วันอาทิตย์

สาหร่ายอาหารเพิ่มความสวยของสาวๆ

เพื่อนๆเคยแปลกใจมั๊ยคะ ทามม๊าย ทามมาย ทั้งญี่ปุ่น และกาหลี(รวมถึงพี่ไทย) ถึงได้โปรดปรานสาหร่ายกันนัก ........ ทั้งเมนูสุดฮิตข้าวห่อสาหร่าย  ยำสาหร่ายสด ซุปสาหร่าย หรือแม้แต่สาหร่ายอบกรอบ ก็เป็นที่นิยมกันตั้งแต่เด็กยันคนชราเลยนะคะเนี่ย ..... วันนี้แม่หมอเลยมีคำตอบมาฝากเพื่อนๆถึงประโยชน์ของสาหร่ายทะเลว่ามีดีอย่่างไรและเพราะเหตุอันใดคนจึงนิยมรับประทานกันจัง  ....... แตร่นแตร๊น ก็เพราะว่า  สาหร่ายทะเลมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการอยู่ตั้ง 18 ชนิดนะซิคะ อาทิ แคลเซียม เหล็ก ไอโอดีน แมกนีเซียม และโซเดียม ซึ่งพอจะสรุปคุณค่าของสาหร่ายได้มากมายดังนี้ค่่ะ

 1.มีธาตุเหล็ก เป็นสารอาหาร ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล รวมทั้งบำรุงเส้นผมให้ดกดำเป็นมันเงางามมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น สาหร่ายทะเลจึงเข้าคอนเซปท์ สวยใสๆ แบบตรงเป้าเลยละค่ะ
2. มีไอโอดีน ในสาหร่ายมีสารไอโอดีน (อินเทรนด์ป้องกันรังสีนิวเคลีร์อีกต่างหาก) และช่วยป้องกันโรคคอพอกได้ค่ะ

3.มีทองแดงที่ช่วยทำหน้าที่ดูดซึมธาตุเหล็กและสร้างฮีโมโกลบินที่ไขกระดูก หากร่างกายขาดธาตุนี้จะทำให้เป็นโรคโลหิตจางและผมร่วงง่ายนะคะ
4.มีสังกะสีที่เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์หลายชนิดในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเราค่ะ
5.มีเส้นใยอาหารสาหร่ายที่จะช่วยทำให้ท้องไม่ผูก และเร่งการขับถ่ายสารพิษต่างๆ ในทางเดินอาหารได้ดีขึ้นค่ะ
6.เป็นแหล่งของโปรตีนคล้ายเนื้อสัตว์  พบว่าในสาหร่าย 100 กรัม ( 1 ขีด) มีโปรตีนระหว่าง 10-40 กรัมซึ่งถ้าเทียบกับเนื้อสัตว์ที่นำมาทำแห้ง เช่น เนื้อวัวอบแห้ง – หมูแผ่น- กุ้งแห้ง ซึ่งจะมีโปรตีนปริมาณ 50-11- 60 กรัมตามลำดับ
7.สาหร่ายให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ ในสาหร่ายมีไขมัน แป้ง และน้ำตาลจัดว่าน้อยมาก ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก หรือผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง  โดยให้พลังงานโดยรวมอยู่ระหว่าง 382-366 กิโลแคลอรีต่อสาหร่าย 100 กรัม


อย่างไรก็ดีในสาหร่ายมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูงจึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไตและความดันโลหิตสูงนะคะรวมไปถึงสาหร่ายปรุงรสอาจมีผงชูรสเยอะ ..... ถ้าจะให้ดีรับประทานสาหร่ายแบบไม่ปรุงรสน่าจะดีกว่าค่ะ .... และวันนี้แม่หมอก็มีเมนูแกงจืดมาฝากเพื่อนๆด้วยนะคะ ลองเลือกเอาว่าเย็นนี้เราจะเอาเมนูไหนขึ้นโต๊ะดีดังนี้เลยค่ะ


แกงจืดส่าหร่ายหมูกุ้งสับ

ส่วนผสม ...... สาหร่ายจีนแบบกลม 1/4 แผ่น  น้ำซุป 3 ถ้วยตวง  เนื้อหมู (สับละเอียด) 150 กรัม   กุ้งสด (สับละเอียด) 50 กรัม  พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา  ซีอิ๊วขาว (ผสมหมูสับ) 2 ช้อนชา  ต้นหอม (ซอยบางๆตามขวาง) 1 ต้น  ซีอิ๊วขาว (ปรุงรส) 1 1/2 ช้อนโต๊ะ  ต้นหอม (หั่นเป็นท่อนยาว 1 นิ้ว) 2 ต้น  ผักชี (หั่นเป็นท่อนยาว 1 นิ้ว) 1 ต้น

วิธีทำ(แบบเข้าไมโครเวฟ)

1. นำสาหร่ายกลมจีนใส่ภาชนะก้นตื้นไม่ปิดฝาภาชนะ นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 2 นาที ระดับความร้อน HIGH พลิกกลับทุก 1 นาที หมดเวลา นำเคาะทรายออกให้หมดฉีกเป็นชิ้นๆ
2. ผสมหมูสับ กุ้งสับ หริกไทยป่น ซีอิ๊วขาว และต้นหอมซอยเข้าด้วยกัน ปั้นเป็นก้อนๆพักไว้
3. นำน้ำซุปและเห็ดหอมใส่ภาชนะ ปิดฝาภาชนะ น้ำเข้าเตาไมโครเวฟใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระดับความร้อน HIGH (ให้น้ำเดือด)
4. ใส่หมูสับที่ปั้นไว้ ปิดภาชนะ นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 2 นาที ระดับความร้อน HIGH พอหมดเวลา ใส่สาหร่ายคนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว โรยหน้าด้วยต้นหอมและผักชี เสิร์ฟร้อนๆ

แกงจืดส่าหร่ายตำลึงสด

ส่วนผสม..... . หมูสับตามใจชอบ   ตำลึงสดเด็ดมาเฉพาะยอดที่ไม่แข็ง   สาหร่ายทะเลพอประมาณ   น้ำซุปกระดูกหมู หรือน้ำสะอาดและผงซุป  กระเทียมเจียว  น้ำปลา / ซีอิ้วขาว  พริกไทยป่น

วืธีทำ

1. เริ่มจากหมักหมูสับด้วยซีอิ้วขาวกับพริกไทยป่นไว้ในตู้เย็นก่อนซัก15นาที
2.นำสาหร่ายมาย่างไฟโดยย่างในกะทะได้เลยแล้วนำไปแช่น้ำให้สาหร่ายนิ่ม
2. จากนั้นตั้งน้ำสะอาด พอน้ำเดือดก็ปรุงรสไว้ก่อนด้วยผงซุบ หรือ ต้มกระดูกหมูเป็นน้ำซุปครึ่งชั่วโมง
3. ใส่หมูสับที่เราหมักไว้แล้วลงไปในน้ำเดือด ปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ
4. หมูสุกแล้วก็ใส่ตำลึงลงไป
5. ตามด้วยสาหร่ายทะเลที่เราแช่น้ำให้นิ่มไว้แล้ว
6. คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซีอิ้วขาว  โรยกระเทียมเจียว พริกไทย ปิดท้าย

แกงจืดเต้าหู้หมูสับสาหร่าย

ส่วนผสม...... หมูสับ 50 กรัม กรัม สาหร่ายทะเล 1/2 แผ่น ต้นหอมหั่นท่อน 2ต้น ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน1ต้น เต้าหู้ไข่หั่นแว่น1 ห่อ ผักกาดขาวหั่นพอคำ50กรัม น้ำซุปกระดูกหมูหรือไก่300 มิลลิลิตร น้ำตาลทรายขาว1/2 ช้อนชา ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น ตั้งฉ่าย 1ช้อนชา กระเทียมเจียวเล็กน้อย
วิธีทำ

1.หมักหมูสับด้วยซีอิ๊วขาวและพริกไทยป่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปั้นเป็นก้อน
2.นำน้ำซุปตั้งไฟ รอจนเดือด เติมเกลือและน้ำตาลทราย ตามด้วยหมูปั้นก้อน
3เมื่อสุกดีแล้ว ใส่ผักกาดขาว สาหร่าย และเต้าหู้ไข่ โดยต้นหอมและขึ้นฉ่าย ตั้งฉ่าย  โรยหน้าด้วยพริกไทยป่นและกระเทียมเจียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว