วันอังคาร

นวดสลายไขมันกันหน่อยมั๊ยคะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ..... บอกลาความอ้วนกับสวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้ เราจะมาคุยกันเรื่องนวด เพื่อวัตถุประสงค์ลดความอ้วนและสลายไขมันกันค่ะ ...... แต่เอ๊ะ นวดนี่จะลดความอ้วนได้จริงหรือเปล่าเพื่อนๆคงจะสงสัย (เหมือนแหมอสมัยก่อน จนต้องไปพิสูจน์ และได้ประสบการณ์มากับตัวเอง ก็เลยจะถือโอกาสแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟังนี่แหละค่ะ)

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เราอ้วนขึ้นมา มีส่วนเกินเป็นก้อนไขมันก็เพราะว่าเรารับประทานอาหารเกินร่างกายต้องการ และพลังงานจากอาหารที่เราทานเข้าไปใช้ไม่หมด จึงสะสมเป็นไขมันตามส่วนต่างๆในร่างกาย ..... คิดแบบตรรกะ การเอาไขมันออกจากตัววิธีที่ดีที่สุดก็คือ รับประทานให้น้อยลงและใช้พลังงานให้มากขึ้น ให้ร่างกายดึงเอาไขมันเก่าไปใช้เป็นพลังงานให้ได้ค่ะ ........ คิดง่ายๆแต่ทำสุดจะยาก อาจเพราะความเคยชินของเราที่ชอบทานอาหารอร่อยๆ ในปริมาณมากๆ  และก็ให้รู้สึกขี้เกียจในการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นเหตุผล เหนื่อยกับภาระกิจ ไม่มีเวลา ไม่ชอบ หรืออะไรก็ตามใช่มั๊ยคะ ...... ว่าแล้ว การนวดก็เลยดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ฟังดูเข้าท่าขึ้นมาเลยใช่มั๊ยคะ แหมก็นอนเฉยๆ ได้ผ่อนคลายหายเมื่อย แล้วผอมอีกต่างหากใครจะไม่ชอบละจริงมั๊ยคะ.......

กับคำถามว่านวดลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ ถ้าให้แม่หมอตอบ ก็ขอตอบว่าช่วยได้บ้างแม้จะเทียบไม่ได้กับการออกกำลังกายก็ตาม  ...... หลักการนวด เป็นการใช้ครีมที่อาจมีส่วนผสมสมุนไพรเช่น พริก พริกไทย ชาเขียว ที่ทำให้เกิดความร้อน เพื่อช่วยเผาผลายไขมัน  หรืออาจมีส่วนผสมของตัวยา  aminophylline Yohimbine หรือ isoproterenol  ที่มีคุณสมบัติซึมเข้าไปใต้ผิวหนังและเข้าไปช่วยสลายไขมันให้แตกตัว ......... แต่ประเด็นการนวดเป็นการทำให้ชั้นไขมันนิ่มลง และเป็นการผลักตัวครีมให้เข้าไปช่วยเผาผลาญไขมัน ซึ่งอาจช่วยได้บ้างแม้จะไม่มากก็ตาม และไขมันที่ถูกสลายส่วนหนึ่งก็อาจออกมากับระบบน้ำเหลืองและจากการปัสสาวะนั่นเองค่ะ

แต่ประเด็นที่สำคัญที่จะทำให้การนวดได้ผลก็คือ ต้องมีการใช้พลังงานจากการสลายไขมันนั้นนะคะ ....... มิเช่นนั้นการนวดอาจช่วยได้เฉพาะเป็นการลดเซลลูไลต์ใต้ผิวเท่านั้นนะคะ  ซึ่งว่าไปแล้ว การนวดน่าจะเหมาะกับการลดเฉพาะส่วนมากกว่าการลดน้ำหนักนะคะ ..... เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆอยากให้การนวดได้ผลแบบชัดเจนก็คือนวดแล้วไปออกกำลังกายหรือทำกายบริหาร นั่นแหละค่ะจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด.... ซึ่งถ้าเพื่อนๆเข้าไปตามศูนย์ลดน้ำหนักจะเห็นได้ว่าหลังการนวด ก็มักจะต้องมีการติดเครื่องมืออิเลคโทรนิกส์ หรือเครื่องมีที่มีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้กล้ามเนื้อเราทำงานเพื่อดึงไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานและทำให้กล้ามเนื้อกระชับด้วยค่ะ


รูปแบบการนวด โดยทั่วไปก็จะมีทั้งนวดด้วยมือ และนวดโดยใช้เครื่องนวด ...... จะนวดเองหรือให้ร้านนวดให้ หลักการก็จะคล้ายๆกันแหละค่ะ เน้นการนวดให้ครีมซึม อาจมีการตบไขมันให้นิ่มลง ซึ่งการนวดมือมีข้อดีคือสามารถนวดได้ละเอียดกว่านวดเครื่องแต่อาจไม่แรงเท่า  ..... ส่วนการนวดเครื่อง ข้อดีคือแรง และมีความสม่ำเสมอ แต่อาจไม่สามารถเข้าถึงบางส่วนได้โดยละเอียดค่ะ ...... การนวดโดยทั่วไปหลังจากลงครีมลดสัดส่วนเพื่อสลายไขมันแล้วก็จะมีการลงตัว firming เพื่อความกระชับ หรือครีมบางตัวอาจรวมกันไปเลยก็ได้ค่ะ

วันนี้แม่หมอก็มีท่านวดลดกระชัดสัดส่วนด้วยตัวเองมาฝากเพื่อนๆด้วยนะคะ ........  เน้นการสลายเซลลูไลท์ สลายไขมัน อ้อนวดแล้วอย่าลืมออกเอ๊กเซอร์ไซส์เพื่อดึงไขมันออกมาใช้เป้นพลังงานด้วยนะคะ  ........จุดที่เป็นปัญหาของผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ หน้าท้อง  ต้นขา สะโพก จัดปายยยย ลองทำดูนะคะ

บริเวณหน้าท้อง  บีบเนื้อครีมบริเวณหน้าท้องพอประมาณ ลูบไล้เนื้อครีมโดยการวางมือทั้งสองบนหน้าท้อง หมุนวนเป็นเกลียวตามเข็มนาฬิกา เริ่มจากสะโพกวนเข้ายังสะดือ ......นวดต่อจากบริเวณสะดือ โดยนวดหมุนวนขึ้นสู่หัวใจบริเวณใต้ทรวงอก เพื่อช่วยขับของเสีย และยกกระชับกล้ามเนื้อให้เต่งตึงขึ้น ทำวนไปวนมาจนเนื้อครีมซึมแล้วบีบเนือ้ครีมทำอีกครั้ง  หลังจากนั้น จะตบเบาๆ ตบขึ้นจากล่างขึ้นบนก็ได้นะคะ  .....นวดเสร็จก็ sit up ซัก100ครั้ง เซ็ทละ20ครั้งก็ยังดี รับรอง หน้าท้องที่ยื่น ยุบแน่เลยอะค่ะ

บริเวณสะโพก  บีบเนื้อครีมลงบนสะโพก วางมือทั้ง 2 ข้าง ลงบนสะโพกส่วนล่างทั้งซ้ายและขวา นวดกดคลึงหมุนวนตามเข็มนาฬิกา โดยนวดวนขึ้นสู่สะโพกส่วนบนเข้าสู่หัวใจ นวดวนไปวนมาและตบเบาๆเหมือนเดิมนะคะ  ใช้วิธีตบขึ้นค่ะ .... นวดเสร็จก็บริหารสะโพกโดยวิธีเตะขาไปด้านหลังก็ได้นะคะ ทำติดต่อกันทั้ง2ข้างอีกซัก15นาที ตานี้สะโพกเราสวยเด้งได้แน่เลยค่ะ


บริเวณต้นขา บีบเนื้อครีมบริเวณท้องต้นขา โดยยกขาให้ตั้งฉากกับลำตัว จากนั้นนวดไล่หมุนวนขึ้นค่ะ แล้วก็ตบสลับไปมาทั้ง2ข้าง .... ส่วนท่าบริหารใช้วิธีนั่งคล้ายๆเราจะขัดสมาธิ แต่ขาข่างหนึ่งยืดตรงไปข้างหน้า แล้วข้างที่เหลือก็พับเข้าพับออกสลับไปมา ทำทั้ง2ข้างนะคะ เป็นท่าลดต้นขาค่ะ

แม่หมอขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆที่ลุกขึ้นมาเตรียมสลายไขมันให้กับตัวเองนะคะ แต่ต้องขอบอกก่อนว่าห้ามใจร้อน .... เวลาเรารับประทานยังทานสะสมกันมาเป็นปีๆ บทจะลด คงไม่ได้สำเร็จภายใน1วันหรอกนะคะ อาจต้องใช้เวลาบ้างและทำให้สม่ำเสมอ ไขมันที่อยุ่กับเราจะต้องกู๊ดบายแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว