วันอาทิตย์

เคล็ดลับความงามในยุคโบราณ

เคล็ดลับความงามวันนี้ สวยใสๆสไตล์แม่หมอขอพาเพื่อนๆย้อนยุค กลับไปสมัยโบราณ ไปดูสาวๆสมัยก่อนกันหน่อยนะคะว่าเค้ามีเคล็ดลับความงามอะไรกันบ้าง ...... แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไป แม้การดำรงชีวิตและวิถีแห่งความงามจะแตกต่างออกไปในแต่ละยุค ทั้งหมดทั้งมวลล้วนสะท้อนความคิดสร้างสรรค์และความอุตสาหะของหญิงสาวในแต่ละยุคสมัยที่รังสรรค์ความงามให้แก่ตัวเอง ดั่งตัวอย่างเคล็ดลับความงามที่บันทึกอยู่ในหนังสือชุดพิเศษ 100,000 Years of Beauty โดย มูลนิธิลอรีอัล ดังต่อไปนี้เลยค่ะ





ยุคอียิปต์โบราณ

  น้ำหอมเป็นสิ่งสำคัญที่นอกจากจะใช้เพื่อความงามแล้ว ยังถูกนำมาใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาและรักษาโรคอีกด้วย Kyphi นับเป็นน้ำหอมที่ได้รับความนิยมและโด่งดังที่สุดแห่งยุค ทำจากดอกไม้นานาชนิด น้ำผึ้ง ไวน์ และพืชตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ มีความเชื่อกันว่าเมื่อดื่มน้ำหอมนี้แล้วจะช่วยรักษาโรคปอด ลำไส้ และตับได้

ยุคกรีกโบราณ

 หญิงสาวชาวกรีกต่างชื่นชอบผมสีบลอนด์ว่าเป็นความงามที่ล้ำเลิศ แต่สีผมของสาวชาวกรีกส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พวกเธอจึงสรรหาวิธีย้อมสีผมด้วยการใช้สารหนู และยังชำระล้างเส้นผมที่นิยมม้วนเป็นเกลียวด้วยขี้เทา น้ำมันมะกอก และน้ำเปล่า

ยุคกลาง

หญิงสาวได้คิดค้นสูตรความงามจากก้นครัวโดยเสาะอาหารนานาชนิดมาบำรุงผิวพรรณ เช่น น้ำนมที่ทำให้เป็นเม็ดเพื่อใช้ทาใบหน้าช่วยรักษาสิว น้ำแตงกวาช่วยกำจัดกระ การกำจัดรอยเหี่ยวย่นด้วยครีมสูตรพิเศษซึ่งทำมาจากขี้ผึ้งและไขมันจระเข้

สมัยเรอเนซองส์

สาวอิตาลีมักชอบให้แก้มและปากแดงระเรื่อ พวกเธอจึงได้นำสีแดงซึ่งย้อมจากไม้จันทน์หรือชาดผสมเข้ากับขี้ผึ้งหรือไขมันจากสัตว์ ผลลัพธ์ คือ สีปากและแก้มแดงสมใจนานหลายสัปดาห์แม้จะล้างหน้าทุกวันแล้วก็ตาม

ยุคทองของสเปน

หญิงสาวนิยมให้ตัวเองมีผิวขาวเนียนเรียบดุจเครื่องปั้นดินเผา จึงรับประทานดินเหนียวแม้ว่าจะทำให้หญิงสาวหลายคนต้องเสียชีวิตด้วยโรคโลหิตจางก็ตาม


ปลายศตวรรษที่ 18

หญิงสาวแห่งวงสังคมชั้นสูงของฝรั่งเศสรวมถึงพระนางมารีอังตัวเน็ตต่างหลงใหลผิวพรรณที่เกลี้ยงเกลาดุจหินอ่อน พวกเธอจึงนิยมผัดหน้าจนหนาเตอะด้วยผงแป้งที่ทำมาจากส่วนผสมต่างๆ ที่มีสีขาว เช่น ตะกั่ว แป้งโรยตัวบดละเอียด โดยนำมาผสมเข้ากับขี้ผึ้ง ชั้นไขมันของปลาวาฬหรือน้ำมันสกัดจากผักเพื่อให้เนื้อแป้งข้นเหนียวจนสามารถยึดติดกับผิวหน้าชนิดที่ว่าไม่หลุดร่อนเป็นแผ่น

ปลายศตวรรษที่ 19

นักทำน้ำหอม Eugene Rimmel เป็นผู้คิดค้นมาสคาร่าแบบเนื้อเค้กขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกโดยทำมาจากเขม่าถ่านหินผสมกับสบู่ก้อนเล็กเท่าลูกเต๋า เวลาจะใช้งานต้องทำให้ขนแปรงเปียกและถูกับเนื้อเค้กแล้วค่อยนำมาปัดขนตา หญิงสาวยุคนั้นจึงนิยมบ้วนน้ำลายเพื่อให้เนื้อเค้กเปียกชื้นก่อนใช้งาน




กระทั่งปี 1991

ผลการศึกษาพบว่านักการเมืองหญิงที่ใช้ช่างแต่งหน้าระดับฮอลลีวู้ดและช่างภาพมืออาชีพถ่ายภาพให้ ร้อยละ 30 จะชนะการเลือกตั้ง นั่นเป็นเพราะพวกเธอมีคิ้วที่สวยงามเป็นระเบียบ สวมใส่ชุดที่มีสีสัน และรู้จักมอบรอยยิ้มที่น่าประทับใจ ความงามแต่ละยุคถ้านำมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน ก็น่าจะทำให้คุณผู้หญิงทั้งหลายสวยงามไม่แพ้สาวยุคก่อนเลย....



3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11.1.54

    เรื่องความงาม แม้แต่คลีโอพัตรา ยังสวยสู้แม่หมอไม่ได้เลย จริงไหม.

    ตอบลบ
  2. wow ยังกะรู้ว่าบ้ายอ คริคริ ก็พยายามสรรหาสารพัดเคล็ดลับมาฝากเพื่อนๆหละค่ะ สวยแบบเสถียรและมีสุขภาพที่ดี สามาถทำให้ชีวิตมีความสุขได้นะคะ

    ตอบลบ
  3. ความงามเป็นหนึ่งในความต้องการของน้องสาว...


    kem trị rạn da lâu năm


    thuốc trị rạn da


    thuốc trị rạn da sau sinh

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว