วันพุธ

บอกลาความอ้วนด้วยการเดิน

สวยใสๆสไตล์แม่หมอ วันนี้จะชวนเพื่อนๆมา บอกลาความอ้วนด้วยการเดินกันค่ะ .......... ปัญหาหลักส่วนใหญ่ของสาวๆในเรื่องอ้วนก็คงไม่แคล้ว เรื่องของหน้าท้อง หรือส่วนที่เรียกว่าพุง ที่ยื่นออกมานี่แหละเนอะคะ ...... เรามาเดินกันดีกว่าค่ะ การเดินจะช่วยลดหน้าท้องได้ชะงัดนักแล และประโยชน์ของการเดินยังมามากมาย แม่หมอจะสาธายายให้ฟังดังนี้เลยค่ะ


การเดินจะช่วยให้มีอายุที่ยืนยาวขึ้นได้  จากการวิจัย พบว่าคนที่เดินออกกำลังมากกว่า 2 ไมล์ ต่อวัน (1ไมล์=1.6 กม.) มีอายุยืนยาวกว่าคนที่เดินในระยะทางน้อยกว่า 1 ไมล์ นะคะ


การเดินจะช่วยให้มีรูปร่างดีขึ้น  การเดินออกกำลังอย่างน้อยอาทิตย์ละ 4 ชั่วโมง ช่วยให้ไขมันส่วนเกินรอบเอวลดลง 16 % จากการวิจัยแล้วจากผู้หญิงกว่า 44,000 คนในประเทศหรัฐอเมริกา โดยศึกษาต่อเนื่องกันมาถึง 10 ปี เชียวนะคะ

การเดินช่วยให้กระดูกแข็งแรง  ปกติแล้วผู้หญิงเรามักมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกเมื่อวัยย่างเข้าเลข 5 แต่การเดินเพียงวันละ 30 นาทีจะช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และลดความเสี่ยง รวมทั้งผลกระทบอันเกิดจากโรคกระดูกพรุนได้ด้วยค่ะ


การเดินช่วยให้สายตาดีขึ้น  การเดินนี่เกี่ยวกับสายตาแบบน่าเหลือเชื่อนะคะ  สาเหตุหนึ่งของการเกิดต้อหินในดวงตา ซึ่งทำให้ผู้หญิงจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาสายตาพร่ามัวหรือตาบอด ก็คือความดันที่เพิ่มขึ้นในดวงตานะคะ ....... และการเดินครั้งละ 40 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ช่วยลดความดันลงได้ถึง 20% ทีเดียวค่ะ

การเดินทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดี เป็นการออกกำลังกายง่ายๆ ได้ทุกเพศทุกวัยค่ะ

การเดินช่วยควบคุมความดันโลหิต ลดความเสี่ยงจากโรคร้าย อาทิ เส้นโลหิตในสมองแตก เบาหวาน มะเร็ง และโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ คนที่เดินบ่อยๆ จึงมักจะมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ



การเดินช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น จากการได้พบปะเจอะเจอสิ่งใหม่ๆ เป็นการผ่อนคลาย และทำให้ได้เรียนรู้โลกกว้างไปด้วยในตัวนะคะ  ถ้ามีเพื่อนเดินด้วยก็ยิ่งดี หรือจะจูงสุนัขเดินไปด้วยกันก็ให้ความเพลิดเพลินใจไปอีกแบบค่ะ



การเดินยังเปิดโอกาสให้ใช้ความคิดแก้ปัญหาและยังสร้างสมาธิ ได้ด้วยค่ะ

เพื่อนๆเริ่มเห็นคุณค่าของการเดินหรือยังคะ จะเดินไปไหน เดินอย่างไร ก็ดีกว่าการนอนเล่นเอกขเนกอยู่เฉยๆ พร้อมทั้งหยิบของรับประทานไปด้วย ถ้าอย่างงั้น คงบอกลาความอ้วนยากหน่อยละค่ะ  ...... การเริ่มต้นก็แสนจะง่าย  แค่เริ่มเดินเสียแต่วันนี้ อาจจะเริ่มจากระยะทางหรือเวลาสั้นๆ แค่ 5-10 นาที พอแค่มีเหงื่อ แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้นไปเรื่อยเป็นวันละสักครึ่งชั่วโมง ทำสักอาทิตย์ละ 3-4 วัน แค่นี้แหละค่ะ เพื่อนๆจะรู้สึกได้ว่าเจ้าพุงที่กองอยู่กับเราเริ่มยุบลง ยุบลง ไปเรื่อยๆได้อย่างน่าอัศจรรย์นะคะ


หรือถ้าเพื่อนๆที่ไม่ค่อยมีเวลา ลองมาทบทวนกิจกรรมในแต่ละวันดูนะคะ ว่าในแต่ละวันมีกิจกรรมอะไรบ้างที่เราจะสามารถเปลี่ยนมาใช้การเดินแทนได้ เช่น ปกติเคยนั่งรถมอเตอร์ไซค์เข้าหรือออกจากซอย ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นการเดินแทน ....หรือหรือถ้าใครทำงานบนตึกชั้นที่ไม่สูงมาก สักชั้น 2-3 ก็ลองเลือกเดินขึ้นบันไดดูสักตั้ง แทนที่จะใช้ลิฟท์ และในระหว่างทำงานก็ลุกจากที่นั่งบ้างเดินไปเดินมา (แต่ต้องแน่ใจว่าเจ้านายไม่ว่านะคะ) ..... หรืออยู่บ้าน ก็เดิน หยิบโน้นหยิบนี่ จัดของ เก็บกวาดก็ดีนะคะ อันนี้นอกจากหุ่นดีแล้วบ้านเรายังสะอาดสะอ้านสวยงามด้วยค่ะ


การเดินกับการลดความอ้วนนี่มีให้เลือกหลายรูปแบบนะคะ ... เดินช้า ผลย่อมได้น้อยกว่าการเดินเร็ว การเดินขึ้นเนิน ใช้แคลอรี่มากกว่าการเดินลงเนิน แต่สุดยอดของการเดินที่ได้ผลก็ต้องเดินขึ้นบันไดนี่แหละค่ะ รับรอง ถ้าเดินเป็นประจำในระยะทางที่มากพอสมควร ความอ้วนก็จะบ๊ายบายเราได้แน่นอนค่ะ ...... รู้อย่างนี้แล้วเพื่อนๆยังจะนั่งจะนอนเอกเขนกกันอยู่อีกเหรอคะ .... ลุกขึ้นมาเดินกันดีกว่าค่ะ เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดีของเรา .... รักนะ จุ๊บจุ๊บ .... จากแม่หมอ(คนเดิม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว