วันอาทิตย์

ว่ายน้ำลดหุ่นได้นะคะ

บอกลาความอ้วน วันนี้แม่หมอจะชวนเพื่อนๆมาว่ายน้ำกันค่ะ ........ การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เราได้บริหารร่างกายได้ทุกสัดส่วน ทั้งยังสามารถบริหารหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ปอดแข็งแรง หัวใจแข็งแรงอีกด้วยค่ะ .......... ถ้าว่ายน้ำได้บ่อยๆ หน้าท้องจะลดลง เรียบตึง กระชับขึ้นค่ะ เรียวแขนกระชับ ท้องแขนก็ไม่เหลว ต้นขากระชับได้สัดส่วนสวยงาม ช่วงไหล่จะลาดกว้างดูสวยสมส่วนค่ะ

การว่ายน้ำ ควรว่ายน้ำให้ได้ 1 ชั่วโมงเต็มเป็นอย่างน้อย ........ (ไม่ใช่เล่นน้ำ หรือแช่น้ำนะคะ) การว่ายน้ำ 1 ชั่วโมงจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 380-400 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียวค่ะ........

การว่ายน้ำถือเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนักที่มีน้ำหนักตัวมาก ........ เพราะน้ำมีแรงพยุงที่ช่วยลดแรงกระทำต่อข้อต่อเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ ที่กล้ามเนื้อต้องทำงานในทิศทางที่ต้านกับแรงดึงดูดของโลก ........ แม้จะว่ายน้ำไม่เป็นก็ยังสามารถเดินหรือวิ่งในน้ำได้ เพราะนอกจากจะมีแรงพยุงแล้ว น้ำก็ยังสามารถเป็นตัวให้แรงต้านได้อีกด้วย

การว่ายน้ำ ก่อนลงว่ายน้ำในสระนอกจากจะต้องชำระล้างร่างกายให้สะอาดด้วยน้ำเย็นอุณหภูมิเดียวกันกับในสระ............. แล้วก็ควรอบอุ่นร่างกายให้พร้อม (warm up)  โดยเฉพาะช่วงไหล่ แขน ขา ข้อมือและข้อเท้า เพราะถ้ากล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ ไม่ได้รับการยืดและขยับมากพอก่อนเตรียมลงสระ ก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ที่ต้องอาบน้ำด้วยน้ำเย็นอย่างน้อยอุณหภูมิเดียวกับในสระก็เพื่อให้ร่างกายปรับอุณภูมิร่างกายได้ ..... การเริ่มการออกกำลังกายในน้ำได้ โดยการหายใจเข้าออกลึกๆ ก่อนหายใจเข้าเต็มปอดแล้วก้มหน้าลงค่อย ๆ หายใจออกในน้ำ เมื่อใกล้หมดลมหายใจออกค่อยขึ้นมาหายใจเหนือน้ำอีกรอบ ทำซ้ำ ๆ สัก 3-5 รอบ เพื่อปรับสภาพการหายใจ แบบ "เข้าปากออกจมูก"........ พอชินกับการหายใจแบบนี้แล้ว ค่อยเริ่มวอร์มอัพในน้ำโดยการเกาะขอบสระก้มหน้าในน้ำเหยียดแขนตรงแนบติดใบหูยืดตัวเหยียดขางอเข่าเล็กน้อย และเริ่มกระทุ่มน้ำด้วยปลายเท้า โดยการสะบัดข้อเท้าขึ้นลงเร็ว ๆ  ......  การตีน้ำที่ขอบสระก็เป็นการวอร์มอัพอีกระดับหนึ่งที่ทำให้ร่างกายคุ้นชินกับอุณหภูมิน้ำในสระก่อนเริ่มว่ายน้ำ

การว่ายน้ำช่วยบริหารกล้ามเนื้อ ช่วยเผาผลาญไขมัน แต่น้ำหนักตัวอาจจะไม่ลงมากอย่างที่คิด........  เนื่องจากการว่ายน้ำ เป็นการบริหารกล้ามเนื้อที่ค่อนข้างดี น้ำหนักของกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น อาจจะทำให้น้ำหนักตัวไม่ลด หรือลดเพียงแค่นิดหน่อย


การว่ายน้ำในอัตราเร็วต่างกัน การว่ายสักพักแล้วหยุด กับการว่ายแบบต่อเนื่องแบบพักหายใจนิดหน่อย ให้ผลต่างกันค่อนข้างมาก ........ การว่ายเร็ว ๆ จะทำให้ร่างกายนำไขมันส่วนเกินออกมาใช้ได้มากกว่าการว่าย ๆ หยุด......... โดยจะสังเกตุได้ว่าร่างกายเกิดความร้อนขึ้น หัวใจเต้นเร็วมากขึ้นจนถึงอัตราการเส้นสูงสุดของหัวใจ (maximum heart rate)

การว่ายน้ำแบบต่อเนื่องที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วมากพอจะทำให้ร่างกายได้ใช้ทั้งไขมันส่วนเกิน เพิ่มสมรรถภาพการทำงานของหัวใจและปอด .......... พร้อมทั้งเพิ่มความทนทานให้แก่กล้ามเนื้อในเวลาเดียวกัน แต่ก็มีข้อจำกัดสำหรับคนเพิ่งเริ่มออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ที่แม้จะว่ายเก่งมากแต่ไม่ได้ลงสระนานเป็นปี ๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากการเกิดตะคริวหรือกล้ามเนื้อเกร็งค้าง ในกรณีที่ไม่ได้อบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มอัพอย่างพอเพียง บางรายที่อดข้าวและไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตพอเพียงก็เกิดอาการกล้ามเนื้อเกร็งค้างได้เช่นกัน

ว่ายท่าไหนดี
1. ท่าฟรีสไตล์ เป็นท่าที่ว่ายได้เร็วที่สุด และทำให้หลังแข็งแรง นอกจากนี้ ยังทำให้กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อท้อง และกล้ามเนื้อหัวไหล่แข็งแรงด้วย แต่มักมีปัญหากับการหายใจผิดวิธี ท่านี้ถือว่ามีประโยชน์และเผาผลาญแคลอรีได้มากเลยค่ะ  : ท่าฟรีสไตล์เป็นท่าที่เผาผลาญแคลอรีได้ 30 แคลอรี ทุก 10 นาที

2. ท่ากบ เป็นท่าที่ช่วยขยายปอดทำให้หน้าอก ขา หัวไหล่ และกล้ามเนื้อแขนแข็งแรง ที่สำคัญควรอบอุ่นร่างกายก่อนว่ายท่านี้ มิฉะนั้นอาจเกิดการบาดเจ็บที่หัวเข่าหรือบริเวณหลังได้ รวมทั้งอย่าโผล่ศีรษะพ้นน้ำตลอดเวลา เพราะจะทำให้มีผลเสียต่อคอค่ะ : ท่ากบเป็นท่าที่เผาผลาญแคลอรีได้ 60 แคลอรี ทุก 10 นาที

3. ท่ากรรเชียง ทำให้กล้ามเนื้อท้อง หลัง ขา แขน และหัวไหล่แข็งแรง จึงเหมาะสำหรับผ่อนคลายหลังจากนั่งทำงานมาทั้งวัน : ท่ากรรเชียงเป็นท่าที่เผาผลาญแคลอรีได้ 80 แคลอรี ทุก 10 นาที

4. ท่าผีเสื้อ ช่วยเหยียดร่างกายและทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ควรมีครูสอนให้ว่ายอย่างถูกต้องเสียหน่อยนะคะ มิฉะนั้นอาจเกิดอาการเจ็บหัวไหล่และหลังได้ : ท่าผีเสื้อเป็นท่าที่เผาผลาญแคลอรีได้ 150 แคลอรี ทุก 10 นาที

การว่ายน้ำจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รวมทั้งช่วยให้ระบบการหายใจ ระบบหัวใจ และการไหลเวียนของเลือดทำงานดียิ่งขึ้นแล้ว ....... ยังดีสำหรับคนที่ไม่สามารถออกกำลังด้วยวิธีอื่นได้ เช่น คนที่มีปัญหาหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท คนที่ปวดหลังบ่อย ๆ หรือมีปัญหาข้อเข่าหรือสะโพกเสื่อม ก็หันมาว่ายน้ำหรือออกกำลังกายอย่างเต็มที่ เพราะกระดูกไม่ต้องรับแรงกระแทกของน้ำหนักตัว นะคะ........ ที่สำคัญหากว่ายน้ำเป็นประจำ จะสามารถบริหารร่างกายได้ครบทุกส่วน เพราะฉะนั้นใครที่อยากมีรูปร่างสวยสมสัดส่วน แถมแข็งแรงอีกต่างหากก็หันมาว่ายน้ำกันเถอะค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5.11.54

    ทำไมหนูยิ่งว่าย น.น. ยิ่งเพิ่มล่ะค้า TT

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ4.10.57

      เพราะหนูกินไม่ยั้งหรือป่าวล่ะคะ

      ลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว