วันอาทิตย์

10เคล็ดลับความงามสูตรคุณยาย

เคล็ดลับความงามในสวยใสๆสไตล์แม่หมอวันนี้ จะพาเพื่อนๆย้อนยุคไปดูสมัยคุณยาย คุณทวดเค้ามีเคล็ดลับอะไรกันบ้างในสมัยโบราณ  หลายสูตรแม่หมอก็เคยเห็นคุณแม่ทำบ่อยๆค่ะ แม่หมอก็แอบเอามาใช้ตาม ซึ่งก็ได้ผลค่ะ .. ว่าแล้วเรามาดูสูตรเคล็ดลับความงามของคุณยาย ที่ทำให้สวยอย่างไทย งามอย่างไทยกันเถอะค่ะ


1.สูตรมะขามเปียกขัดผิว  อันนี้ต้องเรียกสูตรคุณทวดแล้วเพราะอยู่คุ๋สังคมความงามไทยมานานแสนนาน  เนื่องจากมะขามเปียกมีฤทธิ์ที่เป็นกรดอ่อนๆ หรือก็คือ AHA นั่นเองหละค่ะ จึงช่วยขจัดสิ่งสกปรกจากผิวหนังได้ดี ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้......   วิธีการก็คือนำมะขามเปียกมา1กำ และลอกเสี้ยนออกผสมน้ำอุ่นเล็กน้อย  นำมาขัดวนให้ทั่วตัว เน้นที่บริเวณหยาบกร้าน เช่น ตาตุ่ม ข้อศอก หรือบริเวณที่ผิวกร้านดำ เช่น รักแร้ ขาหนีบ จะทำให้รอยดำลดลงได้ และผิวจะเนียนใสขึ้นค่ะ


2..แตงกวาพอกหน้า ในแตงกวามีเอนไซม์ชื่่อว่า Cryssin ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวหนังที่หยาบกร้านกลับมาอ่อนนุ่มและชุ่มชื้นได้......   วิธีการก็ง่ายมากเลยค่ะ นำแตงกวาสดมาปลอกเปลือกก่อนและฝานเป็นชิ้นบางๆ นำไปแช่ช่องแข็งซัก10นาทีให้เย็นจัด  แล้วนำวางบนใบหน้าที่ล้างสะอาด รวมถึงแปะไปบนเปลือกตาด้วย  ก็จะรู่สึกสดชื่นผิวหน้าเนียนและช่วยสมานผิวด้วยค่ะ

3.กล้วยน้ำว้าผสมน้ำผึ้ง  สูตรนี้หากนำมาพอกหน้าจะช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ค่ะ ..... วิธีการนะคะใช้กล้วยน้ำว้า 1 ลูก กับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ นำมาบดผสมกัน หลังจากนั้นให้นำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นค่ะ  จะทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ เนียนนุ่มขึ้นค่ะ

4.ไช่ขาวพอกหน้า  จะช่วยให้ใบหน้าดุเต่งตึง..... วิธีการก็ง่ายๆ นำไข่ไก่ มาแยกไข่แดงออก ใช้เฉพาะไข่ขาว นำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้จนแห้งจะรู้สึกตึง หังจากนั้นล้างออกค่ะ

5.มะม่วงสุกกับมะนาว  สูตรนี้จะเป็นการแก้ปัญหาฝ้าและสิวได้เป็นอย่างดีนะคะ ..... วิธีการก็คือ ใช้เนื้อมะม่วงสุก 1ลูกน้ำ มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่มดินสอพอง 1 ช้อนโต๊ะ  นำมาบดผสมกัน  แล้วนำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ

6.นมหยอดลงบนใบหน้า  สูตรนี้จะทำให้ผิวหน้าขาวเนียนนุ่มเห็นได้ชัดหลังทำเลยละค่ะ .....  วิธีการนะคะ นำสำลีแผ่นสี่เหลี่ยมมาชุบนม(แบบกระป๋องที่ใช้ชงนมเย็น) วางแปะบนใบหน้า และเตรียมขวด(แบบขวดใส่ซอสมะเขือเทศ) ใส่นมลงไป ไว้หยอดเพิ่มเมื่อสำลีที่เราแปะไว้เริ่มแห้ง  ให้ทำอยู่ประมาณ4รอบ  ผิวหน้าเราจะขาวเนียนสดใสขึ้นหลังล้างออกเลยละค่ะ

7.ขมิ้นและไพล  ขมิ้นจะมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา   ส่วนไพลสดจะมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวเนียนและสมานรอยแผลต่างๆได้   ..... วิธรการนะคะ นำขมิ้นสด(ไม่ต้องมากเพราะอาจทำให้ผิวเหลืองเกินไป) มาตำผสมกับ ไพลสดให้เข้ากัน ใช้มะนาวผ่าครึ่งลูก ชุบส่วนผสมของขมิ้นและไพล นำมาขัดวนทั่วร่างกาย  จะช่วยบำรุงผิวให้สดใสอ่อนวัย ได้ค่ะ

8.ใบบัวบก ช่วยให้ผิวเต่งตึงและลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าได้ค่ะ เพราะใใบบัวบกมีสารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินค่ะ.....  วิธีการก็คือนำใบบัวบกสดๆมาตำและผสมน้ำอุ่นเล็กน่้อย แล้วนำมาคั้นผ่านผ้าขาวบาง หลังจากนั้นนำสำลีมาชุบและทาทิ้งไว้ให้ทั่วใบหน้า 15 นาทีค่อยล้างออกค่ะ

9.เบียร์หมักผม สูตรนี้จะช่วยให้ผมลื่น นุ่มสลวยค่ะ ...... วิธีการ ก็ไม่มีอะไรมาก หลังสระผมและเช็ดให้หมาด แล้วก็เปิดเบียร์เย็นๆราดลงบนเส้นผม หมกทิ้งไว้20นาทีแล้วล้างออกค่ะ

10. หมักผมด้วยไข่แดงกับน้ำมันมะกอก  ..... วิธีการนะคะ ให้นำไข่ไก่มาแยกเอาแต่เฉพาะไข่แดง คนผสมกับน้ำมันมะกอกซัก2ช้อนโต๊ะ หมักลงบนผมที่แห้งยังไม่ต้องสระนะคะ เน้นที่ปลายผม ทิ้งไว้ 20นาทีล้างออกแล้วค่อยสระผมค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ 10สูตรความงามของคุณยาย ผู้หญิงเรานะคะ แม่หมอว่าถ้าอยากจะสวยเสถียรต้องเพียรที่จะดูแลตัวเองนะคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับดีๆค่าาา กำลังมองหาวิธีพอกหน้าขัดผิวพอดีเลยย <3

    ตอบลบ

เพื่อน ๆ แม่หมอสาว