไปคลึงมาทั่วศีรษะ

-นวดเส้นผมด้วยซีรั่มบำรุงผมเน้นที่บริเวณปลายผมเป็นพิเศษ หรือจะแถมตีเส้นผมเบาๆด้วยก็จะเป็นการบำรุงได้ลึกขึ้นด้วยนะคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมจะสวยได้ การรับประทานอาหารก็มีส่วนช่วยนะคะขอบอก ..... เลือกอาหาที่อุดมด้วยโปรตีน วิตามินบี 6 แมกนีเซียม สังกะสี เช่น เนื้อ ตับ ไต ข้าวซ้อมมือ กล้วยลูกพรุน ลูกเกด ถั่ว นมและผักก็จะช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรง.... นอกจากนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับลักษณะผมของเราก็สำคัญนะคะ  อ้อแล้วก็สารเคมี ไม่ว่าจะเป็นการทำสี ยืดผม ดัดผม เป็นบ่อนทำลายสุขภาพผมอย่างแรง ทำบ่อยไม่ดีแน่นอนค่ะ  ไม่ยากใช่มั๊ยคะการที่จะมีผมสวยได้อย่างใจ ....ชิมิชิมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว