วันอาทิตย์

สปาในบ้าน

เคล็ดลับความงามกับสวยใสๆ สไตล์แม่หมอวันนี้ จะพาเพื่อนๆมาคลายความเครียด และเติมความสวยให้กับตัวเองโดยการทำสปาง่ายๆภายในบ้านเราเองเลยค่ะ .... ไม่ต้องเสียเงินเสียทองให้สิ้นเปลือง เราก็สามารถเนรมิตบ้านเราให้มีบรรยากกาศคล้ายสปาหรูได้ไม่ยากนะคะ ...... มาดูกันเลยค่ะ ว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง ......

1. หา location มุมโปรดส่วนตั๊ว ส่วนตัว ในบ้าน ..... เล็งไว้ก่อนนะคะว่าเราชอบมุมไหน อ้อแต่ต้องเป็นมุมที่หลบตาจากเพื่อนบ้านจี๊สนึง ประมาณสนามหน้าบ้านออกจะดูโจ่งแจ้งไปหน่อยอะค่ะ แล้วต้องเป็นมุมที่สามารถปูเสื่อได้ด้วยนะคะ เพราะเราจะนั่งทำกันบนพื้นค่ะ .... หรือถ้าบ้านใครห้องน้ำกว้างพอประมาณเข้าไปนั่งเล่น นอนเล่นได้โดยไม่อึดอัดจะทำกันในห้องน้ำก็ไม่ผิดกติกานะคะ

2.สร้างบรรยากาศของสปา  โดยเตรียมเครื่องเล่นซีดี และเตาน้ำมันหอมระเหย ..... ซีดีก็ควรเป็นเพลงบรรเลงแนวสปา ฟังสบายๆ หรือจะเป็นเสียงน้ำตกเสียงนกร้องก็ได้บรรยากาศดีนะคะ....จากนั้นก็เตรียมเตาและน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่เราถูกใจไว้มาหยดบนเตา ก็จะช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลายได้ดีมากเลยค่ะ  หรือถ้าใครชอบเป็นเทียนหอม หรือกำยานก็สามารถเลือกกลิ่นคลาสสิคหรือกลิ่นดอกไม้ ใช้ได้เช่นกันนะคะ

3.เตรียมเครื่องดื่มที่ถูกใจ..... อาจเป็นน้ำผลไม้สดซักแก้ว หรือน้ำผึ้ง น้ำสมุนไพร ที่รสชาตินุ่มนวล ไว้คอยจิบระหว่างการทำสปาของเราก้แสนจะได้บรรยากาศนะคะ

4.หาหนังสือดีๆ ไว้อ่านเล่นตอนทำสปาในช่วงพอกผิวก็ดีนะคะ .... เลือกเป็นแนวธรรมะสบายๆ ชีวจิต หรืออะไรก็ได้ที่เราชอบ เรื่องย่อละคนฮิตก็ยังโอเคนะคะ  แหมก็สปาในบ้านรานี่คะ อย่าได้แคร์ค่ะ

5.เตรียมอุปกรณ์ในการทำสปาให้พร้อม .... เริ่มต้นจากเบบี้ออยล์ 1ขวด  ครีมขัดผิว จะเลือกที่มีขายตามท้องตลาดหรือจะเลือกสูตรธรรมชาติที่แม่หมอจัดมาให้เลือกด้านล่างนี้ก็ได้นะคะ ครีมพอกผิวก็เช่นเดียวกันค่ะ  แล้วก็มี ครีมอาบน้ำ ครีมบำรุงผิว ผ้าขนหนูผืนเล็ก1ผืนพร้อมกาละมังใส่น้ำอุ่นไว้เช็ดค่ะ  ....ส่วนเรื่องหน้า  เราจะเตรียม กาละมังใบเล็กซักใบ เตรียมน้ำร้อนและใบสะระแหน่ ผ้าขนหนูผืนใหญ่(อันนี้สำหรับการอบไอน้ำหน้าค่ะ)  ครีมพอกหน้า  อุปกรณ์ทั้งหมดก็แค่นี้แหละค่ะ

ครึมขัดผิวสูตรธรรมชาติ
สูตร1 นมผง ผสมกลือและข้าวโอ๊ตบด    สูตร2 มะขามเปียกผสมไพล(ตำให้ละเอียด)     สูตร3 สัปปะรด

ครีมพอกผิวสูตรธรรมชาติ
สูตร1 โยเกริตบีบมะนาวผสมน้ำผึ้ง   สูตร2 มะละกอสุก(ยีให้เละ)    สูตร3 ผงชาเขียวผสมน้ำผึ้ง

ครีมพอกหน้าสูตรธรรมชาติ
สูตร1แอปเปิลปั่นกับโยเกริต    สูตร2 หัวไชเท้าปั่นกับน้ำผึ้ง    สูตร3 มะเขือเทศปั่น

6.เริ่มต้นทำสปา....อ้อเราควรอยู่ในชุดเสื้อคลุมสบายๆ โดยใส่เสื้อด้านในอาจเป็นเสื้อสายเดี่ยวกางเกงขาสั้น นะคะ ..... แล้วเราจะเริ่มจากปูเสื่อลงที่มุมโปรด วางเครื่องดื่มแก้วโปรดลงข้างๆพร้อมหนังสือเล่มโปรด  ..... จุดเตาใส่น้ำมันหอมระเหย  เปิดเพลงเบาๆ.... และเตรียมอุปกรณ์ทั้งหมดมาไว้ข้างๆเลยค่ะ...อาจทำท่าโยคะง่ายๆซัก2-3ท่าอย่างเช่น นั่งขัดสมาธิพนมมือชนกันดันข้อศอกออกก็ท่านึง  พนมไว้เหนือศรีษะก็อีกท่านึง  ยั่งยืดขาและไขว้กันโดยตั้งขาข้างที่ไขว้ขี้นและเอี้ยวตัวไปด้านข้างซ้ายขวาสลับกันก็ได้อีก1ท่าแล้วค่ะ   ทั้งนี้ทั้ง3ท่าฝึกหายใจยาวๆ เข้าออกให้เป็นจังหวะนะคะ

7. ขั้นตอนการนวด ขัด พอก ผิว.... เราจะเริ่มกันที่นวดตัวด้วยเบบี้ออยล์ค่ะ นวดตามแขนขาและลำคอให้ทั่ว จากนั้นใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำอุ่นเช็ดออกค่ะ ..... ขั้นตอนต่อมาการขัด เราจะลงครีมและขัดวนนะคะ จะได้เป็นการกระตุ้นผิว กระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดไปในตัวค่ะ จากนั้นเช็ดออกค่ะ ..... มาที่การพอกผิว อันนี้พอกทิ้งไว้ซัก15-20นาทีค่ะ .... แล้วเราก็มาอบไอน้ำหน้า โดยการเทน้ำเดือดลงในกาละมัง เด็ดใบสะระแหน่ลงไป เอาผ้าขนหนูผืนใหญ่คลุมให้เป็นกระโจม เข้าซัก2รอบๆละ2-3นาทีค่ะ เป็นการเปิดรูขุมขนให้กับใบหน้านะคะ เสร็จแล้วก็มาพอกหน้าค่ะ .... ระหว่าการพอกผิวและพอกหน้า เราจะหยิบหนัวสือเล่มโปรดขึ้นมาอ่านรอซัก10นาทีก็ไม่ผิดกติกานะคะ  ..... เมื่อครบเวลา เราก็เช็ดออกทั้งตัวและหน้าค่ะ

8.ปิดท้ายความงาม สปาในบ้าน ..... โดยการไปอาบน้ำ  เปิดน้ำอุ่นสลับน้ำเย็นนะคะ ลงครีมอาบน้ำที่มีมอยซ์เจอไรเซอร์ และตบท้ายด้วยการชะโลมครีมบำรุงผิวที่มีกลิ่นหอมลงให้ทั่วผิว อ้อแล้วอย่าลืมทาครีมที่หน้าด้วยนะคะ .... แค่นี้เองก็จบขั้นตอนสปาในบ้านของเรา  .... สวยด้วยอารมณ์สุนทรีย์ ไม่ยากใช่มั๊ยคะ ถ้าเราอยากจะสวย ชิมิ ชิมิ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว